Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, February 25, 2011

Cộng đồng quốc tế tăng áp lực lên Tổng thống Libya

Cộng đồng quốc tế tăng áp lực lên nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi vì những đàn áp thô bạo của ông đối với những người biểu tình đối lập khiến thế giới lên án mạnh mẽ.

Bà Navi Pilay, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói tin tức về những cuộc tàn sát tập thể tại Libya có thể khiến cộng đồng quốc tế phải can thiệp để chấm dứt bạo động.

Bà Piley nói tại một phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vào ngày thứ Sáu tại Geneva.

“Trong khi chúng ta họp tại đây, những người biểu tình hành sử quyền tự do hội họp đã bất kể sự đối xử thô bạo của chính phủ, tiếp tục thách đố sự cai trị dù phải chịu nguy hiểm về bản thân và gia đình. Những người này đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế để xin bảo vệ. Chúng ta nợ họ sự đoàn kết của chúng ta cũng như sự bảo vệ chống bạo động.”

Người đứng đầu ngành ngoại giao của EU, bà Catherine Ashton nói hôm thứ Sáu 27 quốc gia trong khối nên xem xét những “biện pháp giới hạn” chống Libya gồm cả việc cấm du hành và phong tỏa tài sản:

“Rất quan trọng khi kết hợp những điều chúng ta làm với Liên Hiệp Quốc, với Hoa Kỳ và những quốc gia chính tại châu Âu, thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Đây là nơi châu Âu có ảnh hưởng hiệu quả nhất vì có phối hợp giữa các người đứng đầu chính phủ, có thể làm được nhiều việc xuyên qua Liên Hiệp Quốc, Liên Minh châu Âu như một khối 27 quốc gia, có thể sử dụng những áp lực về kinh tế nữa. Và sáng nay có một đường dây liên kết bằng video từ toán đối phó với khủng hoảng của chúng ta tại Brussels để thuyết trình cho các bộ trưởng quốc phòng về tình hình mới nhất.”

Ông Anders Fogh Rasmussen, Tổng Thư Ký NATO nói liên minh cũng đang xem xét tình hình tại Libya.

“Tôi đã triệu tập một phiên họp khẩn cấp của hội đồng NATO vào chiều nay để tham khảo về tình hình biến chuyển nhanh chóng, do đó tôi sẽ trở về Brussels trong vòng vài giờ đồng hồ nữa. Nhưng trước đó, tôi sẽ gặp bộ trưởng quốc phòng các nước EU để thảo luận xem, nói một cách thực tế là có thể giúp những người đang cần đến như thế nào và hạn chế hậu quả của những diễn biến này.”

Trước đó có những lời kêu gọi EU và Hoa Kỳ chế tài Libya.

No comments:

Post a Comment