Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, February 22, 2011

Libya tiếp tục đàn áp người biểu tình, các giới chức từ nhiệm

Quân đội Libya tiếp tục đàn áp những người biểu tình chống chính phủ, khiến quốc tế phẫn nộ. Thông tín viên Elizabeth Arrott tường trình từ văn phòng của đài VOA ở Trung Đông rằng một số giới chức Libya đang kêu gọi chấm dứt bạo lực.
Những người được chứng kiến ở thủ đô Tripoli và các thành phố khác thuật lại rằng các lực lượng trung thành với lãnh đạo Moammar Gadhafi đã thực hiện thêm nhiều cuộc tấn công. Một số người cho hay những người mà họ mô tả là những kẻ đánh thuê dư như từ tiểu vùng Sahara của Châu Phi đã thực hiện những vụ bạo lực này. Ngày hôm trước, những người mục kích cho biết trực thăng vũ trang đã bắn vào người biểu tình.

Đêm hôm qua truyền hình nhà nước chiếu hình ông Gadhafi, người đã không xuất hiện trước công chúng trong vài ngày, mà tin nói là có mặt tại Quảng trường Xanh ở Tripoli, nơi người biểu tình đã bị lực lượng truy quét. Ông nói rằng ông muốn chào hỏi và ở lại đó với những người ủng hộ ông.

Khi ông nhìn ra ngoài từ trong xe hơi, ông thấy rằng trời đang mưa. Trước khi nói lời tạm biệt ông nói ông muốn bảo đảm với người dân rằng ông vẫn còn ở Tripoli chứ không phải đang trên đường tới Venezuela như các hãng thông tấn trước đó đã loan tin.

Phần lớn các thông tin xuất phát từ Libya mà không phải do chính phủ đưa ra đều là do những người quay phim nghiệp dư hoặc những người mục kích tường trình. Chính phủ đã tìm cách ngăn chặn luồn thông tin bằng cách đóng cửa Internet và gây gián đoạn dịch vụ điện thoại.

Bất chấp các hạn chế trao đổi thông tin lẫn nhau và với bên ngoài, dường như lực lượng chống chính phủ đã kiểm soát được một số nơi, trong đó có cả thành phố Banghazi, là thành phố lớn thứ nhì của Libya.

Ông Gadhafi cũng đã để mất sự ủng hộ của một số nhà ngoại giao Libya và các giới chức chính phủ khác trên khắp thế giới, những người đang bất đồng với nhà lãnh đạo này vì vụ đàn áp. Phó đại sứ Libya tại Liên Hiệp Quốc, Ibrahim Dabbashi đã lên tiếng tối ngày hôm qua.

Ông Dabbashi nói: "Chúng tôi đề nghị cộng đồng quốc tế thực hiện những biện pháp cần thiết để giúp đỡ người dân Libya và bảo vệ người dân khỏi vụ diệt chủng mà họ đang phải đối mặt.”

Tin cho hay một số giới chức trong nước cũng đã đào tị. Đây là một hành động nghiêm trọng ở nước này, nơi mà hầu như không có ý kiến bất đồng nào được ông Gadhafi dung chấp.

Những người biểu tình muốn chấm dứt 41 năm cầm quyền của ông. Trong thời gian cầm quyền nhà lãnh đạo nước này đã tìm cách cung cấp một mức độ ổn định kinh tế thông qua nguồn lợi nhuận to lớn từ dầu mỏ của nước này, nhưng ông lại áp đặt một sự sùng bái cá nhân nghiêm ngặt. Sự lo sợ đối vời chính phủ dường như đã biến mất hồi tuần trước khi các cuộc biểu tình bùng ra trên khắp cả nước.

Trong một loạt các cuộc biểu tình chống chính phủ trên khắp thế giới Ả Rập, cuộc biểu tình ở Libya dường như là cuộc biểu tình đẫm máu nhất. Các tổ chức nhân quyền và Liên Hiệp Quốc đang lên án cuộc bạo động và đề nghị mở cuộc điều tra về khả năng xảy ra các tội ác chống nhân loại.

No comments:

Post a Comment