Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, February 23, 2011

ASEAN gởi quan sát viên đến khu vực đền Preah Vihear

Sẽ có tối đa 20 quan sát viên của ASEAN được gửi đến mỗi bên biên giới trong khu vực tranh chấp giữa hai nước Campuchia - Thái Lan để bảo đảm lệnh ngừng bắn được tuân thủ trong thời gian đàm phán song phương được nối lại.
Đây là kết quả của cuộc họp Ngoại trưởng các nước ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta từ ngày hôm qua (22/2).
Trong cuộc họp không chính thức ngày hôm nay (23/2), Ngoại trưởng Indonesia Matyr Natalegawa cho biết cả hai bên Thái Lan và Campuchia đã đồng ý giải quyết vấn đề tranh chấp biên giới một cách ôn hòa và mời Indonesia giữ vai trò quan sát viên tham gia vào các cuộc đàm phán sắp tới.

Quan sát viên giữ vai trò hỗ trợ hai bên tôn trọng lệnh ngưng bắn

Từ thủ đô Jakarta, Ngoại trưởng Thái Kasit Priromya ngày hôm qua xác nhận điều này:
“Thái Lan và Campuchia quyết định để cho 15 quan sát viên Indonesia đến mỗi bên và Bộ Ngoại giao Indonesia sẽ gửi thư thông báo đến chính phủ hai bên về những quy định cho các quan sát viên này”.
Với vai trò Chủ tịch ASEAN, Indonesia sẽ là quốc gia đầu tiên gửi quan sát viên tới khu vực tranh chấp, thể theo lời yêu cầu của cả hai phía Thái Lan và Campuchia. Các quan sát viên, trong đó bao gồm cả thường dân và sĩ quan quân đội không  trang bị vũ khí, sẽ được gửi đến cả hai bên biên giới.

Theo Ngoại trưởng Indonesia, đây là một tình huống độc đáo vì lần đầu tiên, một quốc gia được mời làm quan sát viên bởi cả hai phía tranh chấp, không phải lưu trú ở một vùng đệm nhưng sẽ ở cả hai bên Thái và Campuchia.
Tuy nhiên, ngoại trưởng Indonesia cũng khẳng định các quan sát viên chỉ giữ vai trò hỗ trợ hai bên trong vấn đề tôn trọng các cam kết nhằm tránh các cuộc đụng độ.
Các quan sát viên sẽ quan sát và tường thuật chính xác và công bằng những vi phạm của mỗi bên nhưng họ không phải là lực lượng gìn giữ hòa bình. Ông cũng cho biết, các điều khoản tham chiếu dành cho các quan sát viên sẽ dựa trên kinh nghiệm của các nước thành viên ASEAN là Thái và Philippines trước đây tại Aceh và Đông Timor.
Ngoại trưởng Indonesia gọi cuộc họp lần này là một “cuộc họp lịch sử” vì các nước thành viên ASEAN đã tin tưởng vào sự giúp đỡ của các thành viên khác trong lúc khó khăn.
Cũng trong cuộc họp, các ngoại trưởng kêu gọi hai bên nhanh chóng nối lại đàm phán song phương cùng với sự tham gia của Indonesia, đặc biệt là các hội nghị về Ủy ban phân định ranh giới Thái Lan – Campuchia (JBC) và Ủy ban biên giới chung (GBC).
Từ Jakarta, ngoại trưởng Thái Kasit Piromya cho biết thêm.
“Cả hai bên đã đồng ý sẽ tiếp tục đàm phán song phương, đặc biệt là cuộc họp về Ủy ban phân định ranh giới và Ủy ban biên giới chung mà cả hai bộ trưởng quốc phòng sẽ nắm vai trò chủ tọa và Indonesia sẽ giữ vai trò trung gian. Họ có thể cũng sẽ mời chúng tôi tham dự vào cuộc họp này tại Jakarta”.

Theo ngoại trưởng Thái, việc nước này đồng ý để Indonesia giữ vai trò trung gian không có gì mâu thuẫn với quan điểm trước đây là chỉ để hai nước Thái và Campuchia giải quyết tranh chấp và không có sự tham gia của bên thứ ba. Theo ông, Indonesia chỉ giữ vai trò như trọng tài trong cuộc chơi giữa hai nước. Indonesia sẽ không can thiệp vào vấn đề đàm phán của Thái và Campuchia, nhưng cả hai nước có thể sẽ chia sẻ với Indonesia kết quả của các cuộc đàm phán.
Về phía Campuchia, ngoại trưởng Hor Namhong cho biết cuộc đàm phán song phương hiện vẫn chưa được lên lịch và cuộc họp tiếp theo về Ủy ban phân định ranh giới chỉ có thể được thực hiện sau khi phía chính phủ Thái thông qua Biên bản ghi nhớ của các cuộc họp trước đây.
Phía Thái cho biết sẽ xem xét các nội dung này vào thứ Ba tới. Được biết, nghị viên Thái đã xem xét các Biên bản ghi nhớ trên 3 lần kể từ năm 2009 nhưng vẫn chưa thông qua các biên bản này.
Khánh An tường trình từ Bangkok.

No comments:

Post a Comment