Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, February 25, 2011

Mạng xã hội LinkedIn của Mỹ bị kiểm duyệt tại Trung Quốc

Hôm nay, 25/02/2011, website LinkedIn, một trong những mạng xã hội lớn của Mỹ cho biết là trang mạng này đã bị kiểm duyệt tại Trung Quốc. Lý do là vì mạng này bị coi là nhân tố phát động một chiến dịch đòi dân chủ trên internet, theo gương cuộc Cách mạng Hoa Nhài tại Tunisia.
Phát ngôn viên của LinkedIn, Hani Durzy khẳng định với AFP là việc truy cập vào website này bị ngăn chặn tại một số nơi ở Trung Quốc. Hành động này dường như nằm trong khuôn khổ một chiến dịch kiểm duyệt rộng lớn đang được tiến hành tại Trung Quốc và có liên quan đến một số trang mạng khác.
Một phóng viên của AFP tại Trung Quốc, trong ngày hôm nay, đã thử nhiều lần truy cập vào LinkedIn nhưng không được.
Trong tuần, trên mạng internet tại Trung Quốc, lại xuất hiện một thông điệp mới kêu gọi người dân Trung Quốc theo gương cuộc Cách mạng Hoa Nhài, xuống đường biểu tình vào tất cả các ngày chủ nhật ở 13 thành phố lớn, đòi minh bạch hóa hoạt động của chính phủ và tôn trọng tự do ngôn luận.
Ông Jeremy Goldkorn, phụ trách trang thông tin trên mạng Đơn Vị (danwei.org) cũng bị kiểm duyệt, cho rằng website LinkedIn chắc chắn bị ngăn chặn bởi vì trang mạng này có rất nhiều thông điệp kêu gọi người dân biểu tình, noi gương cuộc Cách mạng Hoa Nhài.
Trang mạng LinkedIn được thành lập tại California, Hoa Kỳ, năm 2003, nhằm tạo kết nối, mở rộng quan hệ trong giới doanh nhân. Mạng này cho biết có tới 85 triệu thành viên tại 200 nước.
Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi tự do thông tin trên internet và nhận định rằng những quốc gia tiến hành kiểm duyệt mạng có nguy cơ hứng chịu hậu quả phản hồi, « gậy ông đập lưng ông ».
Ngoại trưởng Mỹ đã chỉ đích danh một số nước kiểm duyệt internet như Trung Quốc, Cuba, Iran, Miến Điện, Syria và Việt Nam.

No comments:

Post a Comment