Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, February 7, 2011

Vì sao Đức TGM Leopoldo Girelli gửi thư cho Hồng Y Phạm Minh Mẫn?


Phải chăng đây là một cách ‘thăm dò dư luận’? Một khi Giáo Hoàng và Giám Mục như nhau (cùng là người kế vị các Tông đồ cuả Chuá) thì hà cớ gì GHCG VN phải ‘tùy thuộc’ Vatican? Tại sao không áp dụng mô hình Giáo Hội Tự Trị (không tùy thuộc Toà Thánh) cuả Trung Quốc hiện nay?
Đó mới là mục tiêu cuả Huỳnh Công Minh người nói thay cho nhà nước CSVN và một số giới chức ‘cao cấp’ cuả GHCGVN! GH CG VN hãy cảnh giác!”
Một vài người bạn của tôi  thắc mắc tại sao Đức TGM Leopoldo Girelli, vị Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, khi được bổ nhiệm đã không gửi thư cho HĐGM VN mà lại gửi thư cho Hồng y Phạm Minh Mẫn? Vẫn biết Hồng y Mẫn có phẩm trật cao nhất trong Giáo hội tại Việt Nam nhưng cũng chỉ là một trong số ba vị Tổng Giám mục tại Việt Nam mà thôi.
Trở lại thời gian trước đây, vào khoảng tháng 6/2010 khi mới có tin Tòa Thánh sẽ bổ nhiệm một  vị Đại diện không thường trực tại Việt Nam thì cộng đồng Dân Chúa ở khắp nơi đều hân hoan đón nhận tin vui. Trong khi đó chỉ có LM Huỳnh Công Minh- người mà dư luận cho rằng chính ông mới là người điều hành TGP Sài Gòn- đã phản ứng mạnh mẽ như muốn nói thay cho “Đức Hồng y của chúng tôi” về sự bất mãn đối với Tòa Thánh qua sự việc này.
Sau khi cho Đài BBC biết về tầm mức quan trọng của “Đức Hồng y của chúng tôi”, LM Minh nói ”với tư cách là Hội đồng Giám mục, mà người cũng có vị trí và cũng là cố vấn của Đức Giáo hoàng….. mà Đức Hồng y của chúng tôi rõ ràng sáng nay mới đặt vấn đề là có chuyện văn phòng là cái gì ?”. Tự cho mình có quyền nói thay HĐGM, LM Minh không cần úp mở đã thẳng thừng phủ nhận vai trò của vị Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam khi ông nói “Chúng tôi mong có cách nào để các vị giám mục của VN trực tiếp liên hệ với Tòa thánh Vatican, không thông qua những trung gian….”
LM Minh trách móc Tòa Thánh đã  không tham khảo với  Hồng y Mẫn, người mà  ông cho rằng “có  vai trò  đối với Đức Giáo hòang” và  là  người “cố vấn gần nhất trong Hồng y đoàn”. Ông nói  “…  Đức Hồng y là một người có vị trí cao trong Giáo hội ở VN mà cũng là có vai trò đối với Đức Giáo hoàng, là người cố vấn gần nhất trong Hồng y đoàn, mà chính Hồng y của chúng tôi cũng không biết gì về chuyện mở văn phòng rồi có người đại diện…”.
Khi được Đài BBC đặt câu hỏi “Thưa cha, như thế có thể nói là các giáo sĩ và giáo dân Việt Nam thất vọng về chuyện không được biết thực chất của chuyến làm việc vừa rồi, cũng như chuyện cắt cử vị đại diện không thường trực sắp tới? LM Minh tuy ngoài miệng nói không dám trách móc nhưng rõ ràng ông đã không thche dấu được sự bất mãn đối với việc làm của Tòa Thánh “Vâng, thì chúng tôi chỉ có nói là chúng tôi rất là bức xúc, rất buồn, chứ chúng tôi cũng không dám trách. Mình bé nhỏ, mình chẳng dám trách ai. Thế nhưng mà chúng tôi cảm thấy buồn”.
Trả lời câu hỏi của BBC “Với tình hình như vậy, theo cha, vị đại diện không thường trực sắp tới liệu có giúp Vatican hiểu được tiếng nói thực chất của các tín đồ cũng như giáo sĩ ở Việt Nam?” Vẫn với thái độ hậm hực đối với vị Đại diện trong tương lai, LM Minh dám cả quyết “Rõ ràng là chúng tôi không thể chờ đợi gì ở người sẽ được là đại diện không thường trực.”
Và rồi nghĩ đến việc sẽ có một vị Đại diện của Tòa Thánh tại Việt Nam, không biết trong đầu LM Minh đang nghĩ gì mà ông phát biểu một cách vu vơ, khó hiểu khi cho rằng “… trong hoàn cảnh thực tế của VN hiện tại, của chính phủ VN hiện tại, thì có vẻ nó rất bất lợi cho giáo hội VN, hơn là có lợi cho giáo hội VN, mà cũng sẽ bất lợi cho nước VN, dân tộc VN”.
LM Minh càng hồ đồ hơn trong cách nhận định của ông khi nói rằng “Hiện nay, vai trò của giám mục được xác định là người kế vị các thánh tông đồ, và trong các thánh tông đồ thì đức Giáo hoàng cũng là kế vị vị tông đồ đứng đầu là thánh Phê-rô, nhưng cũng là kế vị một tông đồ. Các giám mục cũng là những người kế vị các thánh tông đồ, thì đồng trách nhiệm với nhau, chứ không phải cấp dưới. Hệ thống tổ chức của Giáo hội là như vậy”.
Một độc gỉa sau khi đọc những lời lẽ của LM Minh đã có ý kiến như sau:
Điều quan trọng là nghe luận điệu cuả Huỳnh Công Minh ‘đánh đồng’ vai trò cuả Đức Giáo Hoàng và các GM cai quản các giáo phận điạ phương trên toàn thế giới với lập luận họ chỉ là ‘đồng trách nhiệm’ không phải là thứ bậc trên dưới, rồi ông ta còn đi đến kết luận nguy hiểm:’Đây là hệ thống tổ chức cuả Giáo Hội’.
Phải chăng đây là một cách ‘thăm dò dư luận’? Một khi Giáo Hoàng và Giám Mục như nhau (cùng là người kế vị các Tông đồ cuả Chuá) thì hà cớ gì GHCG VN phải ‘tùy thuộc’ Vatican? Tại sao không áp dụng mô hình Giáo Hội Tự Trị (không tùy thuộc Toà Thánh) cuả Trung Quốc hiện nay?
Đó mới là mục tiêu cuả Huỳnh Công Minh người nói thay cho nhà nước CSVN và một số giới chức ‘cao cấp’ cuả GHCGVN! GH CG VN hãy cảnh giác!”
Hôm Chúa nhật 30/1/2011 trong buổi họp mặt đón Tết Tân Mão của Cộng đoàn CGVN, Đức cha Salvatore Matano, Giám mục giáo phận Burlington, Vermont đã đến chúc Tết và ban phép lành đầu năm giáo dân Việt Nam. Nhân dịp này Đức cha có nói với giáo dân Việt Nam rằng cách đây không lâu Đức cha có gặp và chuyện trò với Đức TGM Leopoldo Girelli, vị Đại diện của Tòa Thánh tại Việt Nam. Sau khi kể chuyện gặp gỡ Đức TGM Leopoldo Girelli, Đức Gíam giáo phận Burlington kêu gọi giáo dân Việt Nam trong giáo phận do Ngài cai quản cầu nguyện nhiều để vị Đại diện của  ĐTC có thể hoàn thành sứ mạng tốt đẹp.
Có vẻ như Đức TGM Leopoldo Girelli đã cảm thấy được những khó khăn trước mặt. Cũng có vẻ như Ngài rất quan ngại về những sự thật “thực” liên quan đến tình trạng hiệp thông hiện nay và Ngài muốn thúc đẩy một tinh thần hiệp thông thực sự ở nơi Ngài có trách nhiệm khi Ngài viết. Với tư cách Đại diện của Đức Giáo Hoàng, Đấng là trung tâm hiệp nhất trong Giáo Hội, tôi sẽ hết sức vui mừng góp phần vun trồng ý thức hiệp thông giữa Đấng kế vị Thánh Phêrô và Đức Hồng Y, là mục tử mà Chúa Thánh Thần đã chỉ định để hướng dẫn Giáo Hội địa phương ở đây. Đồng thời, tôi hy vọng là khí cụ hiệp thông giữa các linh mục, tu sĩ và giáo dân trong Hội Thánh, cũng như giữa đồng bào Việt Nam”.
Chắc chắn Đức TGM Leopoldo Girelli đã có lý do chính đáng khi Ngài gửi thư cho Hồng y Phạm Minh Mẫn chứ không phải ai khác.
Lại Thế Lãng

No comments:

Post a Comment