Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, February 3, 2011

Campuchia: 7 người rải truyền đơn chống Chính phủ bị bắt

Cảnh sát Campuchia bắt giữ 7 nghi phạm có liên quan vụ rải truyền đơn cáo buộc Thủ tướng Hun Sen là kẻ phản bội đất nước và phê báng Quốc vương.
Cảnh sát nói rằng, động thái này là hoạt động kích động phân biệt chủng tộc và làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Hiện, Cảnh sát đang truy nã bắt thêm 4 người khác chạy sang Thái Lan, trong đó có một nhà sư Khmer Krom được coi là người đứng đầu trong các hoạt động rải truyền đơn này.

Hai người chủ mưu trốn thoát sang Thái Lan

Có ít nhất 7 người bị bắt và 4 người khác đang bị truy nã theo lệnh của Tòa sơ thẩm liên quan vụ rải truyền đơn mang nội dung phê báng Quốc vương, kích động phân biệt chủng tộc và chống Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa qua.
Phó giám đốc bộ phận an ninh của Tổng cục cảnh sát Campuchia phát biểu trong buổi họp báo tại Thủ đô Phnom Penh vào hôm thứ tư, ngày 2 tháng 2 rằng, tổng cục cảnh sát Campuchia bắt giữ 7 nghi phạm cùng với tang chứng hơn 200 tờ truyền đơn. Có 4 người đào thóat sang Thái Lan để xin tỵ nạn trong đó có hai người Khmer Krom cầm đầu tổ chức rải truyền đơn chống chính phủ ngày 7 tháng giêng, gồm có Kiên Samorn, và nhà sư Thạch Kung Phuôn, 34 tuổi, quê quán ở tỉnh Trà vinh. Hiện, Tòa án sơ thẩm ra lệnh truy nã tìm bắt nhà sư Thạch Kung Phuôn với tội danh kích động và làm mất trật tự an ninh quốc gia theo điều 494 và điều 495 Bộ luật hình sự của Vương quốc Campuchia.
Ông Nov Leakhana, Phó giám đốc bộ phận an ninh của Tổng cục cảnh sát Campuchia cho biết, các hoạt động bắt giữ những nghi phạm đều thực hiện theo lệnh truy nã của Tòa án, nhằm giữ trật tự an ninh quốc gia vì hoạt động rải truyền đơn đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín Quốc vương và Thủ tướng Chính phủ. Ông còn nhấn mạnh, cảnh sát chỉ thực hiện theo Pháp luật và không có mục đích gì khác ngoài việc bảo vệ trật tự an ninh quốc gia.
Qua cuộc điều tra vụ truyền đơn được rải tại tỉnh Battambang, tỉnh Takeo, và 4 Quận khác nhau tại Thủ đô Phnom Penh, ông Nov Leakhana nói rằng tờ truyền đơn đều mang nội dung xuyên tạc, bôi nhọ và kích động. Ông nói, “chúng tôi đã điều tra thật kỹ. Vụ án này có mục đích xuyên tạc, kích động để phân biệt đối xử chủng tộc…Nó liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia. Đặc biệt, có nội dung phê báng Quốc vương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh.”
Ngoài ra, ông còn cho biết các hoạt động rải truyền đơn ở một số tỉnh như Takeo, Siem Reap, Battambang, Bangteay Meanchey, tỉnh Kadal và Thủ đô Phnom Penh đều nằm dưới sự tổ chức của nhà sư Khmer Krom tên Thạch Kung Phuôn, nay chạy sang Thái Lan. Trong số 7 người bị bắt, có 3 người bị bắt ở tỉnh Takeo gồm tên Khê Ma, Pi Roeung, và Seng Visal. Còn 4 người khác bị bắt tại Thủ đô Phnom Penh có tên Phon Samart, Ngo Menghong, Sou Khemarak và thứ tư là Chhem Bol, nghề nghiệp giáo viên trường phổ thông Hun Sen Chrey Thom và là thành viên của Hiệp Hội giáo viên độc lập Campuchia. Cảnh sát cũng cho biết thêm nghi phạm tên Khê Ma nhân viên đảng đối lập Sam Rainsy đã thừa nhận ông cũng là người đứng đầu trong vụ rải truyền đơn mới đây.

Người dân có quyền bày tỏ ý kiến ôn hòa

Ông Rong Chhun, giám đốc Hiệp Hội giáo viên độc lập Campuchia cho biết, ông không hài lòng với hoạt động cảnh sát đến bắt nghi phạm tên Chhem Bol vào lúc 7 giờ đêm ngày 31 tháng giêng vừa qua vì cảnh sát không đưa ra lệnh truy nã của Tòa.
Ông nói, “chúng tôi nghĩ rằng, hành động bắt giữ người phải rõ ràng vấn đề, không nên bắt người tùy tiện. Còn vấn đề tờ truyền đơn thì không thể làm hỗn loạn xã hội. Đó chỉ là cách bày tỏ ý kiến, vì họ không hài lòng sự dẫn dắt của Chính phủ hoàng gia. Nếu là một chế độ Dân chủ, thì công dân phải có quyền bày tỏ ý kiến bằng bất cứ phương tiện nào khi Chính phủ không thể đáp ứng nhu cầu họ.”
Ông Rong Chhun nói rằng, nếu như nhà lãnh đạo sợ công dân phê bình, thì họ nên từ chức bởi vì quan chức cao cấp phải dám chịu chỉ trích. Còn việc cáo buộc họ kích động và làm ảnh hưởng trật tự an ninh là một điều bất công cho họ, vi phạm quyền bày tỏ ý kiến và tuyên truyền thông tin.
Cũng liên quan vấn đề này, dân biểu Kim Sou Phirith thuộc đảng đối lập Sam Rainsy nói rằng, cuộc họp báo công bố kết quả điều tra vụ rải truyền đơn là chuyện bình thường của cảnh sát. Vấn đề quan trọng là chính phủ nên cỡi mở, điều tra rõ hơn, đặc biệt chính phủ nên nhận lấy lời phê bình để cải thiện và xây dựng đất nước. Dân biểu Phirith nói rằng, chính sách của đảng Sam Rainsy không cho cá nhân nào có hoạt động rải truyền đơn.
Ông Kim Sou Phirith nhận định thêm, “Trên cương vị là chính phủ Dân chủ, chúng ta phải kiên trì nhẫn nại những lời phê bình thẳng thắng của dân…Nếu như hành động họ không làm ảnh hưởng gì đến an ninh xã hội hay an ninh quốc gia, thì chính phủ nên cởi mở và chỉ giáo dục họ…”
Theo Bộ luật hình sự Campuchia, nếu như những nghi phạm bị cáo buộc như tội danh vừa nêu, thì họ sẽ bị kết án từ 6 tháng đến 2 năm tù, và bị phạt tiền từ 1 triệu đến 4 triệu Riel, tương đương từ 5 triệu đến 20 triệu đồng.

No comments:

Post a Comment