Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, February 18, 2011

Chính quyền Việt Nam cam kết xem xét độ an toàn các tàu du lịch Hạ Long

Hôm nay 18/2, tàu du lịch Trường Hải, bị chìm trên vịnh Hạ Long sáng sớm hôm qua , đã được trục vớt lên. Chiếc tàu đã bị chìm vào lúc du khách còn đang ngủ, khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 10 du khách nước ngoài, gồm một người Anh, hai người Mỹ, hai người Nga, một người Nhật, một người Pháp, hai người Thụy Điển, một người Thụy Sĩ . Hai nạn nhân kia là một Việt kiều Úc và một hướng dẫn viên du lịch Việt Nam.
Báo chí trong nước hôm nay cho biết, theo điều tra ban đầu, tàu bị chìm là do đáy tàu bị vỡ bất ngờ. Nước tràn vào quá nhanh khiến nhnữg người đang ngủ trong cabin không kịp thoát ra ngoài. Chỉ có 9 du khách và 6 nhân viên thủy thủ đoàn sống sót.
Hôm nay, công an Quảng Ninh cho biết họ sẽ xem xét mức độ an toàn của các tàu du lịch tại vịnh Hạ Long sau tai nạn trên, và dự trù sẽ cấm mọi chuyến du hành ban đêm ở khu vực này. Một nguồn tin từ Hạ Long nói với hãng AFP rằng tại nạn nói trên không có gì là bất ngờ. Cho dù các tàu du lịch được thiết kế có thể chống chỏi với bão, các tàu này lại thiếu những thiết bị điện tử tinh vi và thủy thủ đoàn không đuợc đào tạo đầy đủ.
Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng tại nạn hôm qua tại vịnh Hạ Long là rất hiếm. Vào tháng 9/2009, ba du khách ngoại quốc, hai người Anh và một người Pháp, đã bỏ mạng cùng với một hướng dẫn viên Việt Nam tại vịnh Hạ Long, khi tàu của họ bị lật do mưa bão.
Sau khi báo chí trong nước loan tin là chiếc tàu đó đã từng vi phạm nhiều quy định an toàn, chính quyền đã hứa sẽ kiểm tra gắt gao hơn. Nhưng theo nhà kinh tế Jonathan Galaviz, thuộc công ty tư vấn Galaviz, được hãng tin AFP trích dẫn, tai nạn hôm qua cho thấy là vẫn thiếu sự quan tâm đến các tiêu chuẩn an toàn. Nhà kinh tế này cho rằng chính phủ Việt Nam cần phải nghiêm chỉnh bảo đảm việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn, nếu muốn bảo vệ hình ảnh ngành du lịch về lâu dài.
Theo các số liệu chính thức, trong 10 tháng đầu năm ngoái, đã có hơn 2,3 triệu du khách đến tham quan vịnh Hạ Long, gồm cả khách trong nước và khách ngoại quốc. Chính phủ Hà Nội đang cố thúc đẩy số du khách ngoại quốc đến Việt Nam, mà năm ngoái chỉ đạt 5 triệu, thấp hơn nhiều so với một số nước láng giềng.

No comments:

Post a Comment