Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, February 1, 2011

Hàng Tết ế ẩm, người bán ngồi ‘ngáp gió’

Theo lời những người bán hàng ở các chợ tết, các cửa hàng và các quầy tạp hóa ở Quảng Nam thì năm nay hàng bán rất chậm, có dấu hiệu ế hàng.
Một phần do thời tiết quá lạnh, mưa ướt, đường sá dơ dáy. Phần khác do tình hình kinh tế không khả quan.
Chủ một đại lý bia cho biết, ‘những năm rước, đến bây giờ (28 tháng chạp) thì chị đã bán ít nhất 300 thùng bia các loại. Nhưng năm nay, chị bán chưa đến 100 thùng.’
Các mặt hàng khác cũng ế ẩm. Chợ vẫn còn thưa thớt người.
Khổ nhất là những người bán hoa tết, một phần vì thời tiết lạnh, hoa chậm nở, một phần không có người mua. Các điểm bán hoa vẫn còn gần như toàn bộ. Thỉnh thoảng mới thấy một vài khách ghé hỏi giá rồi đi. Hiếm người mua.
Chỉ có hai mặt hàng trái cây (đặc biệt là chuối mốc để thờ cúng) và trầu cau là vẫn giữ nguyên mức tiêu thụ như mọi năm.
Các mặt hàng khác như thịt heo, thịt bò tăng chừng 10% so với giá thường ngày. Thịt heo nạc loại 1 giá 95 ngàn đồng (gần 5 đô la)/kg. Thịt bò bắp đùi giá 130 ngàn/kg.
Riêng các trại gà đón tết năm nay thua lỗ nặng nề, một phần vì dịch cúm đã làm chết, một phần thị trường tiêu thụ quá kém, do tâm lý người tiêu dùng còn lo sợ nguy hiểm tiềm ẩn sau đợt cúm vừa qua.
Một Việt Kiều Mỹ về quê ăn Tết, đang ở nhà người quen tại Điện Bàn nói: “Năm nay vừa buồn vừa lạnh. Hình như năm nay không phải Tết…”.
Một bà cụ nông dân ngồi bán gà ngoài chợ than rằng, ‘Bán gà năm nay khó kinh khủng, tui chỉ mong sao kiếm được vài trăm ngàn đồng về mua hương đèn, bánh mứt mà đón tết nhưng coi bộ không xong… Thôi thì được chừng nào thì mừng chừng đó…”.

No comments:

Post a Comment