Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, February 24, 2011

Hoa Kỳ tham khảo với các nước về tình hình Libya

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã thảo luận với lãnh đạo của một số nước về cách giải quyết cuộc khủng hoảng tại Libya. Người đầu tiên là Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và kế tiếp có lẽ là Thủ tướng Anh David Cameron.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng Tổng thống Obama không loại bỏ bất kỳ chọn lựa nào nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Libya, kể cả biện pháp trừng phạt kinh tế. Ông Carney nói với các nhà báo:

“Như các bạn đã biết, biện pháp trừng phạt cũng là điều mà Hoa Kỳ xét đến. Tôi không muốn nói cụ thể nhưng Hoa Kỳ làm việc chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, Hoa Kỳ hy vọng và tin tưởng rằng cộng đồng quốc tế sẽ có một tiếng nói chung, giống như chúng ta thường thấy.”

Ông Carney nói Tổng thống Obama sẽ tiếp tục hội ý với lãnh đạo các nước và Hoa Kỳ sẽ không loại trừ bất kỳ hành động nào có thể mang ra thực hiện, dù có hay không có sự giúp đỡ của các nước khác.

Ông Carney không phủ nhận chuyện Hoa Kỳ có thể áp đặt lệnh cấm bay cho các máy bay quân sự của Libya tại một số vùng nào đó, và nói rõ đó cũng là một trong những lựa chọn được xét đến. Hoa Kỳ cũng không loại bỏ chuyện gửi quân đến Libya:

“Không có hành động nào mà chúng tôi không mang ra bàn. Nhưng chúng tôi tập trung vào những chọn lựa mà Hoa Kỳ có thể thực hiện nhằm gây ảnh hưởng lên tình hình trong giai đoạn ngắn. Hoa Kỳ muốn thấy có một hành động hiệp đồng, có nhiều nước tham gia để buộc chính quyền Libya phải ngưng loại hành động mà họ đang làm để chống lại nhân dân họ.”

Phát ngôn viên Carney cũng nói Hoa Kỳ đang ra sức di tản an toàn công dân Mỹ ra khỏi Libya, và khi nói đến giải quyết cuộc khủng hoảng Libya, chính quyền Obama muốn “làm cho đúng cách.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đến Geneve vào cuối tuần này để thảo luận vấn đề Libya và Trung đông với các ngoại trưởng khác, trong khuôn khổ của hội nghị về nhân quyền do Liên Hiệp Quốc tổ chức.

No comments:

Post a Comment