Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, February 25, 2011

5 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở Iraq

Ít nhất 5 người thiệt mạng trong những vụ xuống đường ở Iraq, nơi mà người biểu tình đòi cải thiện dịch vụ công cộng và bài trừ tệ nạn tham nhũng trong chính phủ.

Cảnh sát nói rằng 5 người thiệt mạng ngày hôm nay tại 2 thành phố Hawja và Basra trong những vụ đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát.

Hàng vạn người xuống đường hôm nay ở nhiều nơi để tham gia cuộc biểu tình được đặt tên là 'Ngày Thịnh nộ', lấy cảm hứng từ những vụ phản kháng hồi gần đây ở Tunisia, Ai Cập và các nước khác ở Trung Đông.

Các biện pháp an ninh nghiêm nhặt được áp dụng ở bên trong và xung quanh Quảng trướng Tahrir, trung tâm của các cuộc biểu tình.

Giới hữu trách thành phố ra lệnh giới nghiêm đối với xe cộ, khiến người biểu tình phải đi bộ tới nơi biểu tình.

Trong bài diễn văn đọc trên truyền hình ngày hôm qua, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki hối thúc dân chúng tẩy chay những vụ biểu tình.

Ông al-Maliki nói rằng những vụ biểu tình này được tổ chức bởi phe nổi dậy và những người ủng hộ Saddam Hussein với mục tiêu khích động bạo lực.

Để ứng phó với những cuộc biểu tình, thủ tướng Maliki đã giảm tiền lương của chính ông và gia tăng ngân khoản cho các chương trình giúp đỡ dân nghèo.

No comments:

Post a Comment