Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, January 28, 2011

Diễn biến tình hình Ai Cập

Xáo trộn chính trị ngày một trở nên căng thẳng hơn ở Ai Cập, sau những cuộc biểu tình rầm rộ được dân chúng thực hiện tại tất cả những thành phố lớn của quốc gia này, đòi hỏi Tổng Thống Hosni Mubaark phải từ chức.
Lệnh giới nghiêm đã được ban hành trên toàn cõi Ai Cập, và quân đội đã xuất hiện trên mọi ngã đường của thủ đô Cairo và 2 thành phố lớn khác là Alexandria và Suez.
Tin tức cũng cho thấy binh sĩ đã lập chốt đóng tại đài truyền hình và đài phát thanh quốc gia, sau khi đoàn biểu tình tràn vào phá tan trụ sở của đảng cầm quyền. Các cuộc biểu tình quy tụ hàng chục ngàn người đã xuất phát từ trưa hôm qua, ngay sau khi người dân Ai Cập kết thúc buổi lễ cầu nguyện vào mỗi buổi trưa.
Chúng tôi cũng được tin nói một trong những lãnh tụ đối lập là ông Ayman Nur bị nhân viên an ninh đánh bị thương khi ông này dẫn đầu đoàn biểu tình tại Cairo.
Về trường hợp của Khôi Nguyên Hòa Bình El Baradei, đài truyền hình Mỹ CNN đưa tin cho biết ông này đã bị quản thúc tại gia. Bản tin của CNN nói biết được tin này từ các viên chức cao cấp trong chính phủ.
Ông Baradei mới từ Viena về lại Ai Cập tối thứ Năm với mục đích sẽ tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ. Ngay sau khi ông cùng với mọi người dự lễ cầu nguyện buổi trưa xong, lực lượng an ninh Ai Cập đã tìm đủ mọi cách để ngăn cản không cho ông tham gia.
Cũng tối ngày hôm qua, đài truyền hình Al-Alam đưa tin nói là đã thấy bóng dáng của một số cảnh sát viên Ai Cập đứng chung với đoàn biểu tình.
Một cuộc biểu tình với cả ngàn người tham dự đã diễn ra tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, bày tỏ sự ủng hộ với những người anh em Hồi Giáo Ai Cập. Tối hôm qua, thủ Tướng Ahmet Davutoglu của Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng kêu gọi chính phủ các nước Hồi Giáo đang bị ảnh hưởng dây chuyền của cuộc cách mạng hoa nhài từ Tunisie phải lắng nghe và đáp ứng nguyện vọng của dân chúng. Hiện giờ, các cuộc biểu tình không chỉ diễn ra ở Ai Cập, mà còn diễn ra tại Yemen và Jordan.
Tại Washington, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết quan ngại sâu xa về tình hình chính trị đang xảy ra ở Ai Cập.
Đây là phát biểu mới nhất của chính phủ Mỹ trước các biến chuyển sôi động ở một trong những đồng mình quan trọng nhất tại Trung Quốc.
Phát ngôn viên Nhà Trắng là ông Robert Gibbs cũng đưa ra phát biểu kêu gọi Cairo tôn trọng quyền căn bản của người dân, không được cắt internet, điện thoại và các trang mạng xã hội.

Hôm qua, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói với đại ý rằng tình trạng ở Ai Cập là tình trạng khẩn trương, và Tổng Thống Mubarack nên thể hiện những chính sách đổi mới chính trị.
Vài tiếng đồng hồ trước đây, ông Obama đã triệu tập phiên họp khẩn, để cùng với các quan chức Hội Đồng An Ninh Quốc Gia lượng định tình hình và những gì Washington phải làm trong lúc này.
Một số lãnh đạo thế giới cũng đã lên tiếng kêu gọi chính phủ cũng như người dân Ai Cập bình tĩnh, chẳng hạn như Ngoại Trưởng William Hague của Anh nói rằng ông e ngại sẽ có va chạm dữ đội hơn giữa đoàn biểu tình và nhân viên công lực. Ngoại Trưởng Anh Quốc cũng kêu gọi chính phủ Ai Cập tôn trọng quyền bày tỏ ý kiến của người dân, và tôn trọng những phản ứng của người dân về chính trị cũng như về kinh tế.
Hiện đang có mặt tại Davos, Thụy Sĩ, để dự Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới, Tổng Thư Ký Ban Ki-moon của Liên Hiệp Quốc nhắc nhở là quyền tự do hội họp và quyền bày tỏ tư tưởng phải được tôn trọng triệt để.
Ông cho biết là theo dõi sát các biến chuyển xảy ra, bắt đầu từ cuộc cách mạng hoa nhài ở Tunisia, kế đến là tại Ai Cập hiện giờ cũng như ở Yemen và một vài nước khác. Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc nhắc nhở các chính phủ, các nhà lãnh đạo và dân chúng là bằng mọi cách phải tránh sử dụng bạo lực.

No comments:

Post a Comment