Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, February 16, 2011

Ngoại trưởng Mỹ lưu ý Việt Nam và 5 nước về vấn đề kiểm duyệt Internet

Hôm qua 15/02/2011, trong một diễn văn đọc tại trường Đại học George Washington, Ngoại trưởng Mỹ đã lại lên tiếng bảo vệ quyền tự do Internet. Bà nêu tên một loạt quốc gia đang kiểm duyệt mạng tin học toàn cầu, trong đó có Việt Nam, và cho rằng các nước này có nguy cơ phải trả giá, cả về mặt kinh tế lẫn chính trị.
Theo bà Hillary Clinton, hiện nay có nhiều nước đang hạn chế không cho công dân mình hoàn toàn tự do trong việc sử dụng mạng Internet và kiểm duyệt các trang web không được lòng chính phủ. Thậm chí các nước này còn bất giữ các blogger dám chỉ trích chính quyền. Bà Ngoại trưởng Mỹ đã nêu tên các nước Trung Quốc, Cuba, Iran, Miến Điện, Syria và Việt Nam.
Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Internet là "không gian công cộng của thế kỷ 21", và các nước tìm cách ngăn chặn quyền tự do sử dụng không gian này sẽ phả trả một cái giá về mặt kinh tế, và có nguy cơ rơi vào tình trạng bất ổn như những gì vừa xẩy ra tại Ai Cập và Tunisia.
Đối với bà Clinton, các nước kiểm duyệt Internet không thể kềm hãm mãi mãi nỗi bất mãn của công chúng, và sẽ có nguy cơ mất đi những lợi ích của một nền kinh tế thế giới liên kết với nhau qua mạng thông tin toàn cầu.
Bài diễn văn về chính sách Internet của bà Clinton được đưa ra vào lúc nổ ra một loạt các cuộc biểu tình tại khu vực Trung Cận Đông và Bắc Phi, mà phần nào đã được thúc đẩy từ những người dấu tranh sử dụng các mạng xã hội như Twitter hay Facebook.
Trong lãnh vực này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ loan báo kế hoạch của Bộ ngoại giao Mỹ, sẽ tung ra trang mạng Twitter bằng tiếng Hoa, tiếng Nga và tiếng Ấn Độ. Trong thời gian gần đây, Mỹ đã cho hoạt động mạng Twitter bằng tiếng Ả Rập và tiếng Farsi, tức là tiếng Ba Tư.

No comments:

Post a Comment