Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, February 8, 2011

Việt Nam dự tập trận ở Thái Lan

CHIENG MAI, Thailand 7-2 (NV) - Việt Nam gửi 3 đại diện tham dự cuộc tập trận quân sự đa quốc gia Hổ Mang Vàng tổ chức ở tỉnh Chieng Mai, Thái Lan.

Trung sĩ Gennaro Mazzeo, trưởng toán của một đơn vị của tiểu đoàn 2 Thiết Vận Xa Xung Kích, Sư Ðoàn 2 Thủy Quân Lục Chiến, Lực Lượng Viễn Chinh TQLC II, giải thích các khả năng của thiết vận xa cho các binh sĩ các nước tham dự cuộc tập trận đa quốc gia “Hổ Mang Vàng 2011” ngày 6 tháng 2, 2011 tổ chức hàng năm ở Thái Lan. (Hình của trung sĩ Leo A. Salinas, Web TQLC Hoa Kỳ)

Bản tin Thông Tấn Xã Việt Nam hôm Thứ Hai 7 tháng 2, 2011 cho hay như vậy nhưng không cho biết chi tiết 3 đại diện này đóng vai trò gì trong số khoảng 13,000 sĩ quan và quân sĩ của 24 nước tham dự cuộc tập trận kéo dài chính thức từ ngày 7 tháng 2 đến ngày 18 tháng 2, 2011.
Cuộc tập trận Hổ Mang Vàng đầu tiên được tổ chức ở Thái Lan năm 1981 chỉ là cuộc tập huấn hành quân chung giữa lực lượng quân sự Thái Lan và Hoa Kỳ, nhưng dần dần được mở rộng cho nhiều nước trong khu vực và các nước trên thế giới tới tham dự hay gửi người tới quan sát. Mục đích là liên kết lực lượng quân sự của các nước để cùng đối phó với các tình huống bất ngờ từ thiên tai đến khủng bố, anh ninh chung.
Năm nay, 7 nước có quân sĩ, máy bay, xe tăng, trang bị điện tử tham mưu hành quân, gồm Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore và Malaysia tham dự.
Mười nước gửi quan sát viên gồm Trung Quốc, Ấn Ðộ, Brunei, Lào, Nga, Nam Phi, New Zealand, Hòa Lan, Pakistan và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE).
Bản tin Thông Tấn Xã Việt Nam viết rằng “Các nước Australia, Canada, Pháp, Italy, Anh, Bangladesh, Campuchia, Nepal, Philippines và Việt Nam mỗi nước cử ba đại diện tham dự cuộc tập trận.”
Năm ngoái các bản tin trên hệ thống báo chí ở Việt Nam có loan tin cuộc tập trận Hổ Mang Vàng 2010 nhưng không nói gì đến sự hiện diện của Việt Nam. Năm trước đó, Thông Tấn Xã Việt Nam có nói Việt Nam cử quan sát viên.
Theo bản tin phổ biến trên trang nhà của Binh chủng Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ, cuộc tập trận Hổ Mang Vàng năm nay “nổi bật tính chất đa quốc gia cũng như rất nhiều lợi ích dẫn đến khi các nước tham dự huấn luyện chung với nhau và tìm các giải đáp hiệu quả hầu đối phó với các thử thách chung”.
Trong số các nước tham dự, Hoa Kỳ đưa tới số quân đông nhất khoảng 7,300 người với các loại trang bị tối tân.
“Cuộc tập trận Hổ Mang Vàng có ý nghĩa nhiều hơn là một cuộc tập trận.” Trung Tướng Kenneth J. Glueck Jr., phụ tá tư lệnh chỉ huy cuộc tập trận phát biểu trong buổi xuất quân. “Ðây là sự đóng góp quan trọng cho an ninh khu vực”.
Ông nêu ra sự đóng góp hữu hiệu của lực lượng quân đội đa quốc khi đối phó với hậu quả của cơn sóng thần ngày 26 tháng 12, 2004 là một thí dụ điển hình. Có 230 người thiệt mạng, 125,000 người bị thương và 45,000 mất tích ở Thái Lan và Indonesia không kể các thiệt hại vật chất.
Việt Nam được mời tham dự các cuộc tập trận Hổ Mang Vàng từ lâu nhưng tránh né và mới chỉ hiện diện tượng trưng mấy năm gần đây. Sự tham dự đông đảo của các lực lượng quân sự Việt Nam ở cuộc diễn tập này trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ lãnh hải với Trung Quốc không thể không tạo ra các nghi ngờ từ Bắc Kinh.
Năm ngoái, khi một chiến hạm Hoa Kỳ ghé Ðà Nẵng diễn tập cứu hỏa cứu nạn trên biển với hải quân CSVN cùng một thời gian với hàng không mẫu hạm USS George Washington đi ngang Ðà Nẵng mới một số viên chức CSVN xuống thăm, tướng lãnh và bình luận gia báo chí Bắc Kinh đã lớn tiếng đe dọa.
Trong một cuộc phỏng vấn của đài BBC ngày 20 tháng 1 năm 2011, Tiến Sĩ Richard Weitz, một chuyên viên phân tích của viện nghiên cứu chiến lược quốc phòng Hudson tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn cho rằng Việt Nam phải liên kết cả sức mạnh bên trong với sự trợ giúp từ bên ngoài mới mong đối phó được với chủ trương bá quyền bành trướng của Bắc Kinh.
Hãng thông tấn TTXVN ngày 28 tháng 1, 2011 kể lại lời đại sứ CSVN tại Mỹ Lê Công Phụng nói rằng “Việt Nam và Mỹ đã cam kết thúc đẩy quá trình hợp tác trao đổi để biến quan hệ hai nước trở thành quan hệ đối tác chiến lược trong tương lai gần”.
Nhưng khi gửi một đoàn 3 người tham dự cuộc tập trận Hổ Mang Vàng 2011 ở Chieng Mai, Thái Lan, chế độ Hà Nội cho thấy vẫn còn nhiều dè dặt.

No comments:

Post a Comment