Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, February 19, 2011

Ðiện ở Việt Nam sắp tăng giá 11% đến 18%

HÀ NỘI (TH) - Giá điện sẽ tăng rất bạo ở Việt Nam kể từ đầu Tháng Ba tới đây, theo các nguồn tin từ trong nước và một số hãng tin ngoại quốc.

Tin này được đưa ra vào lúc nhiều đập thủy điện đã xuống gần tới mực nước chết không thể sản xuất, Tập Ðoàn Ðiện Lực Việt Nam (EVN) loan báo bắt đầu chiến dịch cúp điện trên cả nước từ ngày Thứ Ba, tái diễn một hoạt cảnh có thể tệ hại hơn năm ngoái.

Theo tờ Thời Báo Kinh Tế Việt Nam, hôm 14 tháng 2 năm 2011 Bộ Công Thương “trình chính phủ xem xét” đề án điều chỉnh giá điện với “5 phương án tăng thấp nhất từ 11% đến cao nhất là 18%” so với giá biểu hiện hành.

Trước đó, nguồn tin trên nói Bộ Công Thương đã gửi sang Bộ Tài Chính đề nghị tăng giá điện tối đa tới 18%. Tuy nhiên, Bộ Tài Chính “sau khi thẩm định, xét sự tác động đến các lĩnh vực sản xuất của nền kinh tế và đời sống của người dân” nên chỉ đề nghị tăng giá điện ở mức tối thiểu, tức 11%.

Hiện giá điện ở Việt Nam chỉ bằng khoảng một phần ba giá điện ở Cam Bốt và Thái Lan. Vì vậy, các dự án đầu tư điện ở Việt Nam không hấp dẫn đối với giới đầu tư ngoại quốc.

Theo bản tin tài chính Bloomberg cũng như báo Anh Quốc Financial Times, Bộ Công Thương Hà Nội đề nghị tăng giá điện ở mức 15% dù đưa ra “5 phương án” khác nhau.

Cho đến nay, người ta vẫn chưa biết chắc giá điện sẽ chính thức tăng bao nhiêu, dù biết chắc chắn sẽ tăng giá theo một bản công điện của ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng thúc giục các bộ.

Giá điện ở Việt Nam hiện nay khoảng 1,000 đồng/kWh hay khoảng $0.05 xu Mỹ.

Giá điện ở Indonesia là khoảng $0.061 xu trong khi ở Thái Lan là $0.094 xu.

“Vì bán điện bên dưới giá thành cho nên tập đoàn này không có vốn để tái đầu tư nhằm bảo trì hệ thống hiện và gia tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng”. TBKTVN viết.

Trong bài viết của Bloomberg, nguồn tin dẫn lời của giới đầu tư ngoại quốc phàn nàn về nạn cúp điện ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất.

Năm ngoái, người dân ở Thái Bình đã bắt phơi nắng nhân viên nhà đèn vì nạn cúp điện bất kể ngày đêm.

Khoảng 37% nguồn điện năng hiện có ở Việt Nam tùy thuộc vào các đập thủy điện, 36% điện đến từ các nhà máy nhiệt điện khí đốt và 16% đến từ các nhà máy nhiệt điện chạy than, theo các thống kê của Tập Ðoàn Ðiện Lực Việt Nam.

No comments:

Post a Comment