Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, February 23, 2011

Mỹ, các nước khác đưa phà và máy bay tới di tản công dân ở Libya

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay đã thuê bao một tàu phà để di tản người Mỹ tại thủ đô Tripoli của Libya trong khi các nước khác cũng hành động tương tự để giúp hằng chục ngàn người ngoại quốc trốn chạy cuộc nổi dậy đẫm máu chống nhà lãnh đạo Moammar Gadahfi.

Một thông cáo Hoa Kỳ gửi tới các công dân Mỹ ở Tripoli khuyến cáo những ai muốn ra đi thì tới cảng As-Shahab tại thành phố sáng ngày hôm nay để đáp chuyến tàu khởi hành lúc 3 giờ chiều, giờ địa phương, đi tới đảo Malta trong vùng biển Địa Trung Hải.

Thông báo cho biết công dân Mỹ sẽ phải hoàn lại chi phí cho chính phủ Mỹ.

Các nước Nam Á cũng chuẩn bị kế hoạch di tản hằng chục ngàn công dân đang làm việc ở Libya, Nhiều người là những công nhân với mức lương thấp tại các địa điểm xây dựng.

Bộ trưởng ngoại giao Ấn Ðộ Nirupama Rao hôm nay cho biết New Delhi đang thu xếp giúp 18.000 công dân tại Libya rời khỏi đó bằng đường biển và đường hàng không.

Kế hoạch di tản bao gồm việc đưa một tàu chở khách có sức chứa 1.000 người tới duyên hải Libya để chở những người Ấn Ðộ di tản.

Ngoại trưởng Bangladesh Mijarul Quayes cho hay Dhaka đang cứu xét mọi biện pháp để hồi hương tới 60.000 người Bangladesh tại Libya.

Quốc gia nghèo khó của Nam Á này đã tiếp xúc với các tổ chức quốc tế để tìm sự trợ giúp kế hoạch di tản.

Thông tấn xã Pháp loan tin hai phi cơ quân sự Pháp đã đáp xuống Paris sáng sớm hôm nay với 370 người Pháp từ Tripoli.

Một số hành khách cho biết phi trường tại thủ đô Libya đầy nghẹt người hồi hương chờ được đáp máy bay về nước.

Các nước khác cũng đưa máy bay quân sự và dân sự tới Tripoli hoặc đang chuẩn bị hành động như thế bằng cách phối hợp với các giới chức Libya.

Đó là các nước Bulgaria, Ai Cập, Đức, Italia, Jordan, Hà Lan, Nga, Serbia và Tây Ban Nha.

No comments:

Post a Comment