Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, February 24, 2011

Việt Nam hủy bỏ đề án liên doanh 10 tỷ đô la giữa Vinashin với Malaysia

Chính quyền Việt Nam đã quyết định hủy bỏ một dự án xây dựng khu nhà máy thép gần 10 tỷ đô la. Đây là đề án liên doanh giữa tập đoàn Vinashin của Việt Nam và nhóm Lion Group của Malaysia, dự trù xây dựng một khu liên hiệp Thép tại Cà Ná thuộc tỉnh Ninh thuận.
Đề án này đã được giấy phép đầu tư vào tháng 9/2008, và được khởi công từ tháng 11 năm 2008, bao gồm một nhà máy thép (có công suất ban đầu là 4,5 triệu tấn/năm, trước khi được nâng lên thành 10 triệu tấn/năm), một nhà máy nhiệt điện và một cảng biển.
Tuy nhiên, theo AFP, chính phủ Việt Nam vừa có quyết định thu hồi giấy phép đầu tư của công trình nay. Theo phát biểu của một quan chức lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận với hãng tin Dow Jones, thì việc thu hồi giấy phếp đầu tư đồng nghĩa với việc hủy bỏ hoàn toàn đề án này.
Trên trang web của mình, chính phủ Việt Nam vào hôm qua đã nêu lên lý do thu hồi giấy phép đầu tư của đề án Vnashin – Lion. Đó là vì « Chủ đầu tư không hoàn thành các cam kết về triển khai dự án như trong giấy phép đã nêu ».
Theo viên chức tỉnh Ninh Thuận nêu trên, nhóm Lion Group của Malaysia nắm 75% phần hùn trong đề án Cà Ná, nhưng đã gặp khó khăn trong việc huy động vốn cũng như trong vấn đề ‘’chọn lựa công nghệ’’ dùng cho nhà máy.
Tuy nhiên, theo AFP, một phát ngôn viên của tập đoàn Lion, tại Malaysia đã xác định là họ chưa hề nhận được thông báo nào từ phía Việt Nam liên quan đến quyết định trên.

No comments:

Post a Comment