Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, February 25, 2011

Các nhà đấu tranh Trung Quốc kêu gọi noi gương Tunisia bị theo dõi

Theo AFP hôm nay (25/2), Trung tâm thông tin về Nhân quyền và Dân chủ (CHRD) tại Hồng Kông cho biết là có khoảng hơn 10 nhà đấu tranh vì nhân quyền Trung Quốc đang là đối tượng theo dõi của công an vì đã tuyên truyền kêu gọi dân chúng tụ tập tại nhiều thành phố của Trung Quốc theo gương « Cách Mạng Hoa Nhài » tại Tunisia.
Theo tổ chức này, trong những ngày vừa qua, hơn 100 nhà đấu tranh đã phải chịu sự thẩm vấn, quản thúc tại gia ; một số người khác thì bị hành hung, thậm chí vài người mất tích hẳn.
Đại diện của Trung Tâm cũng xác nhận, hai nhà ly khai nổi tiếng là Đinh Mao và Trần Vệ, từng bị kết án tù sau vụ phong trào đấu tranh đòi dân chủ ở Thiên An Môn năm 1989, đã bị kết tội xúi giục lật đổ chế độ. Còn nhà văn tự do Nhiễm Vân Phi bị theo dõi vì kêu gọi lật đổ chế độ.
Theo các tổ chức nhân quyền, chính quyền Bắc Kinh thường xuyên sử dụng « tội lật đổ chế đổ » nhằm ngăn chặn những lời chỉ trích.
Trong tuần, trên mạng internet tại Trung Quốc, lại xuất hiện thêm một thông điệp kêu gọi người dân Trung Quốc noi gương Cách mạng Hoa Nhài, tập hợp biểu tình vào các ngày chủ nhật tại 13 thành phố, yêu cầu sự minh bạch của Chính phủ và quyền tự do ngôn luận.
Chủ nhật vừa qua, chính quyền Trung Quốc đã triển khai một lực lượng công an đông đảo để ngăn chặn các cuộc biểu tình, ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông và 10 thành phố khác.

No comments:

Post a Comment