Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, February 21, 2011

Cuộc cách mạng Hoa Lài bắt đầu nở ở Trung Quốc?

Như chúng tôi đã tường trình trong bản tin tối hôm qua, ảnh hưởng của cuộc cách mạng hoa Lài từ Tunisia không chỉ lan tràn ở vùng Trung Đông, mà có dấu hiệu đã chớm nở ngay ở Trung Quốc.
Chỉ trong vòng 36 tiếng đồng hồ qua, chính quyền Bắc Kinh đã bắt giữ ít nhất 100 nhà tranh đấu và những luật sư về nhân quyền. Cuộc bố ráp này xảy ra ngay sau khi một số lời kêu gọi dân chúng biểu tình đòi tự do dân chủ được phổ biến trên internet tại Hoa Lục.
Tin tức đài chúng tôi ghi nhận được nói rằng không ai biết những người bị bắt giữ từ tối Thứ Bảy đến giờ đang bị giam giữ ở đâu, trong khi chính phủ Trung Quốc đang gia tăng hoạt động kiểm soát internet và tin nhắn, chứng tỏ giới lãnh đạo Bắc Kinh e ngại ảnh hưởng của cuộc cách mạng hoa Lài cũng như làn sóng tranh đấu cho dân chủ ở Trung Đông có thể lan tràn sang Hoa Lục.
Xin nhắc lại là từ ngày thứ Bảy vừa rồi, lời kêu gọi dân chúng tham gia biểu tình đòi dân chủ đã xuất hiện trên nhiều trang mạng khác nhau ở Hoa Lục.
Một trong những lời kêu gọi trên mạng internet viết nguyên văn như sau: “chúng tôi kêu gọi những công nhân đang thất nghiệp, những người bị chính phủ dùng áp lực để lấy nhà đất, cùng nhau tham gia vào các cuộc biểu tình, hô to những khẩu hiệu đòi tự do, dân chủ, đổi mới chính trị và chấm dứt chế độ độc đảng”.
Lời kêu gọi trên internet cũng kêu gọi những người tham gia hô to các khẩu hiệu với nội dung đòi cơm ăn, nhà ở, đòi việc làm và cổ vũ tự do, dân chủ.
Tại Bắc Kinh cũng như ở các thành phố lớn khác như Thượng Hải, Cáp Nhĩ Tân, Quảng Châu, Thành Đô, cảnh sát đã tràn ngập ngay tại địa điểm mà những cuộc biểu tình dự trù diễn ra.
Trong một bản tin của Tân Hoa Xã phổ biến cho biết một nhóm người đã tụ ở Quảng Trường Nhân Dân ở Thượng Hải để nghe một người đàn ông khoảng 30 tuổi phát biểu. Khi cảnh sát đến nơi, ông này bỏ đi và đám đông cũng giải tán.
Tại Bắc Kinh, hãng thông tấn AFP cho hay có 2 người bị bắt.
Ông Lý Kim Tống, một trong những luật sư chuyên biện hộ cho các nhà dân chủ ở Trung Quốc nói rằng vì lực lượng cảnh sát, công an quá đông nên dân chúng không thể tham gia biểu tình.
Tuy nhiên, ông nói tiếp rằng sự kiện chính quyền huy động công an và cảnh sát chứng tỏ nhà cầm quyền Bắc Kinh e ngại cuộc cách mạng hoa Lài ở Tunisia có thể gây bất ổn xã hội tại Trung Quốc.
Từ hôm qua đến sáng sớm hôm nay, tất cả những cố gắng để liên lạc với các nhà tranh đấu hàng đầu của Trung Quốc đều không thành công. Ngay chính các nhà báo nước ngoài đang làm việc tại Bắc Kinh cũng nói rằng đã gọi điện thoại cho những nhân vật này nhưng không có ai trả lời. Bạn bè và những người thân của họ nói rằng họ đã bị cảnh sát bắt giữ.
Tại Hồng Kông, thông cáo do Trung Tâm Nhân Quyền Và Dân Chủ phổ biến viết rằng rất nhiều nhà tranh đấu đã biến mất hay đang bị quản chế, và Trung Tâm tin tưởng sự việc này xảy ra sau khi có lời kêu gọi dân chúng tham gia biểu tình.
Cho đến khuya ngày hôm qua, tất cả những từ khóa “hoa Lài” hay “cách mạng hoa Lài” trên web ở Trung Quốc đều bị chặn.

No comments:

Post a Comment