Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, February 19, 2011

Thái Lan kêu gọi Campuchia thực hiện lời kêu gọi của LHQ

Phó thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban nói với báo điện tử địa phương rằng, Thái Lan không muốn bình luận vấn đề xung đột biên giới vì sẽ làm tình hình nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố rằng, sau cuộc họp với các Bộ trưởng ASEAN, Campuchia sẽ gửi thư lên Tòa án Quốc tế để yêu cầu giải thích về phán quyết vụ án đền Preah Vihear năm 1962, thì Phó thủ tướng Thái Suthep cho rằng, phía Campuchia nên tôn trọng lời kêu gọi của LHQ, còn hơn đưa vụ án ra Tòa.

Thái Lan: tốt hơn đưa ra tòa

Báo điện tử MCOT của Thái Lan dẫn lời Phó thủ tướng Thái Suthep Thaugsuban vào hôm thứ Sáu ngày 18 tháng 2 rằng, Thái Lan kêu gọi Chính phủ Hoàng gia Campuchia tôn trọng và cần phải thực hiện theo lời kêu gọi của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho kiềm chế tối đa và tránh cuộc xung đột biên giới diễn ra giữa Thái Lan và Campuchia, trong lúc phía Campuchia có kế hoạch gửi thư lên Tòa án Quốc tế để yêu cầu Tòa án làm rõ về phán quyết năm 1962.
Phó thủ tướng Thái Suthep Thaugsuban nói với báo điện tử MCOT rằng, ông không muốn chỉ trích hoặc bình luận về kế hoạch của Thủ tướng Campuchia Hun Sen đưa vụ án đền Preah Vihear ra Tòa án Quốc tế, vì ông nói rằng bất kỳ bình luận hiện nay sẽ làm trầm trọng thêm tình hình. Tuy nhiên, ông Suthep nói rằng việc các nhà lãnh đạo Campuchia thực hiện theo lời kêu gọi của Hội đồng Bảo an LHQ, còn tốt hơn đưa vụ án ra Tòa lần nữa.

Campuchia: giải pháp hiệu quả nhất
Thủ tướng Campuchai Hun Sen phát biểu tại cuộc họp báo tại Văn phòng Chính phủ ở Thủ đô Phnom Penh vào hôm thứ Năm, ngày 17 tháng 2 vừa qua, Campuchia có kế hoạch gửi thư lên Tòa án Quốc tế sắp tới để yêu cầu Tòa án giải thích về phán quyết năm 1962 rằng, ngôi đền Preah Vihear và khu vực lân cận thuộc chủ quyền Campuchia hay Thái Lan. Hiện các nhà lập pháp của Campuchia đang chuẩn bị dự thảo và sẽ gửi cho Tòa án Quốc tế sau cuộc họp với các Bộ trưởng của các nước ASEAN tại Jakarta diễn ra vào ngày 22 tháng 2 năm 2011.

Thủ tướng Hun Sen phát biểu rằng, việc gửi thư lên Tòa án Quốc tế không phải phía Campuchia kêu gọi Tòa án xét xử lần hai, mà là Campuchia kêu gọi Tòa án giải thích và làm rõ phán quyết vụ án đền Preah Vihear năm 1962. Ông Hun Sen nói, “Trong lúc Thái đã sẵn sàng, nếu chúng ta kêu gọi Tòa án Quốc tế làm như vậy, thì cả hai bên đều có lợi. Ví dụ, Tòa án Quốc tế giải thích đất đó thuộc chủ quyền Thái Lan, chúng tôi sẽ chấp nhận đất ở khu vực đó của Thái. Nhưng nếu như Tòa án giải thích đất ở khu vực đó thuộc chủ quyền Campuchia, vậy có nghĩa là thuộc lãnh thổ Campuchia.”
Vào ngày 14 tháng 2 vừa qua, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bà Maria Luiza Ribeiro Viotti phát biểu trước báo giới tại New York rằng, các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ được nghe báo cáo từ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Campuchia Hor Namhong, và Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Kasit Piromya. Các thành viên của Hội đồng Bảo an bày tỏ lo ngại về các vụ xung đột vũ trang gần đây giữa Campuchia và Thái Lan. Chủ tịch Hội đồng Bảo an kêu gọi như sau:
“Các thành viên của Hội đồng Bảo an kêu gọi hai bên kiềm chế tối đa để hiển thị và tránh bất kỳ hành động nào có thể làm trầm trọng thêm tình hình. Các thành viên của Hội đồng Bảo an tiếp tục kêu gọi các bên để thiết lập một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, và thực hiện đầy đủ và giải quyết tình hình một cách hòa bình và thông qua đối thoại hiệu quả.”
Các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ bày tỏ ủng hộ cho những nỗ lực hoạt động của ASEAN trong vấn đề này và khuyến khích các bên tiếp tục hợp tác với các tổ chức trong lĩnh vực này.
Giáo sư Sok Touch, nhà phân tích chính trị Campuchia nhận định rằng việc Chính phủ Campuchia quyết định gửi thư lên Tòa án Quốc tế để kêu gọi Tòa án làm rõ về phán quyết năm 1962, đây là một sự lựa chọn mới nhất và mang lại hiệu quả nhất cho việc giải quyết vấn đề xung đột ở biên giới giữa Campuchia và Thái Lan. Ông nói rằng, Campuchia có nhiều lợi thế, và xung đột biên giới sẽ kết thúc khi Chính phủ gửi thư yêu cầu Tòa án làm rõ về phán quyết năm 1962.
Thủ tướng Hun Sen cũng cho biết trong buổi họp báo rằng, kế hoạch gửi thư lên Tòa án Quốc tế là một biện pháp thích hợp và hiệu quả nhất sau lời kêu gọi của Hội đồng Bảo an LHQ và cuộc họp với các Bộ trưởng ASEAN để giải quyết vấn đề xung đột biên giới.

No comments:

Post a Comment