Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, March 26, 2011

Người Việt Nam hút thuốc hết 16,000 tỉ đồng/năm

HÀ NỘI (TH) - Người Việt Nam là một trong 4 nước có tỉ lệ hút thuốc cao nhất thế giới.

Một cảnh sát Cộng Sản Việt Nam ngồi hút thuốc lào ngay trên hè phố Hà Nội. (Hình: Maxim Marmur/AFP/Getty Images)


Trong một cuộc hội thảo “Tổng kết 2 năm thực hiện chương trình tăng cường thực thi chính sách không khói thuốc tại Việt Nam” tổ chức ngày 25 tháng 3, 2011 vừa qua, đại diện Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) cho hay như vậy.

Bản tin của tờ Người Lao Ðộng tường thuật tin này nói: “Nguyên nhân khiến tình trạng hút thuốc lá ở Việt Nam vẫn diễn ra phổ biến là do giá thuốc lá rất rẻ, gần như thấp nhất thế giới.”

Thống kê được nêu ra nói mỗi năm có khoảng 40,000 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá tại Việt Nam. Vì thuốc lá ở Việt Nam rẻ hơn, người ta thấy có những người quấn quanh mình hàng chục cây thuốc sản xuất ở các nước trong khu vực, chuyển lậu qua các khu vực biên giới.

Theo bản tin báo Người Lao Ðộng, bà Phạm Quỳnh Nga, đại diện WHO tại Việt Nam, ước tính với khoảng 16 triệu người hút thuốc như hiện nay, số tiền tiêu tốn cho thuốc lá lên đến hơn 16,000 tỉ đồng mỗi năm, tương đường 800 triệu đô la Mỹ.

“Quy định xử phạt hành vi hút thuốc lá tại các địa điểm bị cấm được ban hành từ năm 2005 nhưng đến nay chưa có báo cáo cụ thể về việc thực hiện” nguồn tin trên nói.

Nhà cầm quyền CSVN có một số công ty quốc doanh và liên doanh với nước ngoài sản xuất nhiều loại thuốc lá.

No comments:

Post a Comment