Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, February 7, 2011

Những người ăn Tết muộn

SÀI GÒN (VNE) - Không phải mới đây, Tết có vẻ là âm vang xa xỉ đối với một số không ít người dân nghèo Sài Gòn. Vào những ngày trước và trong Tết, họ bôn ba, bươn chải buôn bán kiếm tiền. Ðể rồi khi Tết qua đi, không khí rộn ràng đón Xuân chỉ còn là dư âm, họ mới nở nụ cười “đón Xuân muộn” với cái túi đầy tiền.


Xe bán bắp nướng ở khu đường hoa Nguyễn Huệ. (Hình: VNExpress)
Nói là đầy, thật ra đó chỉ là những đồng bạc lẻ của nhà giàu ở Sài Gòn. Còn với họ, những người bán vé số, bắp nướng, đậu phọng, cả những chai nước lọ nho nhỏ, đó là số tiền bằng cả năm kiếm được.
Ði dọc đường Nguyễn Huệ, quận 1 Sài Gòn, nơi tưng bừng diễn ra hội hoa Xuân tấp nập người qua lại trong những ngày đầu tháng 2, 2011, ai cũng có thể được chào mời mua vé số, mua kẹo, nước uống... Một trong số những người không biết Tết đó có cụ già 80 tuổi, quê Quảng Ngãi chậm chạp lê chân mời mọc từng người mua giùm từng tờ vé số. Cụ tên Lành, nhưng cuộc sống rách bươm vì thiếu ăn, thiếu mặc. Mỗi tờ vé số, cụ lời được vài trăm lẻ, góp nhặt lại cũng thành vài chục ngàn, đủ sống cho một tuần lễ.
Gần đó là hai đứa trẻ mới 10-12 tuổi quê ở Cà Mau luôn miệng mời người qua lại mua nước suối giải khát. Cả hai là con của một gia đình nông dân Cà Mau lên Sài Gòn tìm kế mưu sinh bằng cách bán nước từ đêm giao thừa cho khách du Xuân ở Sài Gòn.
Cách đó vài bước là xe bán bắp rang của chàng thanh niên tên Nguyễn Văn Quang, cư dân Bình Ðịnh. Quang tâm sự: “Ngày Tết, khách du Xuân nhộn nhịp lại sẵn sàng chi tiền ăn uống nên mình bán được nhiều và nhanh. Chứ bình thường thì không dễ kiếm tiền như thế.” Nướng những trái bắp chín vàng, quệt lên một chút mỡ hành, anh bán không kịp tay. Số tiền kiếm được trong khoảng một tuần lễ đón Xuân ngắn ngủi đủ để giúp cha mẹ anh nuôi 3 em nhỏ ăn học ở quê.
Theo VNExpress, còn rất nhiều các thanh niên không biết Tết như thế, như Hải ở Bạc Liêu bán cá viên chiên; Thành quê ở Quảng Ngãi bán bướm giấy, mỗi đêm kiếm được 200,000 đồng tiền lời...
Ðếm không hết những người mưu sinh trong ba ngày Tết trên khắp đường phố Sài Gòn kiếm tiền giúp gia đình. Và khi Xuân đã tàn, Tết đã qua, họ mới quày quả trở về quê nhà, trao tận tay người nhà số tiền kiếm được với nụ cười tươi hơn cả hoa Tết.

No comments:

Post a Comment