Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, January 31, 2011

Ba loài hoa Việt Nam đi tên lửa vào vũ trụ

HÀ NỘI 31-1 (TH) - Ba loại hạt giống của 3 loại hoa ở Việt Nam được đưa lên không gian để nghiên cứu về biến đổi gien và sự thay đổi theo trạng thái bình thường.

Hoa Mõm Sói, tên khoa học là Scrophulariaceae. (Hình minh họa: GardenSeed.com)

Vào khoảng tháng 4 tới đây, theo bản tin báo Dân Việt, hạt giống của ba loại hoa có tên là hoa móng tay (Impatiens balsamia L, Balsaminaceae) , hoa mõm sói (Antirrhinum majus L, Scrophulariaceae) , và hoa xác pháo đỏ (Salvia splendens Ker.- Gawl, Laminaceae) sẽ lên không gian bằng hỏa tiễn của Nhật Bản.
Nguồn tin thuật lời Tiến Sĩ Dương Tấn Nhựt, viện phó viện sinh học Tây Nguyên, người chọn hạt giống đã cho hay “Ðây là những giống hoa hoàn toàn của Việt Nam, chúng được chọn bởi khả năng ra hoa sớm hơn các loại khác. Nên khi đưa vào vũ trụ và đưa trở về Việt Nam trong một thời gian ngắn có thể biết ngay được những thay đổi, đột biến của chúng.”
Theo ông, đây là chương trình hạt giống tương lai Châu Á KIBO 2010 - 2011, hợp tác giữa Viện Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam (VAST) với Cơ Quan Hàng Không Vũ Trụ Nhật Bản (JAXA) và Viện Sinh Học Tây Nguyên.
Các nước tham gia gồm có: Cơ Quan Hàng Không Vũ Trụ Malaysia, Cơ Quan Hàng Không Vũ Trụ Nhật Bản, Viện Hàng Không Vũ Trụ Quốc Gia Indonesia, Cơ Quan Phát Triển Khoa Học và Công Nghệ Quốc Gia Thái Lan, và Viện Công Nghệ Vũ Trụ - Viện Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam.
“Chúng tôi chọn và gửi mẫu sang Nhật, hạt giống được đóng gói và ghi tên Việt Nam với ký hiệu đầy đủ. Sau đó được đưa lên KIBO (một module thuộc trạm không gian quốc tế) bằng tên lửa HII-B (Nhật Bản). Nhật là một trong những nước đã có nhiều nghiên cứu thành công về khả năng biến dị của động thực vật trong điều kiện vũ trụ nên họ cũng muốn kêu gọi các nước trong khu vực Châu Á cùng tham gia, giúp đỡ và học tập. Kinh phí do Nhật tài trợ.” Ông nói.
Theo bản tin của Dân Việt, trước đây người ta đã đưa bèo hoa dâu lên vũ trụ (nghiên cứu nhằm cung cấp oxy cho các nhà du hành). Trong lĩnh vực điện tử thì đưa các mối hàn, rồi vật liệu... để nghiên cứu sự thay đổi môi trường trái đất và không gian vũ trụ. Nhật Bản cũng đã thành công với việc đưa lúa mì lên vũ trụ để tạo ra loại bia vũ trụ nổi tiếng.

No comments:

Post a Comment