Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, February 24, 2011

Tình cảnh người Việt Nam bị kẹt tại Libya đang rất khó khăn

Trả lời AFP qua điện thoại, một viên chức Đại sứ quán Việt Nam tại Libya hôm 24/02/2011 cho biết là tình hình của công dân Việt Nam ở nước này khá bi đát. Họ đang bị thiếu thốn từ lương thực đến nước uống.
 

Tham tán sứ quán Lê Hữu Hùng đã giải thích thêm : « Cho đến giờ này, chưa có ai bị thương tích, nhưng hoàn cảnh của họ rất khó khăn : thiếu lương thực, thiếu nước, và thiếu phương tiện di chuyển. Chúng tôi đang cố gắng cho họ di tản bằng mọi cách ». 
Hiện nay, có khoảng 10 000 nguời lao động Việt Nam tại Libya và ông Hùng cho biết tình hình của họ ‘’không tốt đẹp lắm’’. 
Nhu cầu di tản kiều dân không chỉ đặt ra cho Việt Nam, mà hầu như cả thế giới đang ráo riết rút công dân mình ra khỏi Libya. Họ sử dụng mọi phương tiện, từ tàu phà cho đến máy bay ... Sân bay quốc tế Tripoli đã rơi vào cảnh hỗn loạn thêm vào hôm nay, thứ năm 24/02, với cảnh người đông nghẹt, chen chúc nhau, chờ đợi được di tản, càng sớm càng tốt. 
Tính đến, có cả triệu kiều dân nước ngoài ở Libya, đông nhất là người từ các nước láng giềng, như Ai cập có đến một triệu rưỡi công dân. Châu Á cũng có đến cả trăm ngàn người, còn Châu Âu vẫn có 10 000 người đang bị kẹt lại. Ngoại trưởng Liên Hiệp Châu, bà Catherine Ashton, đã kêu gọi chính quyền Libya bảo đảm an ninh cho người nước ngoài và tạo điều kiện cho những ai muốn di tản. 
Dù các quốc gia đang ráo riết tìm cách tản cư công dân của mình, nhưng số người rời được Libya hầu như nhỏ giọt. Trung Quốc bắt đầu thực hiện kế hoạch di tản kiều dân từ hôm qua, nhưng chỉ mới đưa được nhóm đầu tiên 45 người về đến Bắc Kinh. Một chiếc máy bay A300-200, với 250 chỗ mới đáp xuống Tripoli sáng nay. Bắc Kinh còn thuê thêm 4 chiếc phà của Ai Cập. 
Hàn Quốc cho biết đã thuê bao một chiếc máy bay Ai Cập để tản cư 260 người trong số 1.400 đang làm việc tại Libya. Hôm qua, 39 người Hàn Quốc đã theo đường bộ qua Ai Cập. 
Riêng Pháp trong hai ngày qua, đã dùng phi cơ quân sự di tản được 556 người, trong đó có 487 người Pháp, phần đông là du khách.

No comments:

Post a Comment