Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, February 23, 2011

Anh Quốc bị phê phán vì bán vũ khí cho Trung Đông

Thủ Tướng Anh David Cameron tuyên bố ông muốn thấy một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc lên án Lybia sử dụng bạo lực với những người chống đối. Ông nói như vậy tại Qatar trong khi đi thăm vùng Vịnh, nhưng ngay tại Anh, đã có tranh cãi liên quan đến chuyện Anh bán vũ khí cho những chính phủ áp bức. Ngỏ lời tại Qatar, ông Cameron mô tả việc chính phủ Lybia dùng bạo lực đàn áp người chống đối là “đáng ghê tởm”.

Vào hôm thứ Ba, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã ra một thông cáo lên án việc dùng vũ lực chống tại thường dân tại Lybia. Ông Cameron cho rằng làm như vậy chưa đủ:

“Tôi có muốn chúng ta tiến xa hơn nữa với một nghị quyết toàn diện của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hay không? Muốn chứ, tôi nghĩ đó là điều rất tốt.”

Ông Cameron đến vùng Vịnh cùng một số lãnh đạo trong ngành chế tạo vũ khí của Anh, để dự cuộc triển lãm quốc phòng quốc tế lần thứ 10, gọi tắt là IDEX, đang diễn ra tại Abu Dhabi, với hơn 1.000 công ty trưng bày thiết bị quân sự và dịch vụ, trong số này có một số công ty lớn của Anh Quốc.

Trong lúc đó, ngay tại nước Anh, nhiều nhà phê bình nói rằng chính phủ Anh giả nhân giả nghĩa, khi vũ trang cho chính những chính phủ mà Anh chỉ trích.

Tuần này, Anh đã rút lại những giấy phép bán vũ khí cho Lybia và Bahrain sau khi nổi lên những mối quan ngại, rằng hơi cay và những thiết bị chống nổi loạn của Anh có thể đã được dùng chống lại những người biểu tình.

Thêm một điều được nêu ra là lực lượng an ninh của Libya và Bahrain đã được huấn luyện tại Vương Quốc Anh.

Trong vòng 9 tháng qua, Anh đã cấp giấy phép bán hàng trăm bình hơi cay cùng những thiết bị chống nổi loạn cho Bahrain.

No comments:

Post a Comment