Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, February 21, 2011

Hoa Kỳ: Gadhafi phải ngưng đổ máu

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton

Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã lên án việc sử dụng vũ lực nhắm vào những người biểu tình chống chính phủ tại Libya và kêu gọi chính phủ của ông Moammar Gadhafi ngưng vụ "đổ máu không thể chấp nận được" đang diễn ra tại quốc gia Bắc Phi này.

Hôm thứ Hai bà Clinton nói rằng thế giới đang theo dõi những biến cố đang diễn ra tại Libya "với sự báo động." Lời tuyên bố của bà được đưa ra giữa lúc có những tin từ các nhân chứng ở thủ đô Tripoli nói rằng máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu đang bao vây nhiều nơi trong thành phố và các tay bắn sẻ đang được bố trí trên nóc nhà.

Các nhà lãnh đạo khác trên thế giới cũng đòi một giải pháp ôn hòa để giải quyết tình hình rối loạn hiện nay ở Libya.

Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã điện đàm với ông Gadhafi bày tỏ mối lo ngại sâu xa về mức độ bạo động leo thang. Liên Hiệp Quốc cho biết ông Tổng thư ký khuyến nghị tôn trọng những quyền tự do căn bản và nhân quyền, và nhấn mạnh đến nhu cầu bảo đảm cho an toàn của mạng sống thường dân dưới bất cứ tình huống nào.

Cũng hôm thứ Hai Tổng thư ký Liên Đoàn Ả Rập, ông Amr Moussa đòi chấm dứt bạo động và nói rằng ông thấy những đòi hỏi của người biểu tình tại Libya là chính đáng.

Các giới chức Liên Hiệp châu Âu đang khuyến khích Libya tiến tới dân chủ. Họ đang lo ngại cho an toàn của những kiều dân của họ tại Libya. Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng hành động của chính phủ trung ương Libya đàn áp gây chết người nhắm vào những cuôc biểu tình chống chính phủ là điều "hoàn toàn gây kinh hãi và không thể chấp nhận được" khi sử dụng những hình thức đàn áp độc ác nhất. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm thứ Hai đã lên án việc sử dụng vũ lực không thể chấp nhận được tại Libya và đòi chấm dứt bạo động ngay lập tức.

1 comment:

  1. Chính phủ Mỹ tuyên bố : sẽ gửi quân đội Mỹ đến để bảo vệ nhân dân đang biểu tình ,ở các nước có nhân dân nổi dậy đòi lật đổ chế độ độc tài .

    ReplyDelete