Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, February 18, 2011

Việt Nam phản đối Trung Quốc tập trận gần Hoàng Sa

Bản đồ quần đảo Hoàng Sa.

Hạm đội Nam Hải Trung Quốc đã tập trận phòng ngự ngày 3/2 trong khu vực gần quần đảo Hoàng Sa, tại Biển Đông. Tuy nhiên hôm qua 17/2 bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao mới cho biết phản ứng của phía Việt Nam về sự kiện trên. Phía Việt Nam tố cáo đây là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.
Cuộc tập trận phòng ngự đã diễn ra ngày mồng 3/2 với sự tham gia của Hạm đội Nam Hải Trung Quốc, trong khu vực gần quần đảo Hoàng Sa, tại Biển Đông.
Tuy nhiên, theo báo chí trong nước hôm nay, 18/02/2011, được hãng tin Đức DPA trích dẫn, thì trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, ngày hôm qua, bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao mới cho biết phản ứng của phía Việt Nam về sự kiện này, theo đó, xin trích, « việc hạm đội Nam Hải của hải quân Trung Quốc tiến hành diễn tập tại quần đảo Hoàng Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này». Phía Việt Nam tố cáo hành động của Trung Quốc trái với Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông được ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc vào năm 2002.
Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng yêu cầu phía Trung Quốc « Chấm dứt mọi hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không để xẩy ra sự việc tương tự trong tương lai ».
Chính phủ Việt Nam đã có phản đối tương tự khi Cục đo đạc bản đồ quốc gia Trung Quốc ngày 18/01 vừa qua, đã khai trương dịch vụ bản đồ trực tuyến « Map World », trên bản đồ này thể hiện đường yêu sách 9 đoạn mà Việt Nam thường gọi là « đường lưỡi bò », gộp cả vùng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vào chủ quyền của Trung Quốc. Yêu sách này của Bắc Kinh chiếm tới 80% diện tích Biển Đông.
Trong vụ này, Việt Nam đã đòi Trung Quốc phải gỡ bỏ ngay những nội dung sai trái trên các bản đồ.

No comments:

Post a Comment