Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, February 23, 2011

Lạm phát ở Việt Nam tăng hơn 12%

HÀ NỘI (TH) - Lạm phát ở Việt Nam trong tháng 2, 2011 đã tăng 12.31% so với cùng thời gian này của năm ngoái, Tổng Cục Thống Kê Hà Nội cho hay như vậy hôm Thứ Tư, 23 tháng 2, 2011.
So với tháng 1 thì lạm phát đã tăng tới 2.09%, một mức cao gần kỷ lục. Tháng có mức tăng kỷ lục là tháng 6, 2008 với 2.14% vào năm lạm phát ở Việt Nam lên đến 24% làm nhân dân điều đứng vì không đuổi theo kịp vật giá gia tăng.

Tuy lạm phát tăng cao như vậy, vật giá đặc biệt là thực phẩm lên giá quá nhanh ai cũng kêu ca mà Tổng Cục Thống Kê của nhà cầm quyền Hà Nội vẫn cho rằng đây là mức tăng “chỉ ở mức trung bình.”

Bản tin thông báo của Tổng Cục Thống Kê đưa ra vào lúc có tin chính thức tăng giá điện thêm 15.28%.

Từ đầu tháng 3, trung bình giá điện mới từ ngày 1 tháng 3, 2011 sẽ được áp dụng là 1,242 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tức là tăng 165 đồng/kWh so với giá bán điện trung bình trong năm 2010. Theo Bộ Công Thương, tổng số tiền điện tăng thêm trong năm 2011 do tăng giá điện sẽ thu thêm cho tập đoàn điện lực quốc doanh một số tiền khoảng 19,000 tỷ đồng.

Tập đoàn này vẫn kêu ca phải bán điện dưới giá thành nên nhà nước phải trợ giá cũng như trợ giá xăng dầu, than.

Tăng giá điện sẽ kéo theo một chuỗi các loại hàng hóa và dịch vụ tăng theo. Bộ Công Thương Hà Nội nhìn nhận giá điện tăng sẽ trực tiếp đẩy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lên thêm khoảng 0.54%-0.72%, trong đó, số tiền điện tăng thêm đối với các ngành sản xuất khoảng 9,600 tỷ đồng, làm giá thành các ngành sản xuất tăng từ 0.02% đến 9.03%.

Ông Ðinh Văn Tỵ dùng trâu kéo máy cày hết dầu lên bờ ở một làng thuộc huyện Yên Khánh tỉnh Ninh Bình. Hình ảnh này cực tả hiện trạng nền kinh tế của Việt Nam. (Hình: Tiền Phong)
Nhà cầm quyền Hà Nội trong mấy ngày gần đây đã phải đưa ra các biện pháp để kềm chế lạm phát gồm cả tăng lãi suất liên ngân hàng, giới hạn tín dụng khu vực công xuống bên dưới 20%.

Nhưng với những gì đang diễn ra trên thị trường ở Việt Nam, thực phẩm và các loại hàng hóa theo nhau leo thang, dấu hiệu cho thấy lạm phát trong tháng tới còn có thể lên cao hơn nữa.

Một số kinh tế gia ở trong nước thúc hối nhà cầm quyền cần phải cắt bớt thật nhiều đối với lượng tiền khổng lồ bơm cho đám công ty quốc doanh lời giả lỗ thật để yểm trợ cho khối doanh nghiệp tư nhân, thức đẩy nền kinh tế tiến lên.

Ðây là một trong những điều cần làm để kinh tế Việt Nam phát triển bền vững và tránh lạm phát. Tuy nhiên, cho đến nay, nhà cầm quyền vẫn coi các doanh nghiệp quốc doanh là cái đầu tầu của nền kinh tế.

No comments:

Post a Comment