Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, February 1, 2011

Đường vào tù của 3 công an

Hiếp dâm, tuồn vũ khí ra ngoài hay tham gia đánh chết người... là những lý do khiến 3 công an trở thành phạm nhân của trại giam Phú Sơn 4, Bộ Công an.

Ở trại giam Phú Sơn 4 (Thái Nguyên), hình ảnh phạm nhân dáng cao chạy "như con thoi" phục vụ những bàn ăn trong căng tin từng quen thuộc với nhiều người. Đó là cựu công an Nguyễn Trần Tiến (27 tuổi).
Năm 2002 sau khi tốt nghiệp một trường trung cấp đặc nhiệm của Bộ Công an, Tiến được phân về Bộ Tư lệnh cảnh vệ. Tháng 11/2005 khi Tiến cùng 3 đồng nghiệp khác ngồi uống nước ở vỉa hè phố Vạn Bảo (Ba Đình, Hà Nội) thì to tiếng với một người sống ở gần đó.
Nhóm công an đã đấm đá, đánh hội đồng người này. Tiến và 3 đồng nghiệp còn lôi nạn nhân vào trụ sở hắt nước vào mặt rồi tiếp tục đánh. Người nhà anh ta đến xin đưa đi cấp cứu nhưng không được, chỉ đến khi cảnh sát 113 có mặt, họ mới dừng tay. Nạn nhân tử vong, Tiến và những người liên quan bị kết án tổng cộng 47 năm tù.
"Giá như hồi đó tôi kiềm chế thì có lẽ không có kết cục buồn thế này", phạm nhân 27 tuổi nói, đôi mắt đỏ hoe. Nhờ cải tạo tốt, năm 2010, Tiến có tên trong danh sách hơn 17.000 phạm nhân cả nước được được đặc xá. Chia tay ở cổng trại, Tiến ngậm ngùi: "Ở tuổi 28 chắc chưa muộn, tôi sẽ gắng để sớm làm lại cuộc đời".
Khác với Tiến, việc phạm tội của công an xã Nông Văn Thế (Cao Bằng) bắt nguồn từ dục vọng. Thế tâm sự cuộc sống gia đình nhỏ của anh với cô con gái luôn tràn ngập tiếng cười. Song hạnh phúc của cặp vợ chồng trẻ này nhanh chóng tan vỡ sau trò đồi bại của Thế.
Hôm đó nhân dịp hội hè trong vùng, Thế đến nhà chị gái ăn uống. Sau bữa nhậu, nghe người xung quanh nói nó có bé gái bị lạc trong bản, viên công an chạy ra nhận lời sẽ giúp đưa đi tìm người thân. Nhưng thay vì thực hiện lời hứa, Thế đã đưa bé gái ra cánh đồng cách đó 3 km để giở trò đồi bại... Thế bị bắt, mang án tù về tội hiếp dâm trẻ em.

Còn phạm nhân tóc ngả màu muối tiêu Nguyễn Mạnh Đức (57 tuổi) từng là thiếu tá, trưởng phòng của Tổng cục khoa học kỹ thuật vướng vòng lao lý do ham tiền.

Nói về con đường tội lỗi của mình, phạm nhân này kể, nhiều năm trước, do ông ở cương trị trưởng phòng nên được giao quản lý kho các công cụ hỗ trợ. Chuyện về những khẩu súng ở hạng 4, 5 không còn sử dụng được chờ thanh lý được ông Đức kể với người hàng xóm tên Thông và được đặt vấn đề tuồn súng ra ngoài để tiêu thụ.
Súng sau đó được ông giấu vào cặp tài liệu, mang ra khỏi đơn vị. "Mỗi khẩu súng tôi được 800.000 đồng", ông nói.
Sau 3 năm vụ việc bị vỡ lở. Năm 2004, từ lời khai của Thông, Đức bị cảnh sát "sờ gáy". Cơ quan điều tra xác định viên công an này đã tuồn ra ngoài tổng cộng gần 70 khẩu súng ngắn K59, K54 cùng hàng chục viên đạn.
Bị tuyên phạt 15 năm tù song nhờ cải tạo tốt sau 6 năm thi hành án phạt ông Đức được đặc xá. "Số sướng mà tôi chẳng biết hưởng, gây ra tội rồi phải trả giá", người đàn ông chia sẻ trước khi về đoàn tụ cùng gia đình.

No comments:

Post a Comment