Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, January 31, 2011

vì lạnh:8 người chết ở miền Trung vì sưởi

NGHỆ AN (TN) - Thêm một người nữa chết và một người mê man ở bệnh viện vì sưởi ấm bằng than trong phòng đóng kín ở tỉnh Nghệ An, nâng số người chết vì thời tiết ở miền Trung Việt Nam lên 8 người trong mùa Ðông năm nay.

Bếp lò than tổ ong ở Việt Nam. Sưởi ấm bằng than tổ ong hay dù là “than sạch” hay bằng củi trong phòng đóng kín cửa, có thể chết vì bị ngộ độc thán khí. (Hình: Tiền Phong)

Theo bản tin báo Thanh Niên hôm Chủ Nhật: “Sau một đêm sưởi ấm bằng than củi trong trong phòng kín, sáng nay 30 tháng 1, người nhà phát hiện bà Nguyễn Thị Hồng (58 tuổi), ở xóm 10, xã Bảo Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã tử vong do bị ngộ độc khí.”
Cùng ngủ trong phòng với bà là ông chồng tên Nhâm bị hôn mê phải đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.
“Người nhà bà Hồng cho biết, đêm 29 tháng 1, do trời quá lạnh, vợ chồng bà Hồng đã đốt than củi trong phòng ngủ để sưởi ấm rồi đóng kín cửa đi ngủ.” Báo Thanh Niên kể. “Sáng hôm sau, không thấy hai vợ chồng bà trở dậy như mọi khi, người con trai phá cửa vào thì phát hiện bà Hồng đã tử vong, ông Nhâm bị hôn mê, trong phòng còn nặc mùi khói than.”
Tờ báo cho hay, trước khi đi ngủ, sức khỏe hai vợ chồng bà Hồng vẫn hoàn toàn bình thường.
Theo tổng kết của VNExpress ngày 20 tháng 1, 2011, tính đến ngày này, đã có 3 người ở Quảng Trị và Phú Yên chết vì sưởi ấm bằng than trong phòng đóng cửa kín. Còn 4 người ở Quảng Nam chết vì không chịu nổi nhiệt độ lạnh khi đi làm rẫy trên núi.
Theo tờ Tiền Phong ngày 15 tháng 1, 2011, vợ chồng một ông 65 tuổi ở thành phố Vinh bị hôn mê phải vào bệnh viện cấp cứu vì sưởi than trong phòng ngủ đóng kín.
Khi gỗ hay than đá được đốt lên để sưởi hay đun bếp, nó phát sinh ra một số khí độc như Carbon Monoxide (CO), Nitrogen Oxide (NO), Metan (CH4) và một số loại độc khí hỗn hợp khác. Hít nhằm phải những loại khí này, đặc biệt là carbon monoxide trong phòng kín và trong một thời gian nhiều tiếng đồng hồ dễ dẫn tới tử vong.

No comments:

Post a Comment