Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, January 24, 2011

Miền Bắc thiệt hại nặng do đợt rét kỷ lục

Đợt rét đậm rét hại ở miền Bắc trong những ngày vừa qua đã làm nông dân 14 tỉnh chịu thiệt hại nặng về chăn nuôi và canh tác.
Thời tiết giá lạnh ở miền Bắc Việt Nam từng gợi cảm hứng cho văn nghệ sĩ mô tả những nét đẹp lãng mạn. Trong văn thơ nhạc người ta bắt gặp không ít những ‘Gió mùa đông bắc’, ‘Rét Nàng Bân’ đầy thi vị. Nhưng cái rét đậm rét hại lại làm nhà nông khốn đốn. Nếu mùa lạnh năm nay người dân Hà Nội và nhiều thành phố khác có dịp chưng diện với trang phục mùa đông thì nông dân nhiều nơi lại mất kế sinh nhai, gặp nhiều khó khăn trong dịp Tết cổ truyền.

Mất kế sinh nhai

Thời tiết lạnh đến nỗi hàng chục ngàn trâu bò ngựa dê bị chết rét, hoa màu chết héo, con số thiệt hại gia tăng từng ngày. Ngoài ra đã có khoảng 10 người chết ở nhiều nơi vì những lý do liên quan tới đợt rét hại này, như suy kiệt sức khỏe hoặc tai nạn vì lửa sưởi.
Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Kim Giao Cục trưởng Cục Chăn nuôi Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn từ Hà Nội cập nhật thông tin:
“Đến hôm nay 24/1, số trâu bò chết đã là 26.260 rồi, nghiêm trọng nhất là Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai. Hỗ trợ người dân thì theo quyết định 142 của Chính phủ ban hành ngày 31/12/2009. Ngoài ra các Tỉnh đang xuất gạo ngô để cho các gia đình nấu cháo bổ sung thêm thức ăn cho trâu bò, đồng thời cấp bạt để cho người dân che chắn chuồng trại lại, tạo mọi điều kiện để con vật được kín gió khô chuồng, ấm xung quanh khu vực nuôi. Bổ sung thức ăn cho con vật để kéo dài thời gian hầu vượt qua thời gian rét này.”
Đáp câu hỏi về việc cấp con giống để những hộ mất kế sinh nhai có thể chăn nuôi trở lại, Cục trưởng Hoàng Kim Giao cho biết hỗ trợ con giống thì chính phủ chỉ hỗ trợ một phần còn người dân phải bỏ tiền ra mua vì một con trâu giá trị rất lớn.
Cục trưởng Hoàng Kim Giao Đánh giá đợt lạnh kéo dài năm nay, ông nói:
“Năm nay trời rét quá lại kết hợp với mưa, về thời gian đến nay 24/1 thì mới được 28 ngày còn năm 2008 kéo dài tới 38 ngày. Tuy nhiên thời gian rét đậm rét sâu năm nay nhiều hơn. Nếu tính trong một thời gian ngắn mà bị như thế là thiệt hại.”
Đợt rét đậm ở miền Bắc Việt Nam xảy ra từ  cuối năm ngoái, trong tuần lễ đầu năm dương lịch vùng Mẫu Sơn tỉnh Lạng Sơn có nhiều lúc xuống tới âm 3 độ C, cảnh vật phủ đầy băng giá thu hút một số du khách đặc biệt là những tay săn ảnh nghệ thuật. Cùng với những hình ảnh băng tuyết lung linh, báo chí cũng đưa tin người dân xẻ thịt trâu bò bị chết rét, bày bán trên đường phố Sapa và các tỉnh thành miền thượng du.
Thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo, miền Bắc tiếp tục chịu rét đậm rét cho tới ngày 31/1 tức 28 Tết âm lịch. Theo đó một đợt không khí lạnh cực mạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng thời tiết miền Bắc và phiá Bắc Trung bộ.
Tổng đàn trâu bò của Việt Nam khoảng gần 9 triệu con, trong đó trâu gần 3 triệu và bò gần 6 triệu. Con số hơn 26 ngàn gia súc bị chết rét có thể được một số người cho là chuyện không đáng kể, nhưng người dân thượng du là thành phần nghèo nhất nước. Đợt lạnh kéo dài trong tháng Giêng và sát Tết Nguyên Đán chính là một tai họa đối với họ.      

No comments:

Post a Comment