Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, February 8, 2011

Cá basa ra khỏi danh sách bị 'nguy cơ tuyệt chủng'

STOCKHOLM 7-2 (TH) - Quỹ Bảo Vệ Thiên Nhiên Thế Giới (WWF) đã phải rút tên cá ba sa ra khỏi danh sách đỏ tức các loại động vật có nguy cơ tuyệt chủng vì áp lực rất mạnh từ phía nhà cầm quyền Việt Nam.

Nuôi cá tra, cá basa xuất khẩu tại khu vực Ðồng Bằng Sông Cửu Long. (Hình: Người Lao Ðộng)

Trong một cuộc phỏng vấn truyền thanh, giới chức về thủy sản của tổ chức này nói với đài phát thanh Thụy Ðiển và được đài phát thanh RFI thuật lại hôm Thứ Hai cho hay như vậy và áp lực có khi còn là sự đe dọa.
Tháng 10 năm ngoái, Quỹ Bảo Vệ Thiên Nhiên Thế Giới, một tổ chức quốc tế nổi tiếng trên thế giới hoạt động bảo vệ môi trường và các loại sinh vật đã xếp cá ba sa ở Việt Nam vào sách đỏ. Hậu quả, giới tiêu thụ sẽ tránh mua cá này bán ở các siêu thị hay ăn ở nhà hàng, gây khó khăn cho các nông dân nuôi cá ba sa và các công ty xuất cảng của Việt Nam.
Lý do được nêu ra để Quỹ Bảo Vệ Thiên Nhiên Thế Giới đưa cá ba sa vào danh sách đỏ là cá ba sa nuôi ở các cơ sở gây ô nhiễm môi trường vì nước thải gồm cả thuốc kháng sinh xả ra sông rạch hay biển đã không được lọc sạch.

Một ao nuôi cá ba sa ở Cồn Phước, An Giang. (Hình: Panoramio.com)

Ngày 6 tháng 2 năm 2011, đài Thụy Ðiển phát thanh một cuộc điều tra của hai phóng viên Malin Olofsson và Daniel Ohman chứng minh cho những điều được WWF cáo buộc.
Theo đại diện Quỹ Bảo Vệ Thiên Nhiên Thế Giới, một cuộc họp với đại diện chính phủ Việt Nam hồi tháng 12 năm ngoái đã có cam kết tôn trọng các tiêu chuẩn bảo vệ thiên nhiên nhưng thực tế không có gì thay đổi.
Năm 2006, các công ty xuất cảng cá ba sa ở Việt Nam đã bị Hiệp Hội Nuôi Cá Catfish Hoa Kỳ kiện nên chính phủ đã áp thuế chống bán phá giá đối với nhiều công ty xuất cảng của Việt Nam. Nông dân Việt Nam đã điêu đứng một thời gian nhưng dần hồi phục được nhờ có thêm nhiều thị trường khác thay thế thị trường Hoa Kỳ.
Nhưng một vấn nạn khác vẫn còn khó đối phó là một số nông dân nuôi cá với các loại thực phẩm trộn các loại hóa chất hay thuốc kháng sinh bị cấm như fluoro-quinolones, enrofloxacin. Nhiều lô cá xuất cảng sang Mỹ đã bị trả lại.
Theo thống kê, xuất cảng thủy sản của Việt Nam ra ngoại quốc trong năm 2010 đạt khoảng $5.03 tỉ USD.
Một bài viết của tờ Sài Gòn Kinh Tế Thời Báo ngày 27 tháng 1, 2011 nói xuất cảng cá ba sa còn nhiều trắc trở vì Mỹ áp thuế chống bán phá giá 130% trong khi Mexico và Ukraine cảnh cáo một số lô hàng cá ba sa của Việt Nam nhiễm chất độc hại, không riêng gì ở Hoa Kỳ. Hầu như cá ba sa nuôi để xuất cảng tập trung ở khu vực Ðồng Bằng Sông Cửu Long.

No comments:

Post a Comment