Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, January 29, 2011

Việt Nam nợ ngoại quốc $29 tỉ USD

Mỗi người gánh hơn 325 đô la

HÀ NỘI (TT) - Việt Nam vay nợ của ngoại quốc, trong bao nhiêu năm qua cộng lại, tổng cộng khoảng $29 tỉ USD.
Bản tin công bố của Bộ Tài Chính Việt Nam nói như vậy được báo Tuổi Trẻ kể lại hôm Thứ Sáu, 28 tháng 1, 2011 và nếu chia đều ra cho 89 triệu người (theo bản báo cáo dân số thế giới của Liên Hiệp Quốc năm 2010) thì mỗi đầu người phải gánh khoảng $325.84 USD bất kể già trẻ lớn nhỏ.
Theo hối suất chính thức hiện nay, tính ra tiền Việt Nam, mỗi người trong nước phải ôm món nợ mà nhà nước đi vay là 6,353,880 đồng rồi trả bằng tiền thuế dân đóng góp.
Việt Nam chỉ vay được của ngoại quốc sau kế hoạch “đổi mới” từ cuối thập niên 80 trở đi để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo mà đầu tàu là các định chế tài trợ quốc tế như Ngân Hàng Thế Giới (WB), Ngân Hàng Phát Triển Á Châu (ADB), Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF). Nước viện trợ và tài trợ nhiều nhất cho Việt Nam là Nhật Bản nên Việt Nam hiện nợ nước Nhật nhiều nhất với hơn $8.4 tỉ, kế đến là Pháp với hơn $1 tỉ USD, Nga $579 triệu USD, Trung Quốc $448 triệu USD.
Theo nguồn tin trên, Việt Nam chỉ nợ Hoa Kỳ có hơn $89 triệu USD.
Tờ Tuổi Trẻ thuật theo lời ông Nguyễn Thành Ðô, cục trưởng Cục Quản Lý Nợ và Tài Chính Ðối Ngoại của Bộ Tài Chính Việt Nam nói rằng chỉ riêng năm 2010, Việt Nam đã vay thêm $1 tỉ USD.
Trong năm 2011, Việt Nam phải trả nợ nước ngoài $1.1 tỉ USD gồm cả gốc lẫn tiền lời. Tính ra, mỗi người dân phải gánh $12.35 USD hay 240,825 đồng.
Với số nợ hiện tại, giả sử Việt Nam sẽ không vay thêm nợ mới trong những năm tới thì “số tiền Việt Nam phải bỏ ra mỗi năm để trả nợ sẽ cao nhất vào năm 2016 với trên $1.7 tỉ USD trả nợ gốc và trên $250 triệu USD trả lãi. Ðến năm 2025, VN cũng còn phải trả 764 triệu USD/năm tiền gốc và 91 triệu USD lãi...” Tờ Tuổi Trẻ kể lại. Nếu vay thêm thì số nợ sẽ tăng lên và tiến trả nợ cũng sẽ đương nhiên gia tăng.
Một trong những vấn nạn của vấn đề vay nợ ngoại quốc là, như vay của Nhật, vay nợ bằng đồng Yen. Khi trả nợ, Việt Nam phải dùng tiền đồng mua đô la Mỹ rồi từ đô la Mỹ mua đồng Yen của Nhật để trả. Vì đồng Yen, đồng đô la Mỹ lên giá trong khi đồng bạc Việt Nam mất giá, con nợ (Việt Nam) “phải chịu lãi kép.” Ông Ðoàn Hồng Quang, chuyên viên cao cấp của WB nói. Ðây cũng là điều từng được một số chuyên viên quốc tế khuyến cáo nhiều năm trước đây.
Ða số các khoản tín dụng vay ngoại quốc dùng để xây dựng các dự án hạ tầng như cầu, đường, nhà máy điện, nhà máy nước, trường học, bệnh viện, viễn thông. Tất cả các dự án này từng bị tố cáo đều có tham nhũng ăn đầu ăn cuối. Bởi vậy, người dân là kẻ thụ hưởng, không được dự phần ăn hối lộ, vẫn phải è cổ gánh phần trả nợ cả vốn lẫn lãi từ năm này sang năm khác, trả nợ đậy cho kẻ tham nhũng.

No comments:

Post a Comment