Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, February 21, 2011

Phong trào phản kháng tại Libya lan đến thủ đô Tripoli

Cuộc nổi dậy của dân chúng từ thành phố Benghazi miền Đông Libya đã lan đến thủ đô Tripoli. Nhiều cơ quan chính phủ và truyền thông bị người biểu tình tấn công đốt phá. Trong lúc lãnh đạo Kadhafi hoàn toàn giữ im lặng thì một trong những người con trai của ông là Seif Al-Islam công khai khẳng định Libya "đang bên bờ nội chiến", nạn nhân của một âm mưu khuynh đảo quốc tế.
Theo tổ chức Human Rights Watch, thiệt hại nhân mạng đã lên đến 233 người. Các nhà ngoại giao Libya từ chức hàng loạt và kêu gọi ủng hộ cuộc nổi dậy. 
Lần đầu tiên từ khi bùng phát phong trào biểu tình đòi lật đổ chế độ độc tài của đại tá Kadaffi hôm 15/02/2011, chính quyền Libya mới chính thức phản ứng.
Trong chương trình chiều chủ nhật 20/02/ của đài truyền hình nhà nước, một trong những người con của lãnh đạo Kadhafi là Seif Al-Islam tuyên bố rằng : “Quân đội sẽ bảo vệ lãnh đạo đến cùng và sẽ tái lập trật tự bằng mọi giá”.
Ông Self Al-Islam thừa nhận là nhiều thành phố lớn trong đó có Benghazi và Al- Baida chìm trong hỗn loạn và người biểu tình đã chiếm được súng đạn từ tay quân đội. Trong nỗ lực được giới truyền thông nước ngoài mô tả là “cố gắng sau cùng” , con trai nhà lãnh đạo trị vì 42 năm trên đất nước này đã kêu gọi thương lượng, và hứa hẹn là sẽ cải cách dân chủ, mở rộng tự do. Ông nhấn mạnh đến “nguy cơ nội chiến” mà quân đội sẽ thẳng tay đàn áp, không để cho xảy ra kịch bản “Ai Cập và Tunisia”.
Theo AFP và Reuters, trong khi nhân vật này phát biểu trên đài truyền hình, thì cảnh sát dùng lựu đạn cay đối phó với cuộc biểu tình hàng ngàn người. Tiếng súng vang dậy tại nhiều khu phố ở thủ đô. Sảnh đường Nhân dân, nơi tổ chức các cuộc hội họp hoặc yến tiệc của nhà nước bị đốt cháy. Trụ sở một đài truyền hình nhà nước Al- Jamahiriya số 2 và đài phát thanh Al- Shababia bị đập phá.
Sáng hôm nay, khoảng 500 người đã tràn vào một cơ sở xây dựng của một công ty Hàn Quốc gần thủ đô Tripoli gây thương tích cho nhiều nhân viên người Bangladesh và Hàn Quốc.
Nhiều quốc gia Tây phương chuẩn bị di tản kiều dân
Con trai đại tá Kadhafi đưa ra con số 84 người chết sau một tuần nổi loạn, nhưng tổ chức nhân quyền Human Rights Watch khẳng định là được các nguồn tin y tế và luật gia địa phương cung cấp danh sách 233 nạn nhân tử vong.
Trước thái độ đàn áp đẩm máu của chính quyền Tripoli, nhiều nhà ngoại giao Libya theo nhau từ chức. Đại sứ Libya tại Ấn Độ , một nhà ngoại giao tại Bắc Kinh, và đại diện thường trực của Libya bên cạnh Liên đoàn Ả Rập kẻ trước người sau, thông báo từ chức trong 24 tiếng đồng hồ vừa qua để phản đối chế độ và kêu gọi ủng hộ “cách mạng”.
Nhà ngoại giao Libya phục vụ tại thủ đô Trung Quốc, ông Hussein Sadiq al Mousrati còn kêu gọi các đồng nghiệp đồng loạt từ chức.
Liên Hiệp Châu Âu, sau cuộc họp chiều hôm qua tại Bruxelles, kêu gọi đại tá Kadhafi đáp ứng nguyện vọng của dân chúng. Luân Đôn triệu mời đại sứ Libya lên Bộ Ngoại giao để phản đối các biện pháp đàn áp bằng vũ lực.
Trong khu vực Trung Cận Đông, chính quyền Hồi giáo Iran, một lần nữa huy động một lực lượng an ninh hùng hậu ngăn chận một cuộc tập họp của đối lập vào ngày hôm qua tại thủ đô Teheran.
Trong khi đó ở Bahrain, phe cải cách trong hoàng tộc kêu gọi dân chúng tiếp tục biểu tình gây sức ép.
Còn tại Yemen, sinh viên và nhiều dân biểu đối lập biểu tình ngồi trước đại học Saana đòi Tổng thống Saleh, cầm quyền suốt 32 năm qua, ra đi.
Trong một thông cáo đặc biệt, hội đồng Ulema gồm đại diện lãnh đạo hồi giáo, tộc trưởng, lãnh đạo chính trị toàn quốc phản đối chính phủ dùng vũ lực đàn áp biểu tình.
Sáng nay, một người biểu tình ở Aden bị bắn chết nâng tổng số nạn nhân tử vong lên 12 người từ khi phát xuất phong trào đòi dân chủ.

No comments:

Post a Comment