Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, January 31, 2011

Dân Ai Cập biểu tình bất chấp thiết quân luật

CAIRO (NYT) - Quân đội Ai Cập tăng cường mạnh mẽ sự hiện diện tại một số khu vực chính trong thủ đô Cairo hôm Chủ Nhật, trong khi các toán an ninh mặc đồng phục đen lại được nhìn thấy di chuyển trên các con đường lần đầu tiên sau một ngày vắng bóng. Trong khi đó, hàng ngàn người dân bất chấp lệnh giới nghiêm, kéo ra đường tham dự các cuộc biểu tình nay kéo dài sang ngày thứ 6.
Phản lực cơ chiến đấu và trực thăng, một số có sơn phù hiệu phủ tổng thống, bay lượn thấp trên bầu trời thủ đô để biểu dương lực lượng, trong lúc các binh sĩ nổ súng chỉ thiên để kiểm soát đám đông. Tuy nhiên, hàng chục ngàn người vẫn tiếp tục ở ngoài đường khi mặt trời lặn, báo hiệu giờ giới nghiêm bắt đầu, hô to các khẩu hiệu đòi Tổng Thống Hosni Mubarak phải từ chức.
Ở Hoa Kỳ, Ngoại Trưởng Hillary Clinton nay nói đến việc Hoa Kỳ mong muốn có “một cuộc chuyển tiếp có trật tự” tại Ai Cập qua các cuộc bầu cử tự do và công bằng tại quốc gia đồng minh quan trọng và là quốc gia đông dân nhất trong thế giới Ả Rập.
Bà Clinton tuyên bố với đài truyền hình Fox News rằng: “Chúng ta muốn thấy có sự chuyển tiếp có trật tự để không ai vào chiếm chỗ trống... Chúng ta cũng không muốn thấy ai đó chiếm quyền để không dẫn đến dân chủ mà lại là sự đàn áp và chấm dứt các ước vọng của người dân Ai Cập.”
Trước đó, vào đầu ngày Chủ Nhật, với các cuộc cướp bóc hôi của bắt đầu thấy xảy ra ở nhiều nơi, quân đội thành lập thêm nhiều nút chặn, ngăn không cho xe cộ tiến vào trung tâm thành phố trong khi hàng ngàn người dân đi bộ vào khu vực trung tâm sau khi giờ giới nghiêm ban đêm chấm dứt. Khoảng 50 chiến xa và xe bọc sắt được đưa đến khu vực Heliopolis gần phi trường và gần tư dinh của Tổng Thống Mubarak, và đến trưa, các nhân chứng nhìn thấy xe vận tải chở các toán an ninh mặc đồ đen bắt đầu xuất hiện trở lại trên đường sau một ngày vắng bóng.
Tạo thêm sự lo ngại của dân chúng về tình trạng mất trật tự, các giới chức bộ Nội Vụ cho hay nhiều tù nhân trốn khỏi bốn nhà tù, kể cả hai nơi được coi là ghê gớm nhất ở Ai Cập là Abu Zaabal và Wadi Natroun.
Trong hai ngày liên tiếp, đã có các cuộc đụng độ tại nhà tù Abu Zaabal ở về phía Bắc Cairo và giới hữu trách cho hay lính canh nơi đây bắn chết ít nhất 12 tù nhân.
Tổ chức Muslim Brotherhood, thành phần đối lập mạnh mẽ nhất Ai Cập, vốn tham dự các cuộc biểu tình nhưng không đứng ra lãnh đạo, nói rằng 34 thành viên của họ bước ra khỏi nhà tù Wadi Natroun sau khi lính canh rời bỏ các trạm gác. Cả 34 người này bị bắt trong cuộc bố ráp lúc rạng đông hôm Thứ Sáu, ngày có cuộc biểu tình lớn nhất.
“Các tù nhân giải cứu chúng tôi khỏi nhóm băng đảng từng bắt chúng tôi, chính phủ này nay trở thành một loại băng đảng,” theo lời ông Essam al-Iryan, một trong số nhân vật lãnh đạo Muslim Brotherhood.
Tại công trường Tahrir Square (Công Trường Giải Phóng), nơi trở thành trung tâm của cuộc biểu tình, người dân tiếp tục hoan nghênh quân đội như kẻ bảo vệ họ. Có lúc đám đông nâng một sĩ quan lên cao và kiệu ông này đi vòng vòng, hô lớn:“ Quân dân đoàn kết.”
Nhưng trong khi đó, lại có những biến chuyển đáng lo ngại.
Tại một nơi khác trong thủ đô Cairo, nhân chứng cho hay có khoảng 100 chiến xa và thiết vận xa tập trung trong sân diễn tập nơi cố Tổng Thống Anwar al-Sadat, người ký kết thỏa ước hòa bình với Israel năm 1979, bị ám sát năm 1981. Cái chết của ông Sadat tạo cơ hội để ông Mubarak, lúc đó là phó tổng thống, lên nắm quyền và ở chức vị tổng thống đến bây giờ. Cũng có tin cho hay Tổng Thống Mubarak triệu tập phiên họp với các cấp chỉ huy quân đội để xác định sự hậu thuẫn của họ trong những ngày sắp tới. Chính các cấp chỉ huy quân đội quốc gia Tunisia đã áp lực tổng thống của họ phải rời khỏi chức vụ và lưu vong sang Saudi Arabia mới gần đây.
Ngày Chủ Nhật ở Ai Cập thường là ngày bắt đầu tuần lễ làm việc nhưng các trường học, ngân hàng và thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục đóng cửa trong thủ đô đang bị tê liệt vì cuộc nổi dậy, bên cạnh đó là những vụ cướp bóc, hôi của do thành phần bất hảo nhân cơ hội làm bậy. Dân chúng trong một số khu phố, võ trang bằng gậy gộc và dao, tổ chức thành những toán tự vệ để giữ gìn an ninh cho chính mình trong lúc có tin đồn chính phủ sẽ thả tù ra đường. Một số người dân Cairo cho hay các trạm xăng nay hết xăng để bán và nhiều máy rút tiền tự động (ATM) cũng hết tiền hoặc bị cướp.
Tòa Ðại Sứ Mỹ ở Cairo hôm Chủ Nhật nói rằng công dân Mỹ nào muốn rời khỏi Ai Cập sẽ được chính phủ giúp đưa ra khỏi nơi đây. Hiện có khoảng 90,000 người Mỹ sống và làm việc ở Ai Cập.
Các quốc gia khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Phi Luật Tân, cũng loan báo việc đưa công dân và các nhân viên ngoại giao không cần thiết của mình khỏi Ai Cập trong lúc này.
Pháp, Anh và Ðức cùng đưa ra một bản thông cáo kêu gọi Tổng Thống Mubarak và phía biểu tình có sự tự chế. Tuy nhiên, cũng giống như Tổng Thống Obama, họ không chính thức kêu gọi ông Mubarak từ chức hay bị lật đổ. Các quốc gia Tây Phương vẫn coi ông Mubarak là cột trụ cho quyền lợi an ninh và ngoại giao của mình tại vùng Trung Ðông. (V.Giang)

No comments:

Post a Comment