Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, February 25, 2011

Mỹ đóng cửa Sứ quán ở Libya, chuẩn bị biện pháp chế tài

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney

Hoa Kỳ đã đóng cửa sứ quán của họ tại Libya và chuẩn bị các biện pháp trừng phạt để gây áp lực hầu chính phủ nước này ngưng đàn áp tàn bạo những người biểu tình chống chính phủ.

Hôm thứ Sáu, phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói với các nhà báo rằng Hoa Kỳ đã đình chỉ tất cả mọi hoạt động của sứ quán ở Tripoli và sẽ tạm thời rút tất cả các nhân viên sứ quán về nước.

Ông Carney nói rằng Tổng thống Barack Obama cũng quyết định đơn phương áp đặt các biện pháp chế tài Libya, và đang tham khảo ý kiến các đối tác quốc tế về những biện pháp có phối hợp.

Ông Carney không xác định cụ thể những hành động nào mà Hoa Kỳ dự trù thực hiện, nhưng nói rằng Washington sẽ đưa ra một loạt các biện pháp “gây áp lực với Libya để chế độ này ngưng giết hại nhân dân nước họ.”

Ông nói rằng Hoa Kỳ cũng ủng hộ quyết định của Hội đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đưa ra hôm thứ Sáu, đề nghị đình chỉ tư cách thành viên của Libya trong hội đồng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sẽ đi Geneve vào thứ Hai để họp với Hội đồng Nhân Quyền, thảo luận việc áp dụng thêm các biện pháp đối với Libya.

Ông Carney nói rằng Tổng thống Obama sẽ gặp Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tại Washington vào ngày thứ Hai để thảo luận về những hành động ngoại giao và pháp lý có thể thực hiện hầu chấm dứt bạo động tại Libya.

No comments:

Post a Comment