Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, February 21, 2011

Yếu tố đăng kiểm trong vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long?

Sau khi xảy ra vụ đắm tàu du lịch Trường Hải tại Vịnh Hạ Long vào đêm ngày 17 tháng 2 vừa qua, dư luận thắc nhắc nhiều đến tình trạng an toàn của con tàu, cũng nhưng những phương tiện vận chuyển khác tại Việt Nam.
Lý do vì một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường bộ cũng như đường thủy là do các phương tiện không còn đáp ứng được yêu cầu vận chuyển.

Có đáp ứng yêu cầu vận chuyển?

Nhân vụ việc vừa xảy ra tại Vịnh Hạ Long, vào trưa ngày 21 tháng 2 vừa qua, Gia Minh hỏi chuyện ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam, về công tác đăng kiểm cho các phương tiện vận chuyển trong nước. Trước hết ông Trịnh Ngọc Giao đề cập đến yếu tố đăng kiểm trong vụ tai nạn đắm tàu du lịch tại Vịnh Hạ Long.
Ông Trịnh Ngọc Giao: “Chúng tôi cùng với Sở Giao thông Vận tải (Quảng Ninh) đang xem xét việc đó; tuy nhiên hiện nay việc đó đang do ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo cho Cảnh sát Điều tra vào cuộc. Để khi tàu được trục lên, và các nguyên nhân bị đắm tàu do công an kết luận, chúng tôi sau này sẽ có những ‘cái’ cụ thể hơn, dẫu vậy trong giai đoạn này chúng tôi vẫn phối hợp chặt chẽ với Quảng Ninh.”
Gia Minh: Qui trình đăng kiểm thông thường cho các phương tiện ‘giao thông thủy’, cũng như ‘giao thông bộ’ tại Việt Nam ra sao?
Ông Trịnh Ngọc Giao: “Về vấn đề qui trình, chúng tôi có ban hành đầy đủ. Đối với các đội tàu chở khách du lịch ở Quảng Ninh chở dưới 50 người, có một quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải phân cấp cho Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Quảng Ninh. Trực tiếp là Trạm Đăng kiểm Thủy Quảng Ninh làm công tác kiểm tra, giám sát và phân cấp đối với loại chiếc tàu này. Cục Đăng kiểm không làm trực tiếp, chúng tôi chỉ đạo về mặt chuyên môn thôi.”
Gia Minh: Trong mặt chuyên môn, có những chuẩn mực chung nhất để bảo đảm an toàn, vậy những chuẩn chung nhất là gì?


Ông Trịnh Ngọc Giao: “Chuẩn mực đó rất dài không thể nói cụ thể được với ông. Thế nhưng về chuẩn mực để bảo đảm an toàn, chúng tôi có đầy đủ văn bản. Tôi khẳng định có những chuẩn mực an toàn cho một chiếc tàu chở khách để bảo đảm an toàn cho người đi trên chiếc tàu đó. Có rất nhiều điều, nhiều chương, nhiều văn bản qui định về điều đó.
Gia Minh: Dù có những qui định rõ ràng, nhưng hẳn còn có những lỗ hổng?
Ông Trịnh Ngọc Giao: “Lỗ hổng trong những văn bản khác nhau có thể có, nhưng trong sự việc này việc bảo đảm cho an toàn con tàu chúng tôi chưa có kết luận gì. Thông tin cho biết con tàu vừa được đưa lên hoàn toàn vào chiều hôm qua, do hai xà lan lai dắt về cho thấy tàu không bị gì cả: đáy không bị thủng. Người ta đang nghi ngờ qui trình của người vận hành. Công an đã bắt giam thuyền trưởng và máy trưởng - đó là người vận hành khi nghỉ đêm tại đó. Tuy nhiên tôi cũng chưa có thể kết luận gì được, chờ cảnh sát điều tra và việc kiểm tra con tàu hoàn tất đã.
Gia Minh: Con người thực hiện đăng kiểm có thể nơi này, nơi khác làm chưa đến nơi đến chốn?
Ông Trịnh Ngọc Giao: “Đối với điều đó chúng tôi cũng chưa thể trả lời ngay cho ông được: phần đăng kiểm sai sót ở đâu khi để tàu đi. Thế nhưng khi tàu được trục vớt lên hoàn toàn, cho thấy rằng về đăng kiểm cho đến giờ phút này có lẽ chưa có vấn đề gì lớn. Không phải do sai sót về đăng kiểm mà khiến tàu chìm, mà có thể do vận hành như người ta nói khoang mở đáy của động cơ thế nào đó. Nhưng cụ thể phải đưa tàu lên ‘đà’ đã. Hiện nay tàu vẫn nằm dưới nước tại cơ sở chuẩn bị đưa lên ‘đà’. Sau khi nước triều lên để có thể đưa lên ‘đà’ để cảnh sát điều tra làm đủ, và phía chuyên môn chúng tôi được hỏi ý kiến, chúng tôi mới có thể phát biểu về vấn đề đó.
Gia Minh: Lâu nay, tai nạn giao thông đường thủy cũng như đường bộ có nguyên nhân phương tiện không bảo đảm an toàn, vậy phía thanh tra đăng kiểm có những xem xét thế nào?
Ông Trịnh Ngọc Giao: “Cơ bản tôi xin khẳng định về một số tai nạn trên sông và đường thủy nội điạ trên sông tại Việt Nam lâu nay đăng kiểm không có lỗi; dù rằng tôi không chối bỏ trách nhiệm. Lý do những tàu, thuyền nhỏ của dân không được đăng ký, đăng kiểm. Lấy ví dụ bắt họ làm,họ không làm đó là trách nhiệm của họ. Thứ hai nữa đến thời hạn phải kiểm tra họ trốn không chịu kiểm tra. Thứ ba nhìn chung những phương tiện cũ nát đối với đường thủy ở Việt Nam rất ít, hầu như không có. Thường hay bị là phương tiện mà người ta sử dụng cho mục đích ‘dân sinh’. Hiện nay luật chưa đưa vào diện đăng kiểm nên dễ bị nguy hiểm hơn.
Còn việc chìm do chở cát quá tải hay hai phương tiện đụng nhau trên sông là do điều khiển.  Bản thân tàu phải bảo đảm an toàn đầy đủ mới đi được.
Cho đến lúc này chúng tôi chưa bị cơ quan chức năng nào kể cả công an cho rằng do đăng kiểm mà tàu bị sai sót dẫn đến tai nạn.”

Gia Minh: Cám ơn thời gian ông đã dành cho cuộc nói chuyện vừa rồi.

No comments:

Post a Comment