Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, January 30, 2011

Ai Cập hỗn loạn, mất an ninh

Hôm nay nhiều đám đông biểu tình tụ họp ở trung tâm thủ đô Cairo của Ai Cập trong ngày thứ sáu của sự kiện được gọi là cuộc nổi dậy phẫn nộ chống lại Tổng thống Hosni Mubarak.
Tin Tân Hoa Xã cho biết số người tử vong trong những cuộc đụng độ với cảnh sát và quân đội đã lên tới 150 người. Tin AFP cho biết có hơn 100 người chết.
Khoảng 200 người thách thức lệnh giới nghiêm ban đêm của chính quyền, ở qua đêm tại công trường Tahrir từ hôm thứ ba tới nay, giữa vòng vây của xe tăng. Các binh sĩ không có hành động nào đối với những người này. Sáng nay chủ nhật là ngày làm việc đầu tiên trong tuần ở Ai Cập, lại có thêm nhiều người tới đó.
Những nhóm người chống cướp phá mang gậy gộc canh gác các cửa tiệm trong đêm thứ bảy hôm nay lặng lẽ rời khỏi đường phố, trong lúc tình trạng mất an ninh càng lúc càng gia tăng.
Nhiều trạm xăng hết xăng. Nhiều máy ATM rút tiền bị cướp phá hoặc hư hỏng. Ngân hàng và Thị trường chứng khoán được lệnh đóng cửa.
Hôm thứ bảy 22 người bị thiệt mạng khi đám đông tấn công toan đốt cháy một trụ sở của cảnh sát ở thị trấn Beni Sueif phía nam Cairo.


Tổng thống Mubarak hôm thứ bảy bổ nhiệm tư lệnh tình báo quân đội Omar Suleiman, 75 tuổi, làm phó Tổng thống đầu tiên cho ông sau mấy chục năm cầm quyền liên tục tới nay.
Ông cũng bổ nhiệm một nhà ngoại giao được cả hai phía thân chính quyền và đối lập kính trọng, ông Ahmed Shafiq, 69 tuổi, làm Thủ tướng. Ông Shafig từng được coi là người sẽ kế nhiệm Tổng thống Mubarak.
Tuy nhiên phe chống đối cho đó là những thay đổi quá ít ỏi và muộn màng.
Cựu giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, ông Mohamed ElBaradei trở về Ai Cập và trở thành lãnh tụ mới của phong trảo đối lập. Ông tuyên bố những thay đổi của chính phủ quá ít ỏi, và cho biết ông đã nói với Tổng thống Mubarak hãy ra đi càng sớm càng tốt, đó là điều tốt cho vị Tổng thống và cho đất nước Ai Cập.
Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo đối lập kêu gọi Tổng thống hãy chuyển giao quyền hành êm thắm cho một nội các chuyển đổi.

No comments:

Post a Comment