Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, February 3, 2011

Mỹ muốn đẩy mạnh đối thoại quốc phòng với Á Châu và VN

WASHINGTON DC (TH) - Thứ trưởng Quốc Phòng Ðặc Trách Ðông Nam Á của Hoa Kỳ, Robert Scher, cho rằng giới lãnh đạo Á Châu và Hoa Kỳ nên họp với nhau thường xuyên hơn và ông mong muốn mở rộng các cuộc đối thoại quốc phòng với các nước Á Châu trong đó có Việt Nam.

Ông Robert Scher phát biểu như vậy trong một cuộc tiếp xúc gần đây ở viện nghiên cứu Heritage Foundation ở Hoa Thịnh Ðốn.
Theo ông cuộc họp cấp bộ trưởng quốc phòng mở rộng của ASEAN (ADMM+) hồi tháng 10 năm ngoái tổ chức ở Hà Nội là một cơ hội “lấp đầy một khoảng trống quan trọng” khi khu vực cần trao đổi thông tin, ý kiến về quân sự, quốc phòng, an ninh khu vực. Ông cũng cho rằng phải thẳng thắn thảo luận về những điều các bên còn khác biệt.
“Chúng ta thật sự cần phải vận dụng những gì đã được Hội nghị ADMM+ đạt được đồng thời xét xem có nên tổ chức nhiều cuộc họp cấp bộ trưởng hơn là 3 năm một lần như hiện nay không?” Ông Scher nói ở viện nghiên cứu nói trên.
Hội nghị bộ trưởng quốc phòng ADMM+ ở Hà Nội năm ngoái, ngoài 10 nước ASEAN, còn có sự hiện diện của 8 nước gồm cả Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật, Nam Hàn, Úc, Tân Tây Lan, Ấn Ðộ.
Tại hội nghị này, Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Robert Gates, nhắc lại quan điểm của chính phủ Mỹ mà bà Ngoại Trưởng Hillary Clinton từng nói trước đó ở Hà Nội là mong muốn sự tranh chấp biển Ðông được giải quyết bằng thương thuyết hòa bình.
Hơn một tuần lễ trước đây, thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ đặc trách Á Châu Thái Bình Dương, Kurt Campbell, cũng phát biểu ở Manila, Phi Luật Tân, là “Chính sách của Hoa Kỳ là vẫn mong muốn thấy tiến trình tìm giải pháp (giải quyết tranh chấp) được tiếp tục giữa các quốc gia liên quan.”
Ông cũng lập lại những lời tương tự như lời bà Clinton từng tuyên bố ở Hà Nội rằng “Hoa Kỳ có mối quan tâm chiến lược trong vấn đề biển Ðông. Các vấ nđề tại đây cần được giải quyết một cách hợp pháp và hòa bình.”
Ngày 28 tháng 1, 2011, Nguyễn Văn Thơ, đại sứ CSVN tại Bắc Kinh tuyên bố với báo Anh ngữ China Daily rằng trong năm nay, hai nước (VN-Trung Quốc) sẽ có cuộc họp (song phương) về biển Ðông.
Một mặt vận động các nước ASEAN và Hoa Kỳ liên tay đối phó với chủ trương bá quyền bành trướng của Trung Quốc qua các hành động đa phương, nhưng một mặt, Hà Nội vẫn ngấm ngầm họp riêng với Bắc Kinh.
Ít nhất là đã có 4 phiên họp như vậy đã diễn ra trong những năm qua.
Theo nhận định của ông Carl Thayer, chuyên viên các vấn đề Việt Nam của Úc, Bắc Kinh dứt khoát không chấp nhận cho Hà Nội đả động gì đến vấn đề chủ quyền quần đảo Hoàng Sa.
Nhà cầm quyền Trung Quốc đã đánh cướp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam tháng 1, 1974 khi tung một lực lượng hải quân hùng mạnh hơn áp đảo lực lượng Hải Quân VNCH.
Ngày 30 tháng 1, 2011, đài phát thanh Hà Nội loan tin Việt Nam và Hoa Kỳ cam kết tăng cường hợp tác để nâng mối quan hệ giữa hai nước lên thành đối tác chiến lược trong một tương lai không xa, thuật theo lời tuyên bố của Ðại Sứ CSVN Lê Công Phụng ở Hoa Thịnh Ðốn.

No comments:

Post a Comment