Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, January 28, 2011

Việt Nam phản đối Trung Quốc về bản đồ 'Map World'


HÀ NỘI (TH)
- Bộ Ngoại Giao CSVN lên tiếng tố cáo Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam khi phổ biến dịch vụ bản đồ trực tuyến “Map World,” trong đó vẫn vẽ đường “Lưỡi Bò” 9 đoạn chiếm gần hết biển Ðông, có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.


Bảnđồ biểnđông ( Hình: Internet )
Lời tuyên bố do bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN đưa ra trong cuộc họp báo ở Hà Nội hôm 26 tháng 1, 2011, một ngày sau khi hội nghị cấp ngoại trưởng giữa Trung Quốc và ASEAN tổ chức ở Côn Minh, thủ phủ Vân Nam, Trung Quốc.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN nói rằng: “Việc Cục Ðo Ðạc Bản Ðồ Quốc Gia Trung Quốc chính thức cung cấp dịch vụ bản đồ trực tuyến ‘Map World’, trong đó thể hiện đường yêu sách 9 đoạn ở Biển Ðông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và của các nước ven biển Ðông, hoàn toàn trái với các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC).”
Bà Nguyễn Phương Nga, nhấn mạnh: “Việt Nam phản đối việc làm này của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc gỡ bỏ ngay những nội dung sai trái trong các bản đồ nói trên.”
Trong cuộc họp hôm Thứ Ba, 25 tháng 1, 2011 nhân dịp đánh dấu 20 năm đối thoại giữa ASEAN với Trung Quốc tại Côn Minh, vấn đề biển Ðông được thảo luận vắn tắt bên cạnh các đề tài khác như các trao đổi văn hóa, tự do mậu dịch, trao đổi xã hội.
Báo Straits Times tường thuật về hội nghị ở Côn Minh, trích lời Ngoại Trưởng Goerge Yeo của Singapore nói: “Trung Quốc hy vọng có tiến bộ đối với tranh chấp lãnh thổ với các nước trong khu vực về chủ quyền biển đảo trên biển Ðông.”
Theo lời ông Yeo, khi đề tài biển Ðông được nêu ra trong hội nghị, Ngoại Trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì nói ông ta hy vọng có tiến bộ trên vấn đề này và các giới chức cao cấp sẽ họp trong tương lai gần khi các điều kiện đã chín mùi.
“Ông ta bày tỏ ước vọng rằng vấn đề này được giải quyết khẩn cấp.” Ông Yeo nói với báo chí Singapore.
Hồi tháng trước, viên chức của ASEAN và Trung Quốc đã họp tại Côn Minh thảo luận về vấn đề trên và dự trù sẽ họp lại tại Indonesia vào tháng 3 tới đây.
Cuộc tranh chấp biển Ðông gia tăng cường độ hồi tháng 7 năm ngoái khi bà Ngoại Trưởng Hillary Clinton nói rằng Hoa Kỳ có quyền lợi quốc gia ở Biển Ðông và sẵn sàng đóng góp để giải quyết tranh chấp qua các đàm phán ngoại giao.
Trung Quốc, một cách chính thức, tuyên bố chỉ muốn đàm phán song phương với từng nước, không muốn giải quyết tập thể một bên là Trung Quốc và phía bên kia là cả khối ASEAN. Việc dính thêm cả Hoa Kỳ và các nước khác lại càng bị Bắc Kinh chống đối vì khó ăn hiếp.
Trung Quốc và ASEAN đã ký bản Qui Tắc Ứng Xử trên Biển Ðông để tránh xung đột vũ trang nhưng thỏa thuận này lại không có tính ràng buộc pháp lý. Việc tiến tới một bộ qui tắc ứng xử được áp dụng cũng không tiến hành được vì khác biệt quan điểm về lời lẽ, từ ngữ.
Tuy liên tục vi phạm, dò tìm dầu khí, gia tăng xây cất cơ sở phòng thủ, kể cả xây dựng phi trường trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, mở các cuộc tập trận hải quân qui mô đe dọa láng giềng, theo Tân Hoa Xã, ngoại trưởng Trung quốc vẫn nói rằng Bản Qui Tắc Ứng Xử trên Biển Ðông là “sự đóng góp căn bản cho sự tin cậy lẫn nhau giữa hai bên và giữ gìn hòa bình, ổn định.” (TN)

No comments:

Post a Comment