Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, February 22, 2011

Động đất lớn tại New Zealand, 65 người chết

Ít nhất 65 người thiệt mạng trong trận động đất 6,3 độ tại thành phố Christchurch phía Nam của New Zealand, thủ tướng John Key nói.
Ông Key nói thêm giới chức lo ngại số người chết sẽ gia tăng.
Động đất xảy ra lúc 12h51 thứ Ba (tức 23h51 GMT thứ Hai) tại nơi cách thành phố 10 cây số phía đông nam. Nhận xét ban đầu cho thấy thiên tai gây ra thiệt hại nặng nề.
Thị trưởng Christchurch cho hay người dân kéo ra ngoài đường lánh nạn với tâm trạng "lo âu lớn lao".
Thiệt hại được nói tới lớn hơn những gì trận động đất hồi tháng Chín 2010 gây ra.
Khi ấy hai người bị thương nặng trong cơn địa chấn 7,1 độ richter, tâm điểm của động đất nằm sâu hơn và xa hơn. Trận động đất khiến kinh tế New Zealand thiệt hại 3 tỷ USD.
Trận động đất tháng Chín cũng gây ra một số hậu chấn mạnh. Sau Giáng sinh người ta cảm nhận được cơn địa chấn, đ
'Đông dân cư'Đoạn phim trên truyền hình cho thấy trận động đất hôm thứ Ba (22/2) đã làm một số nhà cửa đổ sập tại trung tâm thành phố Christchurch.
Người ta thấy dân chúng chạy quanh các đống đổ nát trong tâm trạng lo lắng.
Bệnh viện chính của Christchurch được nhận lệnh sơ tán. Thành phố không có đủ xe cứu thương. Có lúc xe tư nhân được huy động để chở người đến nhà thương.
o được 4,9 độ khi ấy.

Thị trưởng Christchurch Bob Parker nói khi động đất xảy ra ông đang ở khu nhà cao tầng của Hội đồng Thành phố, và bị thảy thừ góc này sang góc khác của căn phòng.
"Khi xuống dưới phố, tôi thấy bà con vẫn còn chấn động. Nhiều người hoảng hốt. Tôi biết một số người ở gần chỗ tôi làm việc đã bị thương. Tôi cũng nhận được tin nói rằng nhiều người bị thương nặng trên toàn thành phố "
"Những gì tôi có thể thấy được từ trung tâm thành phố, đó là mức độ thiệt hại khá lớn," ông Bob Parker nói thêm.
Cảnh sát địa phương cho hay họ tin là có thương vong xảy ra. Trong đó có hai xe buýt bị gạch ngói đè sập. Có tin nhà bị cháy, người bị kẹt tại các khu nhà cao tầng hư hại.
Đài phát thanh New Zealand đưa tin nói rằng nhân viên của đài phải bám lấy bàn làm việc trong cơn địa chấn, và nhà thờ gần văn phòng của đài đã bị đổ sập.
Các tấm bê tông lát đường tại Quảng trường Victoria có đoạn nhô lên mặt đất cả thước. Gần bờ sông Avon, nhiều vùng đất bị khe hở rộng chia cách.
Thủ tướng New Zealand John Key cho hay động đất xảy ra lúc mọi người đang đi lại đông đúc.
"Tin tức về thiệt hại cho đến nay vẫn đang được phối kiểm," ông nói.
"Điều lo lắng là động đất xảy ra ở thời điểm khá đông người, trẻ em đi học, người đi làm. Không thể loại trừ khả năng có người thiệt mạng, vâng đây là tin buồn cho chúng ta."

No comments:

Post a Comment