Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, February 19, 2011

Việt Nam sẽ truy tố vụ chìm tàu ở vịnh Hạ Long

Hôm nay (19/2), một viên chức Việt Nam cho AFP biết, chính quyền sẽ truy tố những người có trách nhiệm trong vụ chìm tàu du lịch hôm 17/2 vừa qua trên vịnh Hạ Long làm cho 12 người chết. Thân nhân một số du khách tử nạn đã đến nơi để đưa thi hài các nạn nhân về nước.
Theo ông Nguyễn Quý Phương, Phó vụ trưởng Vụ Lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch Việt Nam, thì « Đây là tai nạn chết người nặng nề nhất đối với ngành du lịch Việt Nam từ trước đến nay, và là một bài học đau buồn. Những người gây ra tai nạn sẽ được pháp luật xét xử đích đáng, không có ngoại lệ ».
Ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh nói với báo Tuổi Trẻ là chính quyền sẽ trừng phạt nghiêm khắc những người nào chịu trách nhiệm về vụ tàu chìm, và hiện đang đợi kết luận điều tra của công an. Ngành công an địa phương cho AFP biết, hiện chưa có ai bị bắt giữ, nhưng thủy thủ đoàn đang được thẩm vấn.
Theo những thông tin ban đầu, thì tàu chìm có thể là do vỏ tàu bị bung. Nước tràn vào quá nhanh khiến nhiều khách du lịch đang say ngủ không thể thoát kịp ra khỏi cabin. Quảng Ninh đã tạm thời cấm tàu du lịch đưa khách ngủ đêm trên vịnh trong hai ngày 17 và 18/2 để trục vớt chiếc tàu bị nạn, và bắt đầu từ hôm nay sẽ kiểm tra lại tất cả các tàu đăng ký dịch vụ đưa khách nghỉ đêm tại vịnh Hạ Long, khoảng hơn 100 chiếc.
Thân nhân của nhiều du khách tử nạn đã đến Việt Nam để nhận thi hài vào chiều nay. Xác của hai người Thụy Điển, một người Nhật và một người Anh sẽ được giao cho gia đình tại chỗ. Báo chí Việt Nam cho biết, chính quyền tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ cho mỗi du khách tử nạn 20 triệu đồng Việt Nam, và lo toàn bộ chi phí nếu hỏa táng tại Quảng Ninh. Còn các du khách sống sót được hỗ trợ 10 triệu đồng và đài thọ tất cả các chi phí ăn ở và điều trị trong thời gian lưu trú tại Hạ Long.
AFP trích nhận định của một chuyên gia về du lịch nói rằng, thảm họa này đã làm nổi rõ vấn đề an toàn tại địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, tuy tai nạn làm chết nhiều người như vừa rồi là hiếm hoi. Vào tháng 9 năm 2009, ba du khách cũng đã thiệt mạng cùng với một hướng dẫn viên khi mưa lớn làm cho tàu bị lật. Báo chí Việt Nam cho biết, chiếc tàu bị nạn thuộc công ty Trường Hải được đưa vào phục vụ từ năm 2008, nhưng không có người nào thuộc công ty này trả lời phỏng vấn của AFP.
Vịnh Hạ Long được UNESCO xem là di sản thế giới, với những núi đá vôi đẹp tuyệt vời, nằm cách Hà Nội 160km. Theo số liệu chính thức, trong 10 tháng của năm 2010, đã có hơn 2,3 triệu khách du lịch đến thăm vịnh Hạ Long, và 200 ngàn lượt tàu du ngoạn trên vịnh.

No comments:

Post a Comment