Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, February 22, 2011

Libya: Ông Gadhafi quyết tâm không ra đi

Nhà lãnh đạo Libya, ông Moammar Gadhafi, đã bày tỏ quyết tâm không rời khỏi nước và chết như một “người tử đạo” khi các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra tại Libya.

Ông Ghadafi đã đọc một bài diễn văn cuồng nhiệt kéo dài trên 1 tiếng đồng hồ trên đài truyền hình nhà nước hôm Thứ Ba, và nói rằng ông là một “nhà cách mạng.”

Ông kêu gọi nhân dân Libya giúp bảo vệ đất nước chống lại những kẻ khuấy động bất ổn, những người mà ông gọi là “ các băng đảng” hay “quân khủng bố.”

Có lúc ông Gadhafi giơ lên một cuốn sách màu xanh dường như là sách hướng dẫn cho triết lý chính trị của ông, một cuốn sách ông viết vào thập niên 1970, chỉ ít lâu sau khi ông lên nắm quyền ở quốc gia Bắc Phi này.

Nắm chặt cuốn sách trong tay, ông đe dọa xử tử những ai sử dụng vũ khí chống lại Libya hay dính líu tới công việc do thám Libya.

Nhà lãnh đạo Libya nói rằng ông đang nói từ một ngôi nhà bị Hoa Kỳ và Anh oanh tạc , ý ông muốn nói tới các cuộc không kích vào thập niên 1980.

Ông Gadhafi đang mất đi sự ủng hộ của những nhân vật then chốt trong chính phủ như các giới chức Libya ở trong và ngoài nước từ chức hay đào thoát để phản ứng trước vụ đàn áp gây chết người trước các cuộc biểu tình trên toàn quốc đòi lật đổ ông.

Các cuộc biểu tình này là thách thức lớn nhất đối với chế độ cai trị của ông Gadhafi kể từ khi ông lên nắm quyền năm 1969.

Hội Đồng Bảo An tại trụ sở ở new York  sẽ mở phiên họp đặc biệt vào lúc 3 giờ chiều thứ Ba, giờ địa phương, để thảo luận về tình hình tại Libya.

Những người được chứng kiến tại Tripoli cho biết các máy bay trực thăng và các chiến đấu cơ tấn công các khu vực dân thường hôm thứ Hai, trong khi lính đánh thuê Châu Phi và các phần tử võ trang ủng hộ ông Gadhafi nổ súng bừa bãi để khủng bố dân chúng.

Hôm thứ Ba, đài truyền hình nhà nước Libya nói rằng tin tức truyền thông nước ngoài về các vụ tàn sát tại Libya là những lời “bịa đặt” để phá hoại tinh thần công chúng.

Các nhà ngoại giao Libya tại nhiều nước nói rằng họ đã cắt đứt quan hệ với ông Gadhafi để phản đối các cuộc tấn công người biểu tình do lực lượng của ông gây ra.

Đại sứ Libya tại Hoa Kỳ, ông Ali Aujali, kêu gọi nhà lãnh đạo Libya từ chức. Nhiều đại sứ khác của Libya cho biết họ đã từ chức, trong đó có các Đại sứ Libya tại Ấn Độ và Indonesia và một nhà ngoại giao cao cấp của Libya tại Trung Quốc.

Các Sứ quán Libya tại Malaysia và Úc nói rằng họ không còn đại diện cho ông Gadhafi nữa.

Bộ trưởng Tư Pháp Libya, ông Abdel-Jalil, đã từ chức hôm thứ Hai để phản đối vụ đàn áp người biểu tình trong khi hai phi công chiến đấu cơ của Libya đã lái các phản lực cơ của họ tới Malta và nói rằng họ đã đào tị sau khi được lệnh tấn công những người biểu tình.

No comments:

Post a Comment