Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, February 1, 2011

Ăn Tết – tăng cân

Người Việt ta hay nói “ăn Tết”. Trong văn học dân gian, hình ảnh ngày Xuân được thể hiện trong hai câu đối Tết cũng đi kèm với các đặc sản ngày Tết:
Source VNPS
Bánh Chưng bầy bán tại chợ Tết Virginia, Hoa Kỳ. Source VNPS
Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ
Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh
.”       
Tết chính là ngày hội ẩm thực trong năm. Ngoài những món ngon trong thực đơn hàng ngày, các bà nội trợ còn chuẩn bị các món cỗ và những món ăn đặc trưng của ngày Tết. Do vậy nỗi lo tăng cân sau mấy ngày Tết luôn làm các chị cảm thấy “áy náy” trong việc ăn uống.

Một truyền thống từ xa xưa

Tất niên là mùa để mọi người tổ chức họp mặt liên hoan chè chén linh đình. Bên cạnh đó ngoài các món ẩm thực thường niên, trong dịp này còn có nhiều món ăn đặc trưng của ngày Tết hay các món ăn mới lạ kích thích khẩu vị, khiến chúng ta có thể ăn nhiều hơn bình thường.
Giải thích phong tục ăn Tết linh đình với nhiều món ăn phong phú, Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hưng, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết:
“Phong tục ăn Tết linh đình của chúng ta, xuất phát từ truyền thống trước đây là quanh năm dân ta ăn uống tương đối đạm bạc, chủ yếu là tương, cà, rau, các loại củ quả, nên ngày Tết người ta thường hay tập trung vào các món ăn có nguồn gốc động vật, như là một sự bù đắp cho nguyên một năm lao động vất vả.”
Như vậy sau một dịp Tết chúng ta dễ dàng tăng thêm một vài ký lô, và theo các chuyên gia dinh dưỡng thì điều này không có lợi cho cơ thể về mặt sức khoẻ. Bác sĩ Kim Hưng nói thêm:
“Bây giờ cách ăn uống của chúng ta đã thay đổi, ngày thường chúng ta đã ăn còn linh đình hơn giỗ chạp ngày xưa.Và nếu bây giờ chúng ta vẫn duy trì cách ăn uống với quá nhiều món ăn linh đình như vậy trong ngày Tết, nó sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho cơ thể. Chúng tôi thấy điều đó không hợp lý.”   
Đề cập đến tâm lý hưởng thụ trong những ngày Tết, chị Ngọc Phượng, Huấn luyện viên Thể dục Thẩm mỹ nói:
“Những ngày Tết là những ngày có cảm giác như được nghỉ ngơi nên tâm lý cũng muốn được hưởng thụ. Thành ra mọi người cho phép mình được thoải mái không có kỷ luật gì cả. Nhưng thường, sau 3 ngày Tết, nếu ai trải qua những ngày hưởng thụ không có kiểm soát thì chắc chắn sẽ có cảm giác mệt mõi như chưa được nghỉ ngơi gì cả.”  
Một bữa ăn cỗ ngày Tết. Source hisa.vn

Trong việc ăn uống nếu sử dụng nhiều chất thịt và ăn nhiều món, nhiều lần, cộng với khuynh hướng ăn khuya hơn bình thường sẽ khiến mỡ dễ tích luỹ trong cơ thể và dẫn đến việc tăng cân nhanh. Việc tăng cân, thừa trọng lượng chẳng những ảnh hưởng không tốt đối với sức khoẻ, mà còn làm cho hình vóc xấu đi. Và đây chính là điều đáng lo ngại nhất đối với nữ giới.
Chị Anh Thư, một giáo viên ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết:
“Tết cũng sắp đến rồi, mình sẽ được nghỉ ngơi một vài ngày do đó mình không mất nhiều năng lượng để làm việc. Cộng với những thực phẩm đưa vào cơ thể sẽ làm mình nhanh chóng tăng cân. Do đó cũng cần cân nhắc thật kỹ lưỡng chế độ ăn uống. Khi bạn đứng trước những thực phẩm có chứa nhiều đường, mỡ, dầu thì mình cũng nên cân nhắc để sử dụng một lượng vừa phải thôi. Khi đến nhà những người bạn mời dùng bữa nhân dịp Tết mình cũng sẽ dùng một cách có cân nhắc.”

Phương thức chống tăng cân

Nhận thức được nguy cơ tăng cân, chị Anh Thư đề ra những bước cụ thể để thực hiện. Chị nói:
“Phải có một kế hoạch cụ thể dùng các thực phẩm gì. Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, và nhất định không thể nào thiếu nước vì nước rất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt có thể dùng một số thảo dược như trà xanh, những loại nước mát, uống để thanh lọc cơ thể loại bỏ bớt chất độc và năng lượng quá nhiều trong cơ thể.
Ngoài ra, bên cạnh những cuộc vui chơi cũng cần ngủ cho đủ giấc, nếu mình thức khuya cơ thể
Khu chợ Tết ở đâu cũng bầy bán đủ loại thực phẩm hấp dẫn. RFA
Khu chợ Tết ở đâu cũng bầy bán đủ loại thực phẩm hấp dẫn. RFA
không được nghỉ ngơi. Và sau những cuộc vui như vậy thì cơ thể sẽ không được tốt. Cũng phải duy trì chế độ tập thể dục hàng ngày như đi bộ, thư dãn, ngồi thiền, v.v…”
Chị Thanh Trang ở Quận 11 thì quan niệm rằng:
“Ngày Tết mình cũng phải thưởng thức các món ăn truyền thống Tết của người Việt Nam; bánh chưng, thịt kho trứng nè, rồi củ kiệu, nói chung tất tần tật các món ngày Tết mình đều ăn hết để thưởng thức cuộc sống. Nhưng ăn cũng có chừng mực chút xíu. Rồi phải tranh thủ tập thể dục, ví dụ thể dục bằng cách đi bộ ở đường hoa, vừa chơi với gia đình vừa có cơ hội đi bộ (walking) luôn. Sau đó tranh thủ đưa con đi bơi chẳng hạn, mình vừa tập thể dục, vận động, còn con thì cũng được phơi nắng – con nít thì cần nắng. Và sau Tết thì chắc chắn là phải tăng tần suất đi tập thể dục nhiều hơn, hoặc đi bơi nhiều hơn, để đảm bảo vừa thưởng thức được đồ ăn mà vẫn giữ được cơ thể (body) tương đối một chút.”   
Chị Ngọc Phượng cũng góp ý kiến về các món ăn giàu đạm và chất xơ bổ dưỡng cho sức khoẻ. Chị nói:
“Nói đến vấn đề ẩm thực ở Việt Nam thì vô vàn. Các món ẩm thực ở nước ta rất nhiều. chúng ta có thể ăn uống một cách thoải mái mà vẫn an toàn nếu chúng ta có sự chuẩn bị trước. Có rất nhiều món ăn, chẳng hạn như món gỏi, món cuốn – bánh tráng cuộn bún, rau sống, chấm nước mắm, … những món đó rất an toàn, đủ chất đạm, chất tươi. Rồi đến món canh, vừa có chất đạm, chất rau, lại có nước nữa, làm cho bao tử co bóp thoải mái, dễ tiêu.
Theo mình thì nên có sự cân bằng trong chế độ ăn uống, không nên ăn đồ quá khô. Thường 3 ngày Tết mọi người hay ăn đồ khô như bánh chưng, dưa kiệu, củ hành, lạp xưởng, tôm khô, mứt, nhiều khi uống một tí rượu bia.
Đó là những món kích thích vị giác tại chỗ nhưng sau đó làm cho cơ thể chúng ta rất mệt. Bây giờ mình thấy mọi người thiên về những món ăn cân bằng vừa có chất đạm, vừa có chất tươi vừa có dung dịch để khi ăn xong mình cảm thấy nhẹ nhỏm.”    
Mặt khác, vận động cũng là một cách để tiêu hao năng lượng, Huấn luyện viên Thể dục Thẩm mỹ này cho biết: 
“Thật ra trong mấy ngày Tết mình cũng hoạt động rất nhiều. Nếu ở Việt Nam thì người ta đi thăm nhau, chúc tết nhau. Họ nói cười nên năng lượng cũng giảm đi nhiều. Thành ra cũng thoải mái. Hoặc người ta đến các trung tâm giải trí vui chơi nên hao nhiều năng lượng. Thành ra nếu cảm thấy mình đã ăn nhiều thì nên hoạt động để giảm bớt năng lượng, thì mình vẫn thoải  mái như thường. Đó là cái cách để cân bằng.
Ý kiến chung của các chị là, nếu có sự sắp xếp, chuẩn bị trước về mặt tâm lý, sức khỏe thì sẽ tận hưởng được một cái Tết thật có ý nghiã cùng gia đình và người thân, đồng thời tận dụng hết những ngày nghỉ dài.
 

No comments:

Post a Comment