Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, February 23, 2011

Bốn con tin Mỹ bị hải tặc Somalia hạ sát

NAIROBI, Kenya (AP) - Bốn con tin người Mỹ bị hải tặc Somalia bắt giữ ngoài khơi bờ biển Ðông Phi Châu đã bị những kẻ giam giữ họ bắn chết hôm Thứ Ba, theo nguồn tin quân sự Mỹ, đánh dấu sự kiện lần đầu tiên công dân Mỹ bị giết trong làn sóng cướp biển đang diễn ra nhiều nơi trong vùng Vịnh Aden và Ấn Ðộ Dương, vốn khởi sự từ mấy năm qua.Bốn người bị thiệt mạng là hai cặp vợ chồng, Jean và Scott Adam, cư dân Marina del Rey, gần Los Angeles, và Phyllis Macay và Bob Riggle, cư dân Seattle, Washington.

Bốn chiến hạm Mỹ đang bám sát chiếc thuyền buồm bị cướp này đã nhanh chóng đưa người ập lên thuyền sau khi nghe thấy tiếng súng nổ, cố gắng cấp cứu, nhưng các con tin thiệt mạng vì thương tích quá nặng, theo tin từ Bộ Chỉ Huy Trung Bộ Mỹ (USCENTCOM) tại Tampa, Florida.

Một lính biệt kích Mỹ đã dùng dao hạ sát một hải tặc khi trèo lên thuyền, theo lời phó đô đốc Mark Fox, chỉ huy lực lượng hải quân của CENTCOM cho hay.

Tướng Fox nói rằng tình trạng bạo động khởi sự hôm Thứ Ba khi hải tặc trên chiếc thuyền bị cướp bắn một quả đạn phóng lựu vào chiến hạm USS Sterett, một khu trục hạm trang bị hỏa tiễn di chuyển cách đó khoảng gần 600 mét, nhưng hụt, và ngay lập tức có tiếng súng cá nhân nổ trên chiếc thuyền bị cướp, S/V Quest, theo lời tướng Fox.

Tổng Thống Barack Obama, được thông báo về cái chết của bốn công dân Mỹ vào lúc 4 giờ 42 phút sáng Thứ Ba, giờ Washington. Hôm Thứ Bảy, ông đã ra lệnh cho quân đội dùng võ lực trong trường hợp có nguy cơ đe dọa tính mạng các con tin, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney cho biết.

Ông Scott Adam và vợ, bà Jean, hai trong số bốn người Mỹ bị hải tặc Somalia giết hôm Thứ Tư. (Hình: AP Photo/Del Rey Yacht Club)
Có hai hải tặc, kể cả người bị đâm, thiệt mạng trong cuộc đụng độ sau đó, vốn xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng giờ Ðông Phi, và 13 người khác bị bắt giữ. Xác của hai hải tặc khác cũng được tìm thấy trên chiếc thuyền. Hiện chưa rõ hai người này chết lúc nào và tại sao.

Các cuộc thương thảo đang diễn ra trên tàu USS Sterett với hai đại diện của nhóm hải tặc để trả tự do cho bốn người trên chiếc thuyền buồm Quest thì có tiếng súng nổ, theo quân đội Mỹ.

Chỉ vài phút trước khi quân đội Mỹ loan báo bốn con tin thiệt mạng, một hải tặc Somalia cho phái viên AP hay rằng nếu chiếc thuyền buồm này bị tấn công thì “các con tin sẽ bị giết trước tiên.”

Quân đội cho hay các tàu chiến Mỹ đã theo dõi chiếc Quest trong ba ngày qua. Có bốn chiến hạm Mỹ tham gia vào nỗ lực này, kể cả hàng không mẫu hạm USS Enterprise.

Chiếu du thuyền Quest, dài 58 feet, bắt đầu đi vòng quanh thế giới từ năm 2004 để phát Kinh Thánh cho những nơi nghèo khó trước khi bị hải tặc bắt giữ.

Hồi tuần qua, một hải tặc Somalia bị một tòa án ở New York tuyên án 33 năm tù ở vì liên quan đến vụ cướp tàu hàng Mỹ Maersk Alabama vào năm 2009. Vụ cướp tàu này chấm dứt sau khi các tay thiện xạ hải quân Mỹ bắn chết hai hải tặc đang cầm giữ thuyền trưởng. (V.Giang)

No comments:

Post a Comment