Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, February 24, 2011

Tổng thống Libya ra lệnh cho quân đội tấn công người biểu tình

Binh sĩ trung thành với lãnh tụ Muammar Gaddafi đang mở những cuộc tấn công nhắm vào các đoàn biểu tình, trong khi dân chúng Libi đã làm chủ được một số thành phố quan trọng của nước này.

Bắn vào dân chúng

Tin tức cho hay lực lượng nhân dân đã kiểm soát Benghazi ở miền đông và 2 thành phố Misrata và Zuaro ở miền Tây.

Từ khuya hôm qua đã có tin cho biết Ủy Ban Tiếp Quản Tạm Thời đã được thành lập ở Benghazi để điều hành thành phố, đồng thời người cư dân còn tính đến chuyện sẽ mở cuộc tuần hành tiến về Tripoli để giải phóng thủ đô.

Cũng có tin cho hay một số khu vực ở ngoại ô thủ đô Tripoli cũng đã lọt vào tay của dân chúng, nhưng tin này chưa được kiểm chứng với những nguồn tin độc lập khác.

Từ rạng sáng hôm nay, các đơn vị quân sự trung thành với lãnh tụ Gaddafi đã bất thần mở cuộc tấn công nhắm thẳng vào lực lượng dân quân đang làm chủ thành phố Misrata.

Một nhân chứng cho hãng thông tấn AFP biết cuộc giao tranh vẫn đang tiếp diễn và đã có một số người chết. Nhân chứng này cũng cho hay là quân chính phủ đang chiếm thế thượng phong, nhưng lực lượng dân quân Misrata nhất định chống trả.

Giao tranh cũng xảy ra ở ngay tại Az-Zawiyah, là khu vực nẳm cách thủ đô Tripoli khoảng 50 cây số về phía Tây. Theo hãng tin Reuters, quân đội chính quyền đã lấy lại được khu vực này.
Hình ảnh được chiếu trên đài truyền hình Al Jazeera cho thấy có khoảng 20 người bị bắn chết, tất cả đều bị trói ngược tay ra đằng sau. Theo đài truyền hình này thì những người bị bắn chết là binh sĩ, bị cấp chỉ huy xử tử vì không chịu nổ súng bắn dân biểu tình.

Đài truyền hình nhà nước Libi cũng đưa tin nói nội trong ngày hôm nay ông Gaddafi sẽ đến thăm Az-Zawiyah và nói chuyện với dân chúng.

Vẫn chưa rõ rệt về số người thiệt mạng trong cuộc chính biến đang xảy ra ở Libi, nhưng Ngoại Trưởng Ý nói rằng có thể con số lên đến 1,000 người.

Riêng tại thành phố Benghazi, các giới chức y tế nói số người chết lên đến gần 350 người.

Thế giới lên án

Nhiều quốc gia đã lên án nhà độc tài Gaddafi khi ông ta ra lệnh cho binh sĩ nổ súng bắn dân, gọi đó là hành động dã man, không thể chấp nhận.

Mạnh mẽ nhất là tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Pháp vừa mới đưa ra ngày hôm nay, mang nội dung cho rằng đây là tội ác chống nhân loại và những kẻ liên hệ sẽ bị trừng trị bởi tòa án quốc tế.

Trong khi đó, mọi quốc gia đều đang gia tăng nỗ lực di tản dân cư ngụ hay làm việc ở Libi.

Các chuyến máy bay chở người di tản vẫn tiếp tục cất cánh rời Libi, nhưng kế hoạch di tản bằng tầu thủy phải hoãn lại cho đến sớm nhất là sáng ngay mai vì thời tiết xấu.

Một số nước còn sử dụng cả đường bộ, chẳng hạn như Trung Quốc, để đưa công dân họ từ Libi sang Ai Cập.

EU cũng tính sử dụng cả tàu của hải quân để di tản người khỏi Libi.

Lao động VN ở Libya

Riêng với Việt Nam, tin cho hay 200 công nhân Việt Nam đầu tiên đã rời Libi trở về nước. Và trong những ngày tới hàng ngàn lao động khác cũng sẽ lên đường trở về Việt Nam.

Có khoảng hơn 2000 lao động Việt Nam làm việc tại thành phố Benghazi, nơi xảy ra bạo động lớn. Đến nay hầu hết các công trường đều tạm ngừng hoạt động, các lao động người Việt đã được di chuyển đến khu vực an tòan.

Theo đại sứ Việt Nam tại Libya, ông Đào Duy Tiến, cho đến nay không có lao động Việt Nam nào bị thương vong tại xứ này.

Được biết, có tổng cộng gần 10 ngàn người Việt Nam được đưa sang lao động tại Libya.

No comments:

Post a Comment