Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, February 25, 2011

Boeing giành quyền cung cấp máy bay tiếp liệu trước đối thủ EADS

Theo AFP, ngày hôm qua (24/2), tập đoàn Boeing đã đoạt được hợp đồng khổng lồ về cung cấp máy bay tiếp nhiên liệu cho không quân Mỹ, đè bẹp đối thủ của mình là Airbus, mặc dù tập đoàn chế tạo máy bay của châu Âu được cho là ưu thế hơn.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã ra quyết định lựa chọn Boeing, sau nhiều năm tranh cãi về chính trị và pháp lý giữa hai tập đoàn, Mỹ và châu Âu.
Ông Michael Donley, bộ trưởng Không quân Mỹ, trong một buổi họp báo, cho biết : căn cứ vào các tiêu chuẩn đã được xem xét kỹ, không quân Mỹ đã chọn đề nghị của Boeing. Theo đó, Boeing sẽ cung cấp 179 chiếc máy bay, trị giá hơn 30 tỷ đô-la. Từ đây cho đến năm 2017, Boeing sẽ giao trước 18 chiếc. Ông đảm bảo rằng đơn đặt hàng được giao cho Boeing theo một quá trình tuyển chọn « công bằng, mở và rõ ràng ».
Hợp đồng này cho phép không quân Mỹ thay thế hạm phi đội máy bay tiếp nhiên liệu già cỗi KC-135, được chế tạo từ những năm 50 của thế kỷ trước.
Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực này đang chờ xem tập đoàn hàng không không gian châu Âu EADS, trong đó Airbus là một chi nhánh, có kiện lại quyết định này hay không.
Phía EADS cho rằng cảm thấy thất vọng và lo ngại trước quyết định của Lầu Năm Góc, đồng thời cũng lưu ý rằng máy bay của Boeing chưa bao giờ thực hiện các chuyến bay, nhưng cũng không cho biết họ có ý định kháng quyết hay không, vì họ vẫn còn có khả năng.
Việc gọi thầu hợp đồng này đã gây ra nhiều tranh cãi, chủ yếu là những vụ tranh chấp quyền lợi. Hợp đồng đã hai lần bị hủy, một lần vào năm 2003, khi nó được giao cho Boeing và lần thứ hai vào năm 2008, khi hợp đồng được trao cho Airbus và đồng minh Mỹ của họ là Northrop Grumman.
Lần này, EADS tập đoàn chính của Airbus tham gia thầu không có sự tham gia của đối tác chính, nhưng lại nhận được sự ủng hộ của hàng trăm hãng chế tạo thiết bị Mỹ.
EADS tự hào về loại máy bay KC-45, một phiên bản của Airbus A330 phục vụ cho quân đội. KC-45 được cho là loại « máy bay tiếp nhiên liệu thật sự đã đi vào hoạt động ». EADS cũng đã từng bảo đảm là việc sản xuất loại thiết bị này tại Hoa Kỳ sẽ tạo ra 48.000 việc làm cho người dân Mỹ.
Trong khi đó, phía Boeing cũng khẳng định rằng, « thiết bị của họ tiêu hao nhiên liệu ít hơn thiết bị của EADS 24%, và sẽ cung cấp khoảng 50.000 chỗ làm tại Mỹ ».

No comments:

Post a Comment