Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, February 3, 2011

Lời Nói Thẳng, Gởi Bà Chu Mỹ Dung

Kim Kiều Nguyễn.
 
Thưa bà,
Tôi là một người phụ nữ đứng tuổi, bình thường và thầm lặng đang sinh sống tại thành phố Houston. Tôi không có khả năng và điều kiện để trực tiếp tham gia các sinh hoạt Cộng Đồng nhưng tôi luôn quan tâm đến mọi sinh hoạt chung của tập thể người Việt tỵ nạn chúng ta và đã làm tất cả những gì có thể để góp phần mình vào sinh hoạt chung của tập thể. Trong kỳ bầu cử Hội Đồng Đại Diện Cộng Đồng vừa qua, tôi rất vui mừng khi thấy có hai liên danh ứng cử và đã cùng cả gia đình đi bầu cử chọn lựa người đại diện cho mình. Tôi đã bầu cử cho liên danh Tương Lai.  Quyết định này hoàn toàn có từ nhận thức riêng của cá nhân tôi sau khi đã tìm hiểu đường lối, chủ trương cũng như nhận xét và đánh giá về mức độ khả tín trong các lời hứa hẹn qua phương thức vận động của hai liên danh. Tôi không hề quen biết hay có cảm tình riêng với bất cứ một thành viên nào trong liên danh Tương Lai, tôi cũng không hề tham gia hay chịu ảnh hưởng của bất cứ một cá nhân hay một phe nhóm nào và mặc dầu không bầu chọn liên danh Gió Mới, tôi vẫn luôn dành cho cá nhân bà và tất cả những anh chị em đã có lòng muốn dấn thân phục vụ cộng đồng trong liên danh Gió Mới một tình cảm trân quí đặc biệt.
 
Thưa bà Chu Mỹ Dung,
Thật vui mừng và cảm động, chưa bao giờ cộng đồng của chúng ta lại quan tâm đến sinh hoạt chung như như lần này, gần 9.000 đồng hương của chúng ta đã tham gia bầu cử và hơn 2/3 số cử tri đã chọn liên danh Tương Lai. Mọi việc lẽ ra đã rất vui vẻ, rất tốt đẹp cho cộng đồng của chúng ta và cá nhân bà lẽ ra vẫn còn giữ nguyên được những tình cảm tốt đẹp của những người ủng hộ bà và cả những người không bỏ phiếu cho bà. Thật đáng tiếc, những hành động coi thường ý kiến của gần 6000 cử tri và những phản ứng xuất phát từ lòng tự ái của cá nhân và phe nhóm, quên đi danh dự và quyền lợi của cả một cộng đồng của bà và những người ủng hộ bà (thật lòng hay lợi dụng bà cho những ý đồ riêng của họ!!!) đã tạo ra một tình trạng rất đáng đau lòng cho cộng đồng của chúng ta như hiện tại.
Bà Chu Mỹ Dung ơi! Tôi biết khi đọc đến những lời tôi vừa nói, bà sẽ tức giận và không đồng ý, thậm chí còn căm ghét tôi. Tuy nhiên, xin bà bình tâm, tôi không quen biết bà, tôi không có bất cứ một lý do cá nhân nào để chống đối bà, tôi chỉ nói bằng tấm lòng của một người dân thầm lặng yêu mến và luôn muốn mọi điều tốt đẹp cho cộng đồng của mình. Tôi cũng nói vì  tôi tôn trọng bà và rất buồn nhận thấy dường như không có ai thực sự thương bà, thực sự thân thiết và khả tín để nói với bà mọi điều ngay thật, giúp bà có những quyết định danh dự và có lợi cho cá nhân bà cũng như cho tập thể của chúng ta. Tôi hy vọng, một lúc nào đó bà sẽ bình tâm lại và sẽ thấy những lời tôi sắp nói là của một người bạn chứ không phải của một kẻ thù.
 
Thưa bà Chu Mỹ Dung.
Thật sự, kết quả bầu cử với thắng lợi áp đảo về phía liên danh Tương Lai không phải là điều bất ngờ, đáng ngạc nhiên cho ai, kể cả bà và những người ủng họ bà- tôi tin như vậy - Nếu khách quan nhận xét và phân tích, ai cũng biết đó là một kết quả đương nhiên phải có và cũng nếu khách quan nhận xét và phân tích, ai cũng biết kết quả này không có từ những “đòn phép” gì của liên danh Tương Lai, càng không có từ sự thiên vị của Ủy Ban Tổ Chức  Bẩu Cử mà nó có từ những quyết định sáng suốt,  khách quan của đa số thầm lặng trong cộng đồng của chúng ta trước - xin lỗi, cho tôi nói thật - sự non kém, sai lầm và những thủ thuật thiếu trong sáng trong quá trình vận động tranh cử của bà và những người ủng hộ bà. Tôi sẽ xin rất ngắn gọn trình bày một số nhỏ trong vô số những điều mà tôi gọi là “non kém, sai lầm và thiếu trong sáng trong việc vận động tranh cử” để bà thấy vì sao tôi đã khẳng định kết quả đã có là điều đương nhiên. Xin bà bình tâm, bà sẽ thấy những điều tôi nói hoàn toàn là những thực tế, không hề có bất cứ một chút ác ý nào với bà.
 
I - Những Non Kém, Sai Lầm Từ Cá Nhân Thụ Uỷ Liên Danh Gió Mới:
a-   Về Vấn Đề Tôn Giáo: Tôn giáo là một vấn đề hết sức tế nhị, tự cổ chí kim, từ đông sang tây, không có bất cứ ứng cử viên khôn ngoan nào, dù ứng cử chức vụ gì, lại đề cập với hàm ý phê phán về các tôn giáo. Đây là một việc làm thiếu suy nghĩ, hoàn toàn không cần thiết và không có bất cứ một lợi ích nào, nhất là đối với cuộc bầu cử trong cộng đồng chúng ta. Khi làm việc này, bà đã tự biết hậu quả của nó và một phần kết quả của cuộc bầu cử đã được quyết định ngay từ sau sự việc này. Đây là một hậu quả tự bà tạo ra, đừng trách cứ ai, mọi khai thác về sự vụ này từ ủng hộ viên của liên danh đối thủ của bà, nếu có, cũng chỉ là một việc bình thường trong bất cứ cuộc bầu cử nào. Hãy bình tâm suy nghĩ, phải chăng, chính tự bà đã gián tiếp giúp phiếu cho liên danh Tương Lai.
 
b- Sự Bất Nhất, Bất Khả Tín Trong Đường Lối Hoạt Động Của Liên Danh Gió Mới: Trong suốt thời gian tranh cử, liên danh Gió Mới, đại diện là thụ ủy Chu Mỹ Dung đã nhiều lần thể hiện sự bất nhất, bất khả tín, lúc thế này, khi thế khác khi trình bày về đường lối hoạt động của liên danh mình. Bà đã từng chủ trương “trả lại 400.000 Mỹ kim thành phố cấp cho cộng đồng của chúng ta rồi lên thủ đô Washington DC vận động các dân biểu nghị sĩ để xin ngân khoảng khác”; bà cũng từng nói “sẽ dẹp bỏ trụ sở cộng đồng hiện tại để mua một cơ sở khác rộng lớn hơn ở khu người Việt đường Bellaire, có bãi đậu xe rộng như khu chợ Hồng Kông…”. Những ý nghĩ hoang trưởng, bất khả thi của bà đã bị đồng hương chê trách và bà đã quay ngược 180 độ nói vẫn nhận 400.000$, vẫn giữ trụ sở cũ…. Hành động của bà khiến mọi người khách quan và có đầu óc sáng suốt đặt ra hai giả thuyết: hoặc bà là người có tâm trí không bình thường, hoặc bà là người không có bản lãnh, không có chút tự chủ và độc lập nào của một người lãnh đạo mà chỉ biết chạy theo sự xui bảo của những cá nhân hay  bè nhóm mờ ám nào đó đang đứng sau lưng sai khiến và dẫn dắt bà theo ý họ muốn. Bà Chu Mỹ Dung, xin hãy bình tâm trả lời, nếu bà là một cử tri, bà có bầu cử cho một ứng cử viên mà người đó hoặc có tâm trí không bình thường hoặc không có bản lãnh và tự chủ, chỉ như con rối lập lại những gì mà những thế lực mờ ám đứng sau xúi biểu hay không? Tôi tin là bà đã có câu trả lời và như thế chắc bà cũng nhận thấy chính bà đã gián tiếp giúp cho những cử tri dễ dàng có quyết định sẽ bầu cho liên danh nào. Hãy tự vấn chính mình, hãy tự trách mình và rút những kinh nghiệm cho chính mình và đừng đổ lỗi cho ai khác, đó là thái độ đúng đắn của một người có học phải không bà nha sĩ Chu Mỹ Dung?
 
c- Thái Độ Tự Cao Tự Đại Và Sự Kém Cỏi Trong Khả Năng Đánh Giá Tâm Lý Quần Chúng:
Thưa bà Chu Mỹ Dung, trong suốt thời gian tranh cử, có lẽ quá tự tin vào cái mà bà nghĩ là “tài hùng biện” của mình (Bà nói lớn, nói dài nhưng nói có sâu sắc, có ý nghĩa hay không là một việc khác) bà và những người ủng hộ bà đã tận dụng “lợi thế” này muốn dồn đối phương của bà -  một người trưởng thành ở xứ người, không nói rành tiếng Việt - vào “chỗ chết” khi cứ khăng khăng đòi hỏi những buổi tranh luận công khai mà bà tin rằng bà sẽ đè bẹp “người không nói rành tiếng Việt”. Có thể bà và những ủng hộ viện của bà đã rất hả lòng, rất khoái chí khi đối thủ của bà dường như đang bị lép vế trước bà. Tuy nhiên, phải chăng thái độ của bà đã gặp phản ứng ngược, phải chăng khả năng non kém trong việc nhận biết tâm lý quần chúng của bà đã khiến bà lâm vào cảnh “gậy ông đập lưng ông”. Trong “độc chiêu” này, người không nói rành tiếng Việt Teresa Ngọc Hoàng đã biết biến yếu điểm của mình thành ưu điểm trong khi bà thì làm ngược lại. Cô Ngọc Hoàng đã thành thật chia xẻ “Thưa các cô, chú, bác, anh chị, cháu không nói rành tiếng Việt, cháu sẽ cố gắng học hỏi. Cháu không biết nói nhiều chỉ cố gắng làm (và đã làm, sau 35 năm sinh hoạt qua nhiều nhiệm kỳ cộng đồng khác nhau, cô là người đầu tiên đã xin được từ thành phố cho cộng đồng  400.000$  và cá nhân đã góp 10.000$  để làm cột cờ cho trụ sở Cộng Đồng). Từ sự khiêm tốn và lòng chân thành này, cô Ngọc Hoàng đã chiếm được cảm tình của nhiều đồng hương dù có thể trước đó nhiều người không biết cô ta là ai. Phần bà, tiếp tục tấn công một người về một lãnh vực mà họ đã tự nhận là yếu kém và đã hứa là sẽ học hỏi thêm là một thái độ thiếu quân tử và khi làm việc này bà đã tự biến mình thành một thứ “mụ phù thủy độc ác” trước mắt đồng hương và vô tình đã biến cô Teresa thành “cô bé Cinderella” đáng được yêu mến vào bảo vệ. Tôi nghĩ cô Teresa Ngọc Hoàng và liên danh Tương Lai phải cảm ơn bà vì chính bà và những ủng hộ viên “hùng hỗ” của bà đã gián tiếp giúp họ có thêm nhiều phiếu bầu của đồng hương.
 
II- Những Ảnh Hưởng Bất Lợi Từ Sự Thiếu Trong Sáng Trong Chiến Thuật Tranh Cử Của Những Cá Nhân Và  Tổ Chức Ủng Hộ Liên Danh Gió Mới
 
Thưa bà Chu Mỹ Dung, trong cuộc bầu cử vừa rồi, đã có một số cá nhân và tổ chức ủng hộ bà, thật đáng tiếc, có lẽ vì đánh giá sai lầm nhận thức của khối cử tri thầm lặng nên họ đã áp dụng những chiến thuật quá ấu trĩ, quá thấp kém dẫn đến hậu quả là tự hạ thấp giá trị của chính họ và  gây tác hại cho lên danh Gió Mới mà họ ủng hộ (vì Gió Mới hay vì chính họ???). Tôi xin nêu hai trường hợp điển hình.
 
1.   Về Cái Gọi Là Hội Đồng Giám Sát: Tổ chức này lẽ ra phải đứng ngoài và đứng trên cuộc bầu cử để “giam sát” thì một số người trong họ đã để lộ ý đồ ủng hộ liên danh Gió Mới một cách quá lộ liễu đến mức ai cũng nhận thấy là họ đã vì mâu thuẫn cá nhân với một số thành viên của Hội đồng Đại Diện cũ mà tìm mọi cách phá hoại Liên Danh Tương Lai mà họ nghĩ là có liên quan đến HĐĐD cũ mà họ căm ghét. Tại sao suốt ba năm qua những người này không “giám sát”, không đặt vấn đề với HĐĐD mà họ cho là có sai lầm (chứng tỏ là họ đã phụ lòng tin tưởng của đồng hương đã tin cậy và ủy thác nhiệm vụ cho họ) mà lại đợi đến thời điểm bầu cử mới đặt vấn đề. Lại nữa cách đặt vấn đề của họ lại quá thấp kém và đáng hổ thẹn khi họ đã tự hạ thấp chính họ để nói những điều hoàn toàn không đúng sự thật (văn bản liệt kê những tổn thất để xin ngân sách yểm trợ thì lại cho là HĐĐD đã nhận ngân khoảng và nhũng lạm hết. Hồ sơ kiểm nghiệm trụ sở Cộng Đồng dày 500 trang mà laị bảo là không có hồ sơ cần yếu này…). Chưa hết, thái độ tránh né đối thoại khi HĐĐD đã nhiều lần khẩn thiết yêu cầu chứng tỏ những người gọi là giám sát chỉ cố tình gây hỏa mù để đánh lừa dư luận nhằm tạo thất lợi cho liên danh Tương Lai chứ hoàn toàn không có lý lẽ và cũng không có chút thiện chí nào nhằm làm tốt đẹp sinh hoạt cộng đồng. Chưa hết, cuối cùng, khi nhận thấy đồng hương thầm lặng đã nhìn rõ những việc làm không vinh dự gì của họ và nổ lực của họ đã không đem lại được lợi ích gì trong ý đồ đánh ngã liên danh Tương Lai, những “giám sát” đáng buồn cười này đã dùng hạ sách, đánh ván bài “xả láng” bằng cách bất kể uy tín và danh dự của cộng đồng, đưa nội vụ ra tòa như một cách “tháu cáy” để chờ cho qua ngày bầu cử với hy vọng những đồng hương không theo dõi kỹ vấn đề, sẽ tin vào những cáo buộc vu vơ của họ mà tẩy chay liên danh Tương Lai. Tiếc thay, họ đã lầm, cứ mỗi một đòn bẩn của họ đưa ra thì liên danh Gió Mới lại bị mất thêm cảm tình và mất thêm một số phiếu. Bà Chu Mỹ Dung, tôi không biết những người gọi là Hội Đồng Giám Sát này là “thuộc cấp” của bà hay “sư phụ” bà, tôi cũng không biết họ là bạn của bà hay là những người muốn phá hoại bà, chỉ biết, giá như không có những người này và những đòn bẩn lộ liễu của họ, biết đâu kết quả của cuộc bầu cử sẽ có thể khác đi.
 
2.   Về Những Con Cọp Giấy:
Thưa bà Chu Mỹ Dung, trong cuộc bầu cử vừa rồi cũng đã có những con người hoang tưởng, họ là những con cọp giấy lớn miệng nhưng không có đầu, luôn tưởng mình là lãnh tụ, là Thái thượng hoàng, luôn tưởng mọi người phải răm rắp tuân phục họ và nếu có ai có ý kiến khác thì họ điên cuồn  đánh phá để thỏa mãn chút tự ái vặt của họ mà không hề nghĩ gì đến quyền lợi chung của tập thể. Bà Chu Mỹ Dung, trước ngày bầu cử bà đã được một số những con cọp giấy này lớn tiếng ủng hộ. Thật tiếc cho bà, giá như không có những lời ủng hộ này, biết đâu, bà đã có thêm một số phiếu.
 
Thưa bà Chu Mỹ Dung, tôi đã ngắn gọn trình bày những lý do khiến liên danh Gió Mới thất bại. Tôi tin bà đủ sáng suốt và bình tâm để nhìn rõ vấn đề và tránh đi những lầm lẫn kế tiếp làm mất hết sự tin cậy và lòng thương mến của đồng hương, kể cả những người đã từng ủng hộ bà dành cho bà. Tôi được biết bà vẫn luôn cho rằng cuộc bầu cử vừa qua là gian lận, Ủy Ban Tổ Chức Bầu Cử thiếu công bằng, không cứu xét những khiếu nại của liên danh bà và phản đối kết quả cuộc bầu cử này. Tôi hoàn toàn hiểu được suy nghĩ của bà, là một thiếu nữ 17 tuổi vào năm 1975, đã học tập và làm việc trong một chế độ được gọi là “bựa” là xài “luật rừng” suốt 23 năm, việc bà bị ảnh hưởng lề lối suy nghĩ này là điều có thể hiểu được. Tuy nhiên, xin thưa bà rõ, ở xã hội tự do của miền Nam chúng ta - và cả ở bất cứ xã hội tự do dân chủ nào khác - trong bất cứ cuộc bầu cử nào, các Ủy Ban Tổ Chức Bầu Cử chỉ cứu xét đơn khiếu nại căn cứ vào các biên bản vi phạm hợp lệ (được thiết lập tại hiện trường, có chữ ký xác nhận của đại diện bên khiếu nại). Trong cuộc bầu cử vừa qua của chúng ta, có đại diện của hai liên danh ở tất cả các phòng phiếu và cho đến giờ cuộc bầu cử chấm dứt, không có bất cứ một biên bản vi phạm nào được thiết lập, hai bên vui vẻ cộng tác, cùng nêm thùng phiếu đưa về trụ sở Cộng Đồng, điều đó đương nhiên phải được hiểu là cuộc bầu cử hoàn toàn tốt đẹp và hợp lệ. Việc có người đại diện cho bà (người ngoài, không thuộc liên danh Gió Mới) viết giúp bà một đơn khiếu nại dày bảy trang, mà không có bất cứ một biên bản vi phạm nào đính kèm sau khi việc kiểm phiếu đã hoàn tất hoàn toàn không có chút gí trị nào. Việc Ủy Ban Tổ Chức Bầu Cử không cứu xét một đơn khiếu nại vu vơ, không có một căn bản pháp lý nào, lại được đệ nạp bởi một người không thuộc liên danh Gió Mới, không có giấy ủy quyền của thụ ủy liên danh, là điều đương nhiên mà mọi Ủy Bản Tổ Chức Bầu Cử nào cũng phải quyết định như vậy chứ không riêng gì Ủy Ban Tổ Chức Bầu cử của chúng ta, xin bà hiểu cho như vậy (Nếu bà không tin lời tôi nói, bà có thể hỏi ý kiến của hai người mà tôi nghĩ là thân thiết với bà, đó là những người mà tôi tin là có đầy đủ thẩm quyền nhất để nói về việc này vì bằng cấp và địa vị của họ trong chính quyền tự do miền Nam của chúng ta. Hai người đã tốt nghiệp ngạch Đốc sự, Cao Học hành chánh tôi không cần nêu tên nhưng chúng ta chắc ai cũng biết. Hai vị này, nếu không muốn làm đau lòng các vị thầy khả kính Nguyễn Ngọc Huy, Nguyễn Văn Bông của họ, không muốn làm hổ danh Học Viện Quốc Gia Hành Chánh của họ, tôi tin, chắc chắn họ sẽ không thể có lời nói nào khác hơn điều tôi nói với bà).
 
Nhân nhắc chuyện bà ủy thác cho một người ngoài liên danh làm đại diện, tôi muốn xin được nói thêm là chỉ với sự việc nhỏ này cũng đủ chứng minh đồng hương không ủng hộ bà là điều hết sức sáng suốt và là một điều may mắn cho cộng đồng. Tại sao bà lại quá coi thường những cộng sự viên của mình như vậy, phải chăng bà muốn nói đây là những người vô tích sự, chỉ để tên cho đủ người ứng cử mà họ không có khả năng làm việc gì, kể cả những việc rất nhỏ như lo bảo vệ quyền lợi cho liên danh mình (như khiếu nại). Tại sao bà lại phải nhờ một người ngoài giúp khi bà bị bệnh trong khi bà có đến 11 cộng sự viên trong liên danh? Chả lẽ nếu được đắc cử mà bị đau ốm hay bận việc gì bất ngờ, bà cũng sẽ nhờ một ai đó đại diện làm chủ tịch cộng đồng hay sao?
 
Thưa bà Chu Mỹ Dung,
 Lời thật mất lòng, tôi biết bà đang không vui nhưng tôi tin vào sự sáng suốt, cùng tinh thần tôn trọng sự thật và lẽ phải của một trí thức trẻ và tôi hy vọng bà sẽ suy nghĩ lại để có những quyết định và cách hành xử xứng đáng với cương vị một người trí thức để tự bảo vệ danh dự của chính bà và góp phần xây dựng cộng đồng của chúng ta. Bà luôn miệng nói yêu mến cộng đồng, muốn làm tốt cộng đồng chã lẽ bà không thấy tình trạng cộng đồng của chúng ta đang trong cơn sóng gió đáng lo ngại và đáng đau lòng hay sao, và chả lẽ bà không thấy tình trang đáng buồn này một phần do thái độ của chính bà và một phần khác do những người muốn lợi dụng bà trong những ý đồ riêng của họ tạo ra hay sao?. “Hãy quên cá nhân mình vì quyền lợi chung, biết sai lầm và sửa chữa những sai lầm là một lẽ sống rất cũ, ai cũng biết và cũng thấy đúng. Tuy nhiên, trong cuộc sống của chúng ta, giữa biết, thấy đúng và làm được, dường như khoảng cách còn xa lắm” (trích: Liêm Pha, Lang Tương Như Và Những Bài Học Rất Cũ của Nguyễn Gia Hiếu) Tôi hy vọng và tin tưởng người trí thức trẻ Chu Mỹ Dung có thể làm được điều mà có thể ít người làm được này. Hãy tưởng tượng, cộng đồng của chúng ta sẽ tốt đẹp biết bao, đồng hương của chúng ta sẽ vui mừng biết bao, nếu như ứng cử viên Chu Mỹ Dung có thể làm được điều mà bà Bill Clinton đã làm.  Mong lắm thay!
 
Xin chào bà
Kim Kiều Nguyễn.

No comments:

Post a Comment