Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, February 21, 2011

Biểu tình tại Libya leo thang với súng nổ và lửa cháy

Những tin tức từ Libya cho thấy nhà lãnh đạo hơn 40 năm qua tại nước này, ông Moammar Gadhafi đang trong vòng vây của cuộc nổi dậy quần chúng ngày càng tăng, trở thành bạo động và gây nhiều tàn phá.

Các nhân chứng tại thủ đô Libya nói trụ sở quốc hội của nước này nằm trong số những tòa nhà chính phủ bị cháy trong khi những nhà hoạt động đối lập đang xung đột với lực lượng an ninh và những người ủng hộ chính phủ. Có tin súng đã nổ tại thủ độ Libya.

Tin tức từ Tripoli cho thấy những cuộc nổi dậy gia tăng hàng giờ. Cũng có tin một số viên chức nhà nước đã tẩu thoát ra nước ngoài. Một số thành phố chính yếu hiện do các người biểu tình chống đối chính phủ kiểm soát. Người ta khó thu thập được thông tin vì không có cơ sở truyền thông nước ngoài tại Libya và truyền hình Libya nằm dưới quyền kiểm soát của nhà nước.

Hôm thứ Hai, Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền có trụ sở tại Paris loan báo có ít nhất 9 thành phố Libya gồm cả Benghazi, Sirte và Misrata đã lọt vào tay những người biểu tình.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói con số tử vong tiếp tục gia tăng và có ít nhất 233 người thiệt mạng trong 5 ngày bạo động.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh cho gia đình các nhân viên làm việc tại Tòa Đại Sứ và những nhân viên không quan trọng rời khỏi Libya. Bộ này cũng yêu cầu công dân Mỹ hoãn du hành đến Libya.
Con của Gadhafi, ông Saif al-Islam lên đài truyền hình nhà nước tối Chủ Nhật tuyên bố là cha ông vẫn còn nắm quyền với sự ủng hộ của quân đội và đang phải đối diện với vụ nổi loạn chống chính phủ trầm trọng nhất kể từ khi ông Moammar Gadhafi lên nắm quyền trong một cuộc đảo chánh vào năm 1969. Ông Saif al- Islam Gadhafi nhất quyết nói rằng chính phủ sẽ chiến đấu tới “người cuối cùng, viên đạn cuối cùng” để duy trì quyền lực.
Xem video về biểu tình ở Libya

No comments:

Post a Comment