Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, January 20, 2011

Lạm phát ở Việt Nam nguy hiểm cho ổn định kinh tế

SINGAPORE (TH) - Lạm phát quá cao ở Việt Nam là sự nguy hiểm cho ổn định kinh tế và nhiều phần sẽ vượt chỉ tiêu kềm chế của nhà cầm quyền Hà Nội, theo nhận định của tập đoàn ngân hàng Australia & New Zealand Banking Group Ltd (ANZ).
Càng ngày càng có nhiều tổ chức đầu tư tài chính đưa ra những nhận định không sáng sủa về nền kinh tế Việt Nam.
“Lạm phát trong năm 2011 của Việt Nam có thể tới 10% hay cao hơn.” Paul Gruenwald, kinh tế gia trưởng khu vực Á Châu của ANZ trả lời qua điện thoại cuộc phỏng vấn của hãng tin tài chính Blommberg hôm Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011. “Vì thiếu hành động của một chính sách đủ mạnh, gần như chắc chắn nó vượt quá chỉ tiêu (kềm chế) của nhà nước.”
Chế độ Hà Nội có tham vọng thúc đẩy kinh tế tăng trưởng 8% hàng năm từ nay cho tới năm 2020 qua các bản định hướng kinh tế xã hội đọc trong dịp đại hội đảng đang diễn ra. Giới đầu tư quốc tế chú ý theo dõi để tìm xem Hà Nội có ưu tiên hạ thấp lạm phát hiện đang ở mức cao nhất kể từ 2 năm qua, hay lại bơm tiền ào ạt để kích thích tăng trưởng, làm lạm phát tệ hại hơn, dân nghèo khốn đốn hơn.
Việt Nam đối diện với nguy cơ một nền kinh tế quá nóng và lạm phát hai con số sẽ đe dọa sự ổn định kinh tế. Hai phân tích gia kinh tế ở Singapore, Hải Phạm và Gruenwald, viết trong bản phân tích của ANZ hôm Thứ Hai.
Theo sự nhận định, nhà cầm quyền Hà Nội đã quá chậm chạp hơn Malaysia và Thái Lan trong việc tăng lãi suất tín dụng để kềm chế lạm phát. Lạm phát hồi tháng 12, 2010 lên đến 11.75% so với một năm trước đó. Tín dụng cấp cho hầu hết đám kinh tài quốc doanh tăng 28%, giá thực phẩm gia tăng nhanh chóng trong khi đồng bạc thì mất giá nhanh chóng đã làm cho lạm phát lên nhanh.
Lạm phát trong năm 2011 sẽ không vượt quá 7%, Ðặng Huy Ðông, thứ trưởng Bộ Kế Hoạch và Ðầu Tư, nói hồi tháng 12, 2010. Nhà cầm quyền trung ương cũng nhắm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng 7% cho năm nay, so với 6.8% của năm 2010. Tín dụng dự trù chỉ tăng 23% so với năm ngoái.
Trong đại hội đảng, ông Trương Tấn Sang, thường trực Ban Bí Thư, nhìn nhận lạm phát ở Việt Nam là “cao.”
Lý do chính để lạm phát lên quá cao ở Việt Nam trong năm 2010 là “chính sách nới lỏng kiểm soát tiền tệ để xảy ra quá sớm.” Công ty đầu tư tài chính VinaCapital Investment Management Ltd., viết trong một bản phân tích hàng tháng. “Một nỗ lực phối hợp để hạ thấp lạm phát có vẻ như đang được thi hành.”
Chính sách tiền tệ của Việt Nam mấy năm gần đây rất “vụng về,” quĩ quản trị đầu tư tài chính Vietnam Holding Asset Management Ltd., viết trong một bản phân tích phổ biến trên trang mạng của họ hồi tuần này khi đề cập đến chủ trương “cứ làm, sai rồi sửa” của ngân hàng nhà nước.
“Lạm phát (ở Việt Nam) không có dấu hiệu giảm bớt.” Tổ chức đầu tư Vietnam Holding nhận định. Nhà cầm quyền “chỉ nghĩ đến tăng trưởng kinh tế.” Vietnam Holding điều hành quĩ đầu tư tài chính của giới đầu tư Anh Quốc.

No comments:

Post a Comment