Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, February 20, 2011

Trên bảo, dưới vẫn đóng cửa

Các cây xăng theo nhau nghỉ bán

SÀI GÒN (TH) - Từ trung ương đến địa phương, các quan chức nhà nước đe dọa trừng phạt nặng các cây xăng nào găm hàng không bán. Nhưng trên thực tế, tình trạng đóng cửa nghỉ sớm hoặc giới hạn số lượng xăng dầu bán ra rất phổ biến.
Cơn sốt xăng dầu ở Việt Nam đang làm điên đầu nhiều giới khi tin tăng giá xăng có thể từ đầu tháng 3 loan truyền rộng rãi.
Theo tin VNExpress hôm Thứ Bảy ông Nguyễn Lộc An, phó vụ trưởng Vụ Thị Trường trong nước cho biết: “Bộ Công Thương đã lập đường dây nóng để xử lý các trường hợp găm hàng nhằm đầu cơ xăng dầu. Các trường hợp gọi điện đến đường dây nóng, chỉ trong vòng 15 phút, đội quản lý thị trường sẽ đến xử lý. Ðội quản lý thị trường sẽ truy quét tất cả các trường hợp găm hàng trên 63 tỉnh thành.”
Theo nguồn tin này, Bộ Công Thương “xác định xử lý triệt để các trường hợp đầu cơ găm hàng. Bộ sẽ chỉ đạo các Sở Công Thương và chi đội quản lý thị trường kết hợp với công an để xử lý các trường hợp này. Sau khi nhận được báo cáo từ các đơn vị, Bộ Công Thương sẽ đưa ra quyết định xử lý hàng loạt. Các trường hợp vi phạm sẽ bị tước giấy phép.
Vẫn theo VNExpress, ông An khẳng định không có chuyện doanh nghiệp xăng dầu phân phối nhỏ giọt cho các đại lý kinh doanh xăng dầu bởi “các doanh nghiệp này phải đăng ký theo kế hoạch.”
Nhưng theo báo Tiền Phong thuật lời bà Nguyễn Thị Việt Ánh, tổng giám đốc Cty Cổ Phần Thương Nghiệp Cà Mau, cho hay: “Tôi đang họp về tình hình xăng dầu tại Sài Gòn, rất căng thẳng, khan hiếm cả hệ thống. Nguồn cung ứng xăng dầu cho chúng tôi bị bóp hẹp, không cung cấp theo yêu cầu của chúng tôi.”
Báo Tuổi Trẻ mô tả từ An Giang, Long An, Bình Dương, Ðồng Nai đều thấy có hiện tượng các cây xăng đóng của, nghỉ bán như đợi xăng tăng giá mới bán bình thường trở lại.
Tại tỉnh Lâm Ðồng, báo Tuổi Trẻ chụp hình cho thấy người bán xăng lẻ “tự phát” với giá cao hơn giá chính thức ngồi ngay trước các cây xăng đóng cửa.
Báo điện tử VEF chụp một loạt hình cho thấy ở tỉnh Nam Ðịnh cũng có hiện tượng cây xăng đóng cửa.
Theo tờ Tiền Phong, các chủ ghe đánh cá ở Kiên Giang đã không có dầu để mua để đi đánh cá. Còn ở khu vực cửa biển Gành Hào, Bạc Liêu thì người ta chỉ bán dầu cho “tàu quen.”

No comments:

Post a Comment